Thứ Ba, 23/04/2024 19:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Báo Lao động thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc lùi thời gian tựu trường năm học 2020-2021 sau ngày 15/8/2020 thay vì từ đầu tháng 8 như mọi năm.

Lùi thời gian tựu trường sau ngày 15/8/2020

Theo thông tin, khác với mọi năm, thời gian tựu trường cho năm học mới 2020-2021 đang được các bộ, địa phương cân nhắc lùi lại gần hơn với ngày 5/9 để học sinh, giáo viên có thêm thời gian nghỉ hè và các trường làm công tác thi, tuyển sinh. Phương án này đang nhận được nhiều sự đồng tình, hưởng ứng của học sinh, giáo viên và các Sở Giáo dục và Đào tạo.

Nhằm đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị cho năm học, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ đang cân nhắc việc sẽ dời khung kế hoạch năm học 2020-2021. Theo khung thời gian năm học 2019-2020 được điều chỉnh, các trường kết thúc năm học trước ngày 15/7, nhưng sau đó kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra đến ngày 11/8. Tiếp đó, các trường còn phải tổ chức chấm thi, xét tốt nghiệp...Do đó, Bộ Giáo dục và đào tạo tính toán điều chỉnh mốc thời gian tựu trường năm học tới, sớm nhất không phải là ngày 1/8 mà sẽ là sau ngày 15/8.

Công dân sẽ không cần trình các giấy tờ thông tin cá nhân khi làm thủ tục hành chính

Báo Công an TP. Đà Nẵng thông tin, Ngày 19/6, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo về kết quả công tác tư pháp quý II, nhiệm vụ trọng tâm quý III-2020. Theo đó một thông tin đáng chú ý là công dân sẽ không cần trình các giấy tờ thông tin cá nhân khi làm thủ tục hành chính.

Theo đó, việc cung cấp thông tin liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu và thay thế bằng mã số định danh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) Nguyễn Công Khanh cho biết, thông qua mã số định danh và hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, các cơ quan nhà nước có thể tìm và trích xuất 15 trường thông tin của người dân. Các thông tin gồm họ và họ tên, giới tính, ngày sinh, dân tộc, quốc tịch, họ tên bố và mẹ... sẽ có thể được truy xuất thông qua 12 chữ số mã định danh cá nhân.

Các thông tin này phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân. “Trong các thủ tục hành chính công dân sẽ không cần trình các giấy tờ thông tin cá nhân khác vì nó đã được mã hóa hết trong mã định danh cá nhân rồi”, ông Khanh nói. Cục trưởng Cục Hộ tịch nhấn mạnh, việc bỏ sổ hộ khẩu giấy hay bỏ các giấy tờ trong làm thủ tục hành chính là hoàn toàn khả thi.

Nhức nhối vấn nạn chuyển giá trốn thuế

Báo CAND có bài viết đề cập đến tình trạng chuyển giá trốn thuế, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI. Từ lâu, chống chuyển giá, trốn thuế được ngành Thuế coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, hình trạng này vẫn ngày càng phức tạp không chỉ về quy mô, mà cả về hình thức chuyển giá.

Trong báo cáo thường niên về kinh tế Việt Nam vừa được Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR) công bố mới đây, thực trạng chuyển giá trốn thuế được cho là một vấn nạn những nhối. Theo nghiên cứu, ước tính trung bình trong giai đoạn 22013 – 2017, mức thuế thất thu do hành vi trốn và tránh thuế dao động trong khoảng từ 13 đến 22.700 tỷ đồng, tương đương 6,4 – 9,9% số thuế thu nhập doanh nghiệp, gấp 3-4 lần con số vi phạm phát hiện hàng năm bởi các cơ quan quản lý.

Trong số đó, doanh nghiệp thất thu thuế từ khi vực FDI có thể lên tới 8 – 9 nghìn tỷ đồng, còn khu vưc ngoài nhà nước khoảng trên 10 nghìn tỷ. Nghiên cứu cho thấy tình trạng chuyển giá của khu vực doanh nghiệp FDI ngày càng gia tăng và phức tạp. Điều đáng nói, so với các loai hình doanh nghiệp khác, doanh nghiệp FDI được hưởng nhiều ưu đãi hơn. Nhiều chuyên gia cho rằng đây chính là một bất cập khiến cho tinh trạng chuyển giá trồn thuế ngày càng phức tạp hơn.

Thành phố Hồ Chí Minh: Vướng giải phóng mặt bằng, 75% dự án giao thông chậm tiến độ

Vướng mắc trong vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) hiện là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm hàng loạt dự án giao thông tại TP. Hồ Chí Minh chậm tiến độ. Đáng chú ý có đến 3/4 tổng số dự án gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, khiến ngưng trệ, lãng phí. Ghi nhận trên báo Lao động.

Theo Báo Lao động, rất nhiều dự án trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh đã phải chịu thiệt hại do khâu giải phóng mặt bằng chậm trễ. Đơn cử như dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, khởi công năm 2010 và dự kiến hoàn thành sau 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa xong do nhiều đoạn mặt bằng không có.

Ông Lương Minh Phúc - Trưởng ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh - đưa ra số liệu đáng lo ngại về các dự án vướng mặt bằng thi công. Theo ông Phúc, trong 75 dự án đang quản lý thì có 28 dự án đang đợi mặt bằng, 29 dự án đang thi công nhưng vẫn còn vướng mặt bằng, chiếm đến 75% tổng số dự án. Đây là tồn tại đã rất lâu và Ban Quản lý đã chọn các dự án cấp bách để báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh tìm cách tháo gỡ.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm