Thứ năm, ngày 29/10/2020 - 20:39 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:36, Thứ 3, 29/09/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Theo báo CAND, tại Phiên họp toàn thể lần thứ 18 Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, sáng 28/9, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến góp ý vào dự thảo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi). Nhiều ý kiến cho rằng giải trình của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Cơ quan chủ trì soạn thảo về yêu cầu hành động "dũng cảm", "cấp bách", "nguy hiểm" mới công nhận liệt sỹ là chưa phù hợp. 

 

Yêu cầu hành động "dũng cảm", "cấp bách", "nguy hiểm" mới công nhận liệt sỹ là chưa phù hợp

Liên quan đến nội dung này, quan điểm của Bộ Công an là việc phải bảo đảm có đủ các yếu tố "dũng cảm", "cấp bách", "nguy hiểm" trong hành động là chưa phù hợp với thực tiễn công tác của lực lượng CAND trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm; cần phải bao hàm các trường hợp không có yếu tố này nhưng có tính chất bất ngờ, dẫn đến nguy hiểm tính mạng của cán bộ, chiến sỹ công an.

Theo lãnh đạo Cục Tổ chức cán bộ, Bộ Công an, do tính chất đặc thù của lực lượng CAND, ngoài việc thường xuyên đấu tranh trực diện với các loại tội phạm nguy hiểm xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, dùng các vũ khí "nóng" tấn công lực lượng CAND như: tội phạm ma túy, tội phạm giết người, cướp tài sản, bắt cóc con tin, khủng bố, đối tượng truy nã...thì lực lượng CAND còn phải thực hiện nhiều hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm khác, như: hoạt động tình báo, trinh sát, hoạt động nghiệp vụ, hoạt động tuần tra của lực lượng cảnh sát cơ động...

Như vậy, nếu dự thảo Pháp lệnh quy định phải có hành động "dũng cảm", "cấp bách", "nguy hiểm" thì sẽ không phù hợp với tính chất hoạt động của lực lượng CAND, không thể lập hồ sơ xác nhận liệt sỹ, thương binh đối với những trường hợp hy sinh, bị thương trong đấu tranh chống tội phạm.

Xã hội hóa, tự chủ y tế bị biến tướng: Thiếu giám sát, tạo kẽ hở để "ăn" trên lưng người bệnh

Trao đổi với báo Lao Động, ông Nguyễn Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) - cho biết: hiện nay theo chủ trương của Chính phủ, của Bộ Y tế, việc phân cấp trong công tác quản lý và mua sắm trang thiết bị y tế rất rõ ràng. Bộ Y tế chủ trương phân cấp mạnh trong vấn đề này.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, từ khâu lên kế hoạch đến phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kể cả định mức và tiêu chuẩn sử dụng cũng sẽ phân cấp. Bộ Y tế chỉ quản lý những gì thật cần thiết và liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Bộ Y tế. Trang thiết bị y tế, đơn vị sử dụng, người sử dụng phải là người nắm bắt rõ và chắc nhất nhu cầu và khả năng khai thác sử dụng cũng như điều kiện khai thác sử dụng của họ.

Theo Báo Lao động, những năm qua, thị trường thiết bị và vật tư y tế tăng trưởng mạnh. Tổng vốn đầu tư trang thiết bị y tế năm 2010 là 515 triệu USD, đến năm 2019 tăng lên 1,68 tỉ USD, gấp ba lần so với gần 10 năm trước. Tuy nhiên trong số đó, có những chiếc monitor, giá nhập chỉ 5,3 triệu đồng, nhưng giá bệnh viện mua lên tới 114 triệu đồng, cao hơn đến 20 lần, có con robot ở Bệnh viện Bạch Mai đã “bóp cổ” bệnh nhân khi đội giá từ 7,4 lên 39 tỉ đồng, hay một thiết bị y tế 13 tỉ đồng nhưng trúng thầu vào bệnh viện lên tới 40 tỉ đồng.

Tăng mức xử phạt để kiềm chế tai nạn giao thông

Trong 8 tháng đầu năm 2020, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông có giảm so với cùng kỳ năm 2019, song đây vẫn là vấn đề nhức nhối, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng. Nhiều đề xuất tăng mức xử phạt để kiềm chế tai nạn giao thông. Ghi nhận của Báo Đầu tư.

Đầu tháng 8/2020, Bộ Công an vừa ban hành kế hoạch xuyên suốt trong năm 2020 là tập trung kiểm soát cồn, ma túy. Trong vòng 3 tuần trở lại đây, trung bình mỗi ngày xử lý 500 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, gần 100 trường hợp vi phạm về ma túy đã bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện. So với những năm trước, kết quả tăng không cao, nhưng ý thức người dân có sự chuyển biến do mức xử phạt tăng cao và diện mở rộng.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, có rất nhiều giải pháp giúp đảm bảo an toàn giao thông. Trước tiên, chúng ta cần làm tốt các chính sách pháp luật và thực thi pháp luật. Đồng quan điểm, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, bên cạnh mức xử phạt nặng thì điều cốt yếu là cần tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp tới từng đối tượng, vùng, miền, khu vực dân cư.

Thăm dò khán giả