Thứ Sáu, 29/03/2024 14:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Không có vùng cấm trong đấu tranh với tội phạm, tham nhũng; Làm sao bảo vệ những cánh rừng ngăn lũ?; Sạt lở đất là kẻ thù giấu mặt; Bộ Y tế thành lập 7 đoàn công tác vào miền Trung hỗ trợ phòng chống dịch bệnh là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay. 

Không có vùng cấm trong đấu tranh với tội phạm, tham nhũng

"Không có vùng cấm, vi phạm đến đâu xử lý đến đó, nhưng cũng phải đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, mục tiêu chính là để răn đe tội phạm và xây dựng cơ chế phòng ngừa, thu hồi được tối đa tài sản cho nhà nước”, đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa 14. Ghi nhận của báo CAND.

Năm 2020, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực để làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, vi phạm pháp luật, cố gắng để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phục vụ cho mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch bệnh nhưng vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, trước ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội về tham nhũng và tội phạm tham nhũng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh :“Chúng ta cũng đã triệt để điều tra, truy tố, xét xử như thực tế đã diễn ra. Quan điểm này chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện, không có vùng cấm, vi phạm đến đâu xử lý đến đó, nhưng cũng phải đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, mục tiêu chính là để răn đe tội phạm và xây dựng cơ chế phòng ngừa, thu hồi được tối đa tài sản cho nhà nước. Đó là những yêu cầu đặt ra đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.”

Làm sao bảo vệ những cánh rừng ngăn lũ?

Theo thống kê, đợt mưa lũ xảy ra tại các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại lớn về người của. Kéo theo đó là khó khăn bủa vây cuộc sống của hơn 7 triệu đồng bào vùng lũ lụt. Theo báo Kinh tế và đô thị, mưa lũ qua đi nhưng nhiều điều phải ngẫm ngợi, trong đó có việc làm sao bảo vệ rừng để ngăn lũ.

Từ năm 2016 - 2019, trung bình mỗi năm Việt Nam mất đi khoảng 2.400 ha rừng. Chuyên gia lâm nghiệp Lê Huy Cường (Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp Việt Nam) cho rằng, việc xây dựng quá nhiều thủy điện trong vùng lõi của rừng là nguyên nhân quan trọng khiến diện tích rừng nguyên sinh suy giảm nhanh chóng.

Tác giả bài viết cho rằng, thiên tai bất thường là điều khó có thể lường trước. Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài để lại hậu quả nghiêm trọng như vừa xảy ra tại các tỉnh miền Trung thì không thể chỉ đổ lỗi cho thiên tai.

Sạt lở đất là kẻ thù giấu mặt.

“Mưa bão là kẻ thù đối mặt, còn sạt lở đất là kẻ thù giấu mặt không biết xuất hiện lúc nào khiến việc ứng phó vô cùng khó khăn, thiệt hại sau bão rất lớn”. Đây là nhận định của  Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng do mưa lâu ngày, đất chứa nhiều nước, khi có thêm tác động  của bão gây mưa cục bộ, đất sạt lở rất mạnh. Phó thủ tướng dẫn chứng khi đến khu vực sạt lở đất ở Quảng Nam thấy nơi này rất nhiều rừng chứ không phải bị chặt hết khiến đất bị sạt lở. Phó thủ tướng cho rằng lũ tăng cao như thời gian qua do mưa lớn kéo dài, "nắng lắm mưa nhiều", là quy luật của trời đất. Vừa qua có một số thông tin lũ lên cao "do thủy điện đồng loạt xả lũ là không khách quan, chưa chính xác.

Bộ Y tế thành lập 7 đoàn công tác vào miền Trung hỗ trợ phòng chống dịch bệnh.

Dẫn: Bộ Y tế vừa ban hành quyết định thành lập các tổ công tác hỗ trợ, tăng cường cho 7 tỉnh miền Trung xử lý vệ sinh môi trường, tư vấn dinh dưỡng và phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ.

7 tổ công tác sẽ hỗ trợ tăng cường cho 7 tỉnh khu vực miền Trung gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Các tổ này có nhiệm vụ đánh giá nguy cơ, tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của y tế địa phương. Đồng thời kiểm tra, giám sát, hỗ trợ cán bộ y tế và người dân thực hiện các biện pháp xử lý môi trường; phòng chống những dịch bệnh phổ biến trong mùa mưa lũ; thu gom, xử lý xác súc vật chết, tổ chức phun hóa chất diệt côn trùng và véc tơ gây bệnh tại khu vực bị ngập sau khi nước rút, xử lý các giếng khoan, giếng đào theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm