Thứ Sáu, 29/03/2024 20:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Thật xúc động với những hình ảnh lực lượng Công an, Quân đội và người dân tham gia cứu hộ, di tản những người bị kẹt trong mưa lũ, vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân bị cô lập. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, có những người luôn lên tiếng trên mạng xã hội kêu gọi “dân chủ, “nhân quyền” thì tuyệt nhiên lại im lặng trước những khó khăn, nguy hiểm do lũ lụt đang bủa vây đồng bào miền Trung... Ghi nhận của báo CAND trong chuyên mục Phòng, chống “diễn biến hòa bình” đã làm rõ các thủ đoạn này.

Chống diễn biến hòa bình: Qua gian khó, tỏ lòng người

Theo bài viết, để giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa lũ gây nên, các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, lực lượng Công an, Quân đội đã vào cuộc cùng sự ủng hộ của nhân dân cả nước với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, chung tay hỗ trợ giúp đỡ nhân dân các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ.

Truy cập vào những trang Facebook như “Nhật ký yêu nước”, “Việt Tân”, các blog “Tiếng dân” hoặc trang Facebook cá nhân của những người tự xưng “dân chủ”, “nhân quyền”, “đại diện cho tiếng nói của người dân” như Nguyễn Văn Đài, Lê Dũng Vova, Nguyễn Thúy Hạnh..., chúng ta thấy không có hoặc có rất ít những bài viết về tình hình mưa lũ ở miền Trung.

Ngược lại là những bài chỉ trích chính quyền như thể lũ lụt, thiên tai, thiệt hại là do chính quyền, do chế độ cộng sản. Họ cố tình lờ đi hoặc quên đi những nỗ lực không chỉ của chính quyền mà còn cả những mất mát, hi sinh của lực lượng vũ trang, cùng nhân dân cả nước đang đồng lòng, dốc sức nhằm giúp đỡ nhân dân miền Trung vượt qua khó khăn, thiệt hại vì lũ lụt. Có thể thấy rằng, hành động lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi kêu gọi đấu tranh cho “dân chủ”, “nhân quyền” để kích động số đối tượng chống đối và người dân thiếu hiểu biết trong nước tập trung đông người, gây rối trật tự công cộng là một bước trong chiến lược “diễn biến hòa bình” hiện nay.

Hãy luôn là người Việt Nam chân chính, biết đâu là đúng, đâu là sai, đồng hành cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng Công an, Quân đội giúp đỡ đồng bào miền Trung đang gặp khó khăn do mưa bão, lũ lụt, cũng như vạch trần bản chất xảo trá của những kẻ giả danh “dân chủ”, “nhân quyền”.

Trên 100.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu mỗi năm: Có kiểm soát được chất lượng?

Theo thông tin từ báo Lao động, số lượng hóa chất BVTV được NK về Việt Nam với số lượng "khủng" lên tới hàng trăm nghìn tấn. Bộ NNPTNT cho rằng, nông dân Việt Nam đã ý thức hơn trong việc sử dụng thuốc BVTV, vậy, vì sao hằng năm vẫn có tới 100.000-120.000 tấn thuốc BVTV được nhập về?

Theo ghi nhận của báo Lao động, Việt Nam không sản xuất được các thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và gần như phải nhập khẩu. Thống kê cho thấy, có tới 70-80% lượng hóa chất, thuốc BVTV sử dụng trong nước đều là hàng NK, trong đó chủ yếu là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Việt Nam đang là một trong những quốc gia sử dụng hóa chất BVTV nhiều và khó kiểm soát. Thống kê sơ bộ cho thấy, trung bình 5 năm trở lại đây, mỗi năm Việt Nam chi từ 500-700 triệu USD để nhập hóa chất BVTV. Trong số này, 48% là thuốc diệt cỏ, tương đương 19 nghìn tấn, còn lại là thuốc trừ sâu, trừ bệnh, khoảng trên 16 nghìn tấn.

Sau một tháng thực hiện xử phạt  hàng xách tay không hóa đơn: Vẫn “vô tư” mua, bán

Cũng trên báo Báo Lao động thông tin, mặc dù Nghị định 98 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có hiệu lực gần 1 tháng nay (từ 15.10.2020). Tuy nhiên, khảo sát trên các địa chỉ online, hoạt động buôn bán hàng xách tay vẫn đang diễn ra tấp nập giữa người bán và cả người mua.

Theo Nghị định số 98/2020/ NĐ-CP sẽ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo Nghị định này, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức.

Không chỉ những người bán hàng mà ngay chính rất nhiều người tiêu dùng vẫn còn mơ hồ khi được hỏi về Nghị định này. Điều này đã vô tình trở thành nguyên nhân thúc đẩy các hoạt  động buôn bán hàng hóa xách tay trên các địa chỉ online vẫn diễn ra sôi động như hiện nay. Không chỉ dùng hàng xách tay cho mình mà mua cả cho con.

Hành động quyết liệt để bảo vệ bản quyền báo chí

Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, Ngày 5/11, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Báo chí, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã tổ chức diễn đàn “Bảo vệ bản quyền các tác phẩm báo chí”.

Tại Diễn đàn, Theo Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Xuân Trung, vấn đề xâm phạm bản quyền tác phẩm báo chí hiện nay rất phổ biến, công khai... dưới nhiều hình thức như dẫn lại, trích nguồn... Việc vi phạm bản quyền các tác phẩm báo chí hiện để lại những hậu quả nghiêm trọng, cơ quan báo chí bị thất thu về mặt kinh tế, uy tín, thương hiệu, trong khi đó đối tượng xâm hại không phải đầu tư công sức mà vẫn ngang nhiên hưởng thành quả lao động của các đơn vị nắm bản quyền.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Hoàng Vĩnh Bảo, Cơ quan cơ quan báo chí, DN công nghệ cần phải liên kết với nhau để chiến đấu bảo vệ quyền lợi. Ngay cơ quan báo chí chưa thực hiện hết quyền của mình được pháp luật bảo hộ. Phải nâng cao nhận thức về quyền, bảo vệ quyền chính đáng. Các anh nói nhiều đến liên minh bảo vệ tác quyền, bản thân các báo phải cam kết không vi phạm. Từ đây cơ quan báo chí phải xem bảo vệ tác quyền là vấn đề quan trọng không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề chính trị.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm