Thứ Tư, 24/04/2024 19:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Trên trang nhất báo Lao động có bài: "Ma trận" sổ đỏ, giấy tờ giả… Không quá khó để ngồi lướt mạng rồi bỏ ra khoảng 10 triệu đồng, chỉ sau 2 đến 3 ngày sẽ nhận được một chiếc sổ đỏ giả theo ý muốn của người mua. Điều đáng nói, những người nhận làm giấy tờ giả này cam kết giống thật 99% và có thể an tâm lưu thông được thoải mái trên thị trường. Sử dụng giấy tờ giả với nhiều mục đích sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của người dân và gây hoang mang xã hội.

Chỉ với vài cú kích chuột trên mạng, người có nhu cầu có thể tìm thấy hàng chục trang web bán giấy tờ giả được quảng cáo ở phần đầu giao diện tìm kiếm Google. Các trang web này có một điểm chung đó là được quảng cáo rất công khai, bùi tai và cam kết các loại bằng cấp và giấy tờ đều làm 100% bằng phôi thật. Không những thế, các chữ ký, mộc giáp lai, tem phản quang chống hàng giả đều là ký tay, đóng mộc thật, dán tem thật chứ không phải hàng dùng máy in kém chất lượng…

Các đối tượng sử dụng nhiều cách để làm giả hồ sơ, giấy tờ liên quan đến sổ đỏ. Có trường hợp đối tượng tự sản xuất ra phôi và mọi số liệu, chữ ký giả để thực hiện hành vi lừa đảo. Hay làm giả tên người chủ sử dụng đất, số tờ, số thửa và diện tích đều khớp khi đối chiệu với hồ sơ lưu giữ. Tuy nhiên, sổ thật lại đang được thế chấp tại một ngân hàng nào đó nhưng bị sao chép như thật để lừa đảo, bán cho người dân. Phải đến khi mang sổ đi công chứng, nhiều người mới phát hiện mình bị lừa.

Trên tờ Kinh tế đô thị có bài: Tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thông qua EVFTA Nhiều doanh nghiệp vẫn đủng đỉnh của tác giả Thu Hương… Nói về lợi ích mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 mang lại, nhiều chuyên gia kinh tế nêu rõ:

Việc nhiều dòng thuế xuất nhập khẩu được cắt giảm không chỉ mang lại lợi ích cho DN Việt Nam, EU và người dân mà còn giúp tăng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam từ EU. Tuy nhiên, theo Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aliberti: DN Việt Nam cần tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặc dù Hiệp định EVFTA tạo ra nhiều cơ hội cho DN Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị, song cũng đặt ra nhiều thách thức.

Theo một nghiên cứu của JETRO cho thấy, hiện, DN Nhật Bản tại Việt Nam mua khoảng 32,4% các hàng hóa, dịch vụ đầu vào từ các nhà cung cấp Việt Nam. Trong khi đó tại Trung Quốc là 67,8%, Thái Lan 57,1%, và Indonesia 40,5%. Ngoài ra doanh thu trung bình của DN chế tạo Việt Nam chỉ đạt 2,9 triệu USD/năm, trong khi muốn tham gia vào thị trường EU cần doanh thu tối thiểu 5 triệu USD/năm.

Một thực tế cần cảnh báo là trình trạng đã có những DN Việt Nam bằng lòng với việc tham gia chuỗi giá trị ở công đoạn giá trị thấp, không sẵn sàng đầu tư khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) Ngô Chung Khanh cho rằng: Nếu ví EVFTA như đường cao tốc nhưng không phải mọi DN cũng muốn đi “cao tốc”. Nguyên nhân là do DN thấy đi quốc lộ cũ có thể đáp ứng điều kiện của họ thì sẽ không chấp nhận trả phí để đi cao tốc nhanh hơn.

Trên trang online Báo Công an nhân dân có bài: Mua sách giáo khoa lớp 1 mới, phụ huynh cần lưu ý gì?... Chỉ còn ít ngày nữa, năm học mới sẽ bắt đầu. Đây cũng là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, thay sách giáo khoa mới bắt đầu từ lớp 1.

Theo các Nhà xuất bản, ngoài việc quan tâm đến giá SGK mới,  phụ huynh cũng cần trao đổi thông tin với giáo viên, nhà trường trước khi mua sách để tránh tình trạng mua nhầm gây lãng phí do năm nay việc lựa chọn các bộ SGK lớp 1 được giao cho các cơ sở giáo dục phổ thông quyết định.

Bộ SGK lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt  bao gồm 9 hoặc 10 cuốn sử dụng cho 8 môn học bắt buộc là Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Âm nhạc, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm, Giáo dục thể chất. So với chương trình lớp 1 hiện hành, bộ SGK lớp 1 mới nhiều hơn từ 3-4 cuốn. Giá bán SGK lớp 1 mới của 5 bộ sách đã được Bộ GD&ĐT lựa chọn dao động từ 179 nghìn đồng đến 199 nghìn đồng.

Các NXB lưu ý, khi mua SGK lớp 1 mới cho con, phụ huynh cần nắm rõ bộ sách, đầu sách nào mà trường của con em mình theo học đã chọn? Các đồ dùng hỗ trợ học tập đi theo SGK gồm những gì? Gia đình nên trao đổi và có sự tư vấn cụ thể trực tiếp từ giáo viên, nhà trường trước khi quyết định mua SGK, đồ dùng học tập cho con, tránh lãng phí, sai, nhầm phải bỏ hoặc đổi. Trong trường hợp thắc mắc về giá cả, chất lượng về SGK thì các địa phương, nhà trường, phụ huynh có thể gọi tới đường dây nóng của các NXB  cung ứng SGK để tìm câu trả lời trước khi quyết định.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm