(ANTV) - VKSND tỉnh Trà Vinh đang thụ lý hồ sơ từ cơ quan điều tra chuyển sang, đề nghị truy tố nhóm 15 bị can về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước, gây thất thoát.Trong đó có ông Diệp Văn Thạnh, nguyên Phó chủ tịch và Chủ tịch UBND TP Trà Vinh.
Cựu Chủ tịch UBND TP Trà Vinh gây thất thoát 70 tỷ như thế nào?
Cựu Chủ tịch UBND TP Trà Vinh bị cáo buộc cố ý chỉ đạo cấp dưới làm trái quyết định 118 của Thủ tướng, Thông tư 30 của Bộ Tài Nguyên - Môi trường, Công văn 10466 của Bộ Tài chính và Công văn số 315 của UBND tỉnh Trà Vinh, dẫn đến ký sai 315 hồ sơ, gây thiệt hại hơn 70 tỷ đồng.
Từ năm 2009 đến tháng 7/2018, Phó chủ tịch và Chủ tịch UBND TP Trà Vinh, ký quyết định cho phép chuyển nhượng mục đích sử dụng đất và miễn giảm tiền sử dụng đất 315 hồ sơ. Thạnh ký 39 hồ sơ, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng, Sơn ký 276 hồ sơ, gây thiệt hại hơn 60 tỷ đồng.
Tích hợp thêm 6 dịch vụ công trực tuyến từ tháng 7.2020: Hạn chế “tham nhũng vặt”, tiết kiệm gần 1.700 tỉ đồng/năm
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, khi thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử thì các thông số, thời gian, kết quả giải quyết đều được hiển thị một cách rõ ràng, minh bạch. Đặc biệt, thực hiện các giao dịch qua cổng dịch vụ công quốc gia, qua môi trường trực tuyến cũng có thể giảm thiểu được tình trạng nhũng nhiễu hay hạn chế được tình trạng tham nhũng vặt.
Với dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giúp cơ quan có thẩm quyền thực hiện chứng thực bản sao điện tử đúng với bản chính. Ngoài ra, dịch vụ cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn với người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi. Ví dụ trong việc nộp phạt trực tuyến trong lĩnh vực giao thông thì điều tiếng của cảnh sát giao thông sẽ giảm cơ bản. “Bởi vì không tiếp xúc, không gặp gỡ nữa thì đương nhiên triệt tiêu những tiêu cực mà người ta vẫn gọi là tham nhũng vặt” .
Phân hạng bằng lái theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi: Cách làm ngược, thiếu khoa học
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi có lẽ là một trong những văn bản dự thảo luật gây ra nhiều tranh cãi nhất trong thời gian qua. Nguyên nhân bắt nguồn từ những đề xuất đầy tính bất ngờ và nghịch lý từ đơn vị soạn thảo.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đặt câu hỏi rằng việc đơn vị soạn thảo Luật GTĐB sửa đổi muốn chia nhỏ các hạng GPLX nhằm mục đích gì? “Trước nay có 12 hạng, có vấn đề gì đâu. Giờ chia nhỏ thành 17 hạng để làm gì? Trước đây cùng một bằng lái tôi được điều khiển xe từ 50cc đến 175cc có sao đâu. Giờ bắt tôi thi thêm một bằng lái nữa thì giải quyết được vấn đề gì hay lại sinh ra tốn kém” – ông Thanh nói.
Chuyên gia Nguyễn Văn Thanh cho rằng, người đưa ra đề xuất phân hạng GPLX như trong dự thảo Luật GTĐB phải đưa ra được lời giải thích thỏa đáng và thuyết phục để người dân hiểu, để từ đó họ chấp nhận chứ không thể để việc thực hiện luật theo kiểu cưỡng bức thì sẽ sinh ra rất nhiều phiền hà và tiêu cực.
Bị thầy giáo ở Hải Phòng kiện ra tòa, Bộ GD-ĐT nói gì?
Tòa án nhân dân TP. Hải Phòng sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ một thầy giáo từng dạy tại Trường đại học Quản lý và công nghệ Hải Phòng kiện Bộ GD - ĐT. Phía Bộ GD - ĐT cho biết đã cử một thứ trưởng “hầu tòa” ngày 10.7 tới đây.
Theo hồ sơ, ông Ngô Văn Hiển, nguyên Trưởng bộ môn Xây dựng (hiện là Khoa Xây dựng), Trường đại học Quản lý và công nghệ Hải Phòng, trong thời kỳ trường này còn có tên là Trường đại học Dân lập Hải Phòng, kiện Bộ GD - ĐT 2 nội dung.
Thứ nhất, Bộ GD - ĐT không thực hiện hành vi hành chính trong suốt 12 năm, thành lập Hội đồng quản trị lâm thời nhưng lại để cho hội đồng lâm thời đó tồn tại suốt 12 năm.
Thứ hai, Bộ GD - ĐT có dấu hiệu đồng lõa, bao che cho Chủ tịch Hội đồng quản trị lâm thời, Hiệu trưởng Trường đại học Quản lý và công nghệ Hải Phòng thực hiện nhiều sai phạm.
Ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD - ĐT cho biết Bộ đã thành lập tổ công tác để làm việc với Tòa án nhân dân TP. Hải Phòng theo quy định về trình tự tố tụng hành chính liên quan đến 2 nội dung trên.