Thứ Sáu, 26/04/2024 23:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Kết quả kiểm toán cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có các bệnh viện công lập do Kiểm toán Nhà nước thực hiện chỉ ra nhiều vấn đề trong việc xây dựng giá dịch vụ y tế. Thông tin được đăng tải trên báo Lao động.

Kiểm toán cơ chế tự chủ của các bệnh viện công: Trên 11.000 dịch vụ không có quy trình kỹ thuật

Theo đó, có nhiều khoản thu vượt, thu sai quy định, cũng như các khoản thu chưa có trong cơ cấu giá hoặc không có trong danh mục giá dịch vụ khám chữa bệnh. Việc xây dựng giá dịch vụ y tế tại các bệnh viện công lập thực hiện cơ chế tự chủ còn chậm, chưa đầy đủ. Cụ thể trong tổng số hơn 18.200 danh mục dịch vụ kỹ thuật chỉ có hơn 9.100 giá dịch vụ y tế.

Ngoài ra, qua kiểm toán cho thấy, việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các cơ sở y tế công lập giai đoạn 2016-2018 còn vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách. Hầu hết các bệnh viện chưa được quyền chủ động trong công tác tuyển dụng, phê duyệt vị trí việc làm, cơ cấu tổ chức, thu sai viện phí và thu các khoản chưa có trong quy định diễn ra khá phổ biến.

Được hỗ trợ sinh hoạt phí, sinh viên sư phạm lo "tác dụng ngược"

Nghị định Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 15/11 tới. Trước vấn đề này, dư luận băn khoăn liệu rằng việc hỗ trợ sinh hoạt phí có thực sự giúp sinh viên sư phạm yên tâm học tập, thu hút người giỏi và nâng cao chất lượng đào tạo? Thông tin được đăng tải trên báo Tuổi trẻ với bài viết: "Được hỗ trợ sinh hoạt phí, sinh viên sư phạm lo "tác dụng ngược".

Theo Nghị định này, ngoài việc được Nhà nước hỗ trợ 100% tiền đóng học phí, nay sinh viên sư phạm còn được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt. Nhiều sinh viên cho rằng, chính sách này sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi, mà thậm chí gây tác dụng ngược và lãng phí.

Điều các giáo viên tương lai quan tâm và cần hơn đó là trường sư phạm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo hiện đại, chương trình đào tạo đổi mới và đặc biệt là vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, mức tiền hỗ trợ của Nghị định 116 chắc chắn sẽ tác động tới người học, khả năng những năm tới học sinh lại đổ dồn vào ngành sư phạm, nhưng không phải vì đam mê mà để được miễn học phí và nhận tiền hỗ trợ hàng tháng.

Cần xử lý nghiêm cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trái phép

Thời gian qua, liên tiếp các ca biến chứng do làm đẹp trái phép ở một số cơ sở spa gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, rất ít cơ sở bị kiểm tra, xử lý vì thế dịch vụ trái phép ngày càng hoạt động lộng hành. Báo CAND số ra sáng nay cho rằng, cần có cơ chế để xử lý nghiêm cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trái phép này.

Điều đáng nói là những cơ sở spa hoạt động khám chữa bệnh “chui” nhưng cơ quan chức năng, chính quyền địa phương lại không phát hiện. Trên thực tế, nhiều ca phẫu thuật thẩm mĩ chui tại spa, do giấu gia đình đi làm nên sau khi bị biến chứng đã âm thầm đến bệnh viện điều trị, không báo với cơ quan chức năng.

Vì thế mà có nhiều vụ bị ém nhẹm, thậm chí có nhiều spa sau khi gây ra hậu quả đã tự thỏa thuận với người bệnh mà thoát xử lý. Nhiều chuyên gia cho biết, nếu chỉ xử lý hành chính các spa hoạt động trái phép thì không đủ sức răn đe. Vì thế, dù hoạt động trái phép, nhưng vẫn tiếp tục có nhiều nạn nhân ham rẻ mà phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Nghịch lý doanh nghiệp thiếu tiền, gói 16.000 tỷ vẫn “ế”

Mặc dù khoản vay ưu đãi với lãi suất 0% chiếm số nhỏ so với nhu cầu vốn hoạt động của doanh nghiệp, song tới nay vẫn chưa có trường hợp nào được giải ngân từ gói 16.000 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp thiếu tiền nhưng không tiếp cận được gói 16.000 tỷ đồng vì những điều kiện quá khắt khe. Phản ánh được đăng tải trên báo Giao thông.

Thực tế, đã có doanh nghiệp cử ra một bộ phận chuyên trách thực hiện kê khai hồ sơ, chứng minh mọi điều kiện, song khi thẩm định, cơ quan chức năng vẫn yêu cầu phải chứng minh thêm nhiều thủ tục con. Đại diện một số doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp hơn nhau ở chỗ tận dụng thời cơ, nếu gói hỗ trợ không đáp ứng kịp thì họ cũng không thể chờ đợi.

Do đó, một số ý kiến cho rằng, chỉ cần doanh nghiệp khó khăn, có lao động nghỉ việc, có nhu cầu là được vay chứ không nên đặt quá nhiều điều kiện. Ngoài ra, điều doanh nghiệp cần nhất từ chính sách hỗ trợ bây giờ là làm sao giảm chi phí đầu vào gồm: Tiền đóng bảo hiệm xã hội, thuế giá trị gia tăng, thuế đất, lãi suất ngân hàng…Qua đó, tùy từng loại hỗ trợ, Nhà nước đưa ra những quy định cụ thể sát thực tế.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm