(ANTV) - Ngày 7/9, 23 triệu học sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào năm học mới 2020-2021. Đây là năm học được đặt nhiều kỳ vọng, mở đầu chặng đường đổi mới giáo dục, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh. Nhưng hình ảnh những đứa trẻ lớp 1 phải “cõng” tới 23 đầu sách, theo ý kiến phụ huynh và chuyên gia giáo dục, đang đi ngược với mục tiêu này.
1. Học sinh lớp 1 "cõng" 23 đầu sách: Đi ngược mục tiêu giảm áp lực học hành, thi cử
Báo Lao động: Trong danh sách hơn 23 đầu sách, vở bài tập cho trẻ vào lớp 1, các cuốn sách giáo khoa môn Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên Xã hội, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm, giáo dục thể chất, sách Tiếng Anh I-learn smart start; còn lại là vở bài tập các môn, sách tham khảo và bộ thực hành.
Với học sinh lớp 1, theo quan điểm của GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam là không cần thiết phải mua sách tham khảo, tránh gây lãng phí cho phụ huynh. Chúng ta hướng đến mục tiêu giảm tải, giảm áp lực học hành cho học sinh, việc phải mua nhiều sách như vậy là đi ngược chủ trương này. Bộ GDĐT cần vào cuộc ngăn chặn tình trạng này. Nếu cơ sở giáo dục nào bị phản ánh bắt phụ huynh mua nhiều sách tham khảo thì cần yêu cầu kiểm tra, xử lý người đứng đầu nhà trường.
2. Cấp điểm cho giấy phép lái xe tránh phát sinh tiêu cực
Báo kinh tế & đô thị: Chính phủ đã thống nhất quy định về điểm của Giấy pháp lái xe (GPLX) là một biện pháp quản lý hành chính (không phải là một hình thức xử phạt hành chính) theo hướng GPLX được cấp điểm theo đề xuất của Bộ Công an đưa ra trong dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Các chuyên gia cho rằng, quan trọng nhất vẫn là cách làm sao cho hiệu quả và tránh được tiêu cực phát sinh.
Theo đề xuất, mỗi GPLX sẽ được cấp 12 điểm/năm tương ứng với 12 tháng. Điểm số này sẽ bị trừ khi tài xế vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong trường hợp bị trừ hết điểm, bằng lái sẽ không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp GPLX mới phải học và thi trong thời gian ít nhất 6 tháng. Nếu trong một năm tài xế không bị trừ hết điểm, cơ quan chức năng sẽ cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong một năm mà tài xế không vi phạm thì được cộng điểm.
Việc đưa ra chế tài buộc tài xế phải thi lại bằng nếu bị trừ hết điểm là cách làm văn minh, giúp tài xế có điều kiện để tự rút kinh nghiệm, tự sửa sai. Nhưng quan trọng nhất là cách vận dụng quy định này phải thật chính xác và chuẩn chỉnh. Nếu không chẳng những sẽ không hiệu quả mà còn tác dụng ngược và nảy sinh tiêu cực.
3. Phỏng vấn Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an về nguyên nhân, diễn biến vụ vụ án "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội).
Báo công an nhân dân: Chiều 6/9, trước thời điểm Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an đã trao đổi với báo chí về nguyên nhân, diễn biến vụ việc, quá trình bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) của lực lượng chức năng và những vấn đề rút ra từ vụ án, nhất là bài học trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng nông thôn và thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Người Phát ngôn Bộ Công an cũng đề cập tới hậu quả sự thoái hóa biến chất của một bộ phận cán bộ đảng viên, mượn danh nghĩa đảng viên, "lo cho dân" để chống lại chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Đây là vụ án nghiêm trọng, dư luận trong và ngoài nước quan tâm, nhiều đối tượng vi phạm pháp luật với hành vi manh động, dã man, gây bức xúc dư luận, coi thường pháp luật, lợi dụng khiếu nại, tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, tâm lý ham muốn vật chất của một số người dân để tập hợp, lôi kéo những người bất mãn, tiêu cực, kể cả số nghiện hút ma túy, số có tiền án tiền sự tham gia các hoạt động gây mất ANTT tại địa phương.