Thứ Sáu, 29/03/2024 01:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - “Quy định chồng chéo, đã có một số cải cách nhưng lại mọc thêm rào cản khác”, đây là những ý kiến được các doanh nghiệp chia sẻ về việc thúc đẩy cải cách quản lý, kiểm tra chuyên ngành. Và điều này làm giảm sức cạnh tranh của hàng Việt.

Giảm sức cạnh tranh hàng Việt

Một trong những vướng mắc mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải là quy định đăng ký sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài trên bao bì các lô thủy sản xuất khẩu. Theo quy định này, để có được đầy đủ các giấy tờ,nhiều khi doanh nghiệp phải mất 20 - 30 ngày mới xuất được lô hàng.

Trong thời gian ấy, doanh nghiệp vẫn phải trả lãi suất vay ngân hàng và chi phí kho bãi, trong khi có rất nhiều đơn hàng đòi hỏi cần hoàn tất trong thời gian chưa đến một tuần. Đáng chú ý, những quy định này là đơn phương của Việt Nam, trong khi các nước nhập khẩu và thế giới không yêu cầu. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, những rào cản về thủ tục sẽ khiến môi trường kinh doanh tại Việt Nam đi lùi lại nhiều năm dưới con mắt của doanh nghiệp nước ngoài.

Giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam đạt hơn 91% khối lượng

Công tác giải phóng mặt bằng 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã đạt khối lượng hơn 91%. Nhưng gần 10% còn lại nằm trên đất thổ cư nên việc giải phóng mặt bằng rất phức tạp và có thể sẽ làm chậm tiến độ dự án.

Theo Bộ giao thông vận tải, khó khăn lớn nhất trong giải phóng mặt bằng các dự án hiện nay là công tác xây dựng khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi mặt bằng dự án. Trong khi đó, dự án đã có những đoạn dự kiến khởi công ngay trong tháng 9.2020 nhưng đến nay vẫn chưa có mặt bằng sạch để triển khai.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, Giám đốc Ban quản lý dự án phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ, trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng của dự án. Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ GTVT đã có công văn gửi UBND 13 địa phương nơi có dự án đề nghị khẩn trương hoàn thành việc xây dựng các khu tái định cư. Trường hợp vượt quá thẩm quyền sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, chỉ đạo xử lý, đảm bảo tiến độ thực hiện, tuân thủ quy định hiện hành.

Kiểm soát chặt điều kiện với hành khách khi mở lại đường bay quốc tế

Bộ Giao thông vận tải vừa chỉ đạo Cục Hàng không và Cục Y tế giao thông vận tải thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát hành khách trên các chuyến bay vào Việt Nam khi mở lại đường bay quốc tế thường lệ. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải lưu ý một số nội dung:

Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao trao đổi, thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Campuchia, Lào (bao gồm các hãng hàng không) về đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay như: kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng NCOVI và khai báo y tế, giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2. Hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam; khi bán vé, hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp… Thông tin chi tiết được đăng tải trên báo Tuổi trẻ.

Đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh để giảm áp lực

Từ ngày 11/10, Thông tư 26 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT bắt đầu chính thức áp dụng. Nhiều giáo viên và chuyên gia giáo dục cho rằng, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh sẽ giúp giảm nhẹ áp lực học tập, thi cử cho học sinh.

Điểm mới của thông tư 26 là tất cả các môn học đều được đánh giá bằng nhận xét thay vì chỉ đánh giá ở một số môn học như trước đây. Hoạt động đánh giá, kiểm tra được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua câu hỏi – đáp; viết ngắn; thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập gắn với chủ đề dạy học cụ thể.

Nhiều giáo viên và chuyên gia giáo dục cho rằng những điểm mới này được xem là “ bước đệm” giúp giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chuyển dần sang kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành, phát triển năng lực người học. Sự đa dạng trong cách thức kiểm tra, đánh giá cũng khuyến khích học sinh tự học, tự nghiên cứu, mạnh dạn hơn trong các hoạt động của trường.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm