Thứ Sáu, 29/03/2024 07:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Không giải ngân được, 7 bộ, ngành đã xin hoàn trả hơn 4.000 tỷ đồng vốn đầu tư công giải ngân vốn vay nước ngoài. Bàn luận về vấn đề này, báo Kinh tế và đô thị số ra ngày hôm nay có bài viết : Giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn vốn vay nước ngoài, thúc mãi vẫn ì ạch.

Giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn vốn vay nước ngoài, thúc mãi vẫn ì ạch

Bài báo dẫn chứng, Bộ NN&PTNT xin hoàn trả số vốn lớn nhất, lên đến 1.800 tỷ đồng; Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam xin trả lại số vốn 1.135 tỷ đồng; còn lại một số bộ xin trả lại số vốn từ 87 tỷ đồng đến 500 tỷ đồng. Lý giải về việc “ khơi mãi không thông” nguồn vốn này, đa số các bộ ngành đều cho rằng tác động của dịch Covid-19; vướng mắc về thủ tục điều chỉnh các dự án; chậm hoàn chứng từ các khoản Chính phủ Việt Nam đã nhận nợ với nhà tài trợ nước ngoài.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, Bộ này cam kết tiếp tục coi giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài là nhiệm vụ trọng tâm trong năm. Bộ cũng tiếp tục phối hợp với cơ quan chủ quản trong các vấn đề liên quan đến đàm phán ký kết, hoàn thành thủ tục hiệu lực của hiệp định vay.

Người lao động đối mặt với thách thức kiếm việc làm

Giảm giờ làm, phải chấp nhận giảm lương, thất nghiệp, không có việc làm, đi xin việc nhưng không tìm được việc mới, đó là cái vòng luẩn quẩn của không ít lao động hiện nay đang phải đối mặt trong đại dịch Covid-19.

Theo dự báo của Cục Việc làm, trong thời gian tới, mỗi tháng con số mất việc có thể lên đến 100 nghìn người. Theo Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội Lê Văn Thanh, Bộ này đã đề nghị Chính phủ sửa đổi một số điều kiện để các doanh nghiệp có thể tiếp cận gói hỗ trợ theo nghị quyết 42 và quyết định 15. Cụ thể như khoản vay ngân hàng chính sách để hỗ trợ 50% tiền lương cho người lao động.

Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất cho doanh nghiệp và người lao động thêm 6 tháng nữa. Các cơ quan của Bộ Lao động, Thương binh và xã hội cũng tổ chức rà soát, nắm chắc tình hình việc làm, nhu cầu của các doanh nghiệp để có giải pháp hỗ trợ, cung ứng lao động, khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động tạm thời do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nên miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên vùng dịch

Từ đầu năm đến nay, người dân nhiều vùng dịch ở miền Trung, nhất là dân lao động rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn. Năm học mới cận kề cũng là lúc nhiều bậc phụ huynh, nhiều gia đình lo lắng nhất. Theo báo Tuổi trẻ, việc miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên vùng dịch là điều cần thiết.

Tại Đà Nẵng, thành phố đã đồng ý hỗ trợ 100% học phí đối với trẻ mầm non và học sinh THCS, THPT trong 4 tháng học kỳ 1 của năm học 2020-2021. Đối' tượng áp dụng: trẻ mầm non, học sinh các trường THCS, THPT công lập; trẻ mầm non, học sinh các trường THCS, THPT ngoài công lập. Tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi cũng đang xem xét miễn giảm học phí cho học sinh trong vùng có dịch.

Việc này không chỉ nhận được sự đồng tình của các phụ huynh mà cả giáo viên tại vùng có dịch. Các chuyên gia cho rằng, không thu học phí là việc nên làm, tuy nhiên, các địa phương cần tính toán bổ sung khoản tiền khác để trả lương cho giáo viên, tránh để các trường bị động khi miễn giảm học phí.

Cần một cơ chế giá điện mới phù hợp hơn

Trao đổi với Báo Lao động, đại diện Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu giảm bớt số bậc thang giá điện, để phù hợp với mức độ sử dụng điện của nhân dân và đảm bảo chi phí tiền điện của đa số các khách hàng sử dụng điện không tăng.

Nêu quan điểm về việc xây dựng các biểu giá điện mới, ông Nguyễn Tiến Thoả - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng, không nên cải tiến biểu giá bán lẻ điện theo kiểu "chắp vá" như hiện nay, mà phải nghiên cứu kỹ tất cả biểu giá. Cải tiến chính sách giá điện đòi hỏi minh bạch đầu vào, áp dụng giá thị trường, nhằm tiến tới thị trường bán lẻ cạnh tranh, người tiêu dùng được chọn nơi cung ứng, chọn giá phù hợp.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng cần  tiến tới giảm bỏ bù chéo giữa các nhóm khách hàng. Bài báo cho rằng, nếu thời gian tới không có giải pháp đột phá thực hiện thị trường điện cạnh tranh thì áp lực tăng giá điện vẫn đè nặng lên doanh nghiệp, người dân.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm