Thứ Năm, 25/04/2024 04:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT 2020: Đề vừa sức, thí sinh kỳ vọng có điểm cao; Bài toán khó cho kinh tế Việt Nam; Quyết liệt xử lý các hành vi buôn gian bán lận trong mùa dịch;... là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.

Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT 2020: Đề vừa sức, thí sinh kỳ vọng có điểm cao

Trên báo Lao động số ra ngày hôm nay có bài ghi nhận tại Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT 2020: Đề vừa sức, thí sinh kỳ vọng có điểm cao. Ngày 9/8, gần 900.000 sĩ tử trên cả nước đã bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với môn 2 thi đầu tiên là Ngữ văn, Toán. Đa số thí sinh thoải mái vì đề thi vừa sức, dễ lấy điểm cao. Một số điểm thi vẫn để xảy ra vi phạm quy chế thi.

Trước khi bước vào kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương rất chú trọng khâu tập huấn cho cán bộ tham gia phụ vụ kỳ thi. Quy chế thi cũng được phổ biến tới thí sinh.  Tuy nhiên, trong ngày thi đầu tiên, còn có một số lỗi đáng tiếc xảy ra. Trong đó, một số thí sinh tại Thanh Hoá, Quảng Ninh… mang điện thoại vào phòng thi. Đáng chú ý, một cán bộ làm nhiệm vụ kiểm tra thi sử dụng điện thoại trong khuôn viên của điểm thi tốt nghiệp THPT.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, đề thi nhẹ nhàng, vừa sức nên nhiều thí sinh đã bớt lo lắng và tự tin hơn. Với ý kiến của nhiều thí sinh thì đề thi cũng phân loại thí sinh từ câu 1 đến câu 39, phù hợp với thí sinh học lực trung bình. Từ câu 40 trở lên là dành cho các bạn học lực khá, giỏi. Với đề như năm nay sẽ có nhiều thí sinh trên 9 điểm và thậm chí 10 điểm. Đó là nhận định của nhiều thầy cô giáo.

Đặc biệt trong kỳ thi này tỉnh Quảng Trị đã phải thay khẩn cấp gần 240 cán bộ, nhân viên phục vụ THPT vì Covid-19. Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho biết, để đảm bảo việc phòng dịch Covid-19, đơn vị đã tiến hành thay 178 cán bộ coi thi và 58 cán bộ phục vụ thi tại các điểm thi vì có liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, có 55 thí sinh thuộc diện F2 và diện đang bị cách ly trong vùng tạm thời phong toả sẽ không tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 1. Đối với 293 thí sinh đi từ vùng có dịch Covid-19 về địa phương đã được xét nghiệm, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, nên các em sẽ được dự kỳ thi lần 1 này.

Bài toán khó cho kinh tế Việt Nam

Trên báo Kinh tế và đô thị có bài đánh giá: Bài toán khó cho kinh tế Việt Nam. Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ hai tại Việt Nam khi các hoạt động kinh tế đang từng bước trở lại. Giới chuyên gia e ngại nền kinh tế Việt Nam rất khó đạt được kết quả tăng trưởng như các dự báo.

Để chống suy giảm kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, Chính phủ đã áp dụng một loạt biện pháp, trong đó có kích cầu tiêu dùng nội địa, kích cầu du lịch. Nhưng ngay khi dịch tái bùng phát trở lại, Việt Nam đã phong tỏa giao thông hàng không và đường sắt tới Đà Nẵng, đồng thời đóng cửa các bãi biển và cấm tụ tập đông người. Các quán bar và lễ hội ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng bị tạm ngừng hoạt động.

Hoạt động tiêu dùng, du lịch "phục thù" sau đợt dịch đầu tiên cùng với các chính sách kích cầu nội địa từng khiến giới chuyên gia kỳ vọng GDP có thể hồi phục trong quý III. Tuy nhiên, TS Nguyễn Đức Thành nói hy vọng duy nhất này gần như biến mất, đặc biệt khi miền Bắc sắp bước vào mùa Thu Đông khiến việc kiểm soát dịch bệnh bất lợi hơn so với thời tiết nắng nóng. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, doanh thu dịch vụ lữ hành 7 tháng đầu năm ước tính đạt 11,1 nghìn tỷ đồng, giảm 55,4% so với cùng kỳ năm trước. Còn doanh thu mảng dịch vụ lưu trú, ăn uống ước tính đạt 280,9 nghìn tỷ đồng, giảm 16,6%.

Cùng xu hướng đi xuống trong tăng trưởng, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cũng lưu ý hai vấn đề tồn tại cần nhận diện. Thứ nhất là khu vực doanh nghiệp bản địa về thực lực còn rất yếu. Thứ hai là độ lệ thuộc của chúng ta vào thị trường thế giới, đặc biệt vào một số thị trường nước ngoài, lớn hơn rất nhiều nước khác.

Quyết liệt xử lý các hành vi buôn gian bán lận trong mùa dịch

Trên báo Công an Đà Nẵng có bài: Quyết liệt xử lý các hành vi buôn gian bán lận trong mùa dịch. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng về việc triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong thời gian qua, Cục Quản lý thị trường thành phố đã tăng cường công tác khảo sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là thiết lập “đường dây nóng” tiếp nhận những phản ánh, tố cáo của người dân để can thiệp kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi buôn gian bán lận trong mùa dịch Covid-19, góp phần bình ổn thị trường và phòng, chống đại dịch này trên địa bàn thành phố.

Theo ông Trần Phước Trí, quyền Cục trưởng Cục quản lý thị trường thành phố: Bên cạnh việc kiểm tra và xử lý đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm lệnh dừng kinh doanh của UBND thành phố để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Cục Quản lý thị trường còn tập trung đấu tranh phát hiện và ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ, găm trữ hàng hóa để thu lợi bất chính, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày, các mặt hàng liên quan đến sức khỏe người dân, nhất là khẩu trang y tế.

Đội quản lý thị trường thành phố cho biết thêm, thủ đoạn của các đối tượng buôn bán, tàng trữ khẩu trang y tế không có chứng từ hợp pháp cũng hết sức tinh vi nhằm đối phó với các cơ quan chức năng. Cụ thể, như không có giấy phép kinh doanh mặt hàng khẩu trang y tế nhưng lợi dụng nhu cầu đột biến mặt hàng này trong mùa dịch bệnh Covid-19 để tìm mua khẩu trang y tế trôi nổi trên thị trường bán lại kiếm lời.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường thành phố sẽ đẩy mạnh phối hợp với các lực lượng chức năng khác, nhất là lực lượng Công an các cấp để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát thị trường và quyết liệt đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày, dược phẩm, vật tư và trang thiết bị y tế,...

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm