Thứ Bảy, 20/04/2024 07:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Để được hưởng các ưu tiên trong xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, học sinh chỉ cần có thêm các chứng chỉ ngoại ngữ hoặc chứng chỉ quốc tế như A-level, SAT. Đặc biệt, trong mùa tuyển sinh năm nay, những chứng chỉ này trở thành "giấy thông hành" giúp thí sinh rộng cửa vào nhiều trường đại học uy tín.

Trên trang nhất báo Lao động có bài: Vì sao chứng chỉ quốc tế lên ngôi?

Trong xu thế hội nhập, ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là yếu tố "cộng điểm" trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 mà Bộ GDĐT vừa ban hành có quy định: Thí sinh sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ nếu có các chứng chỉ quốc tế.

Theo đó, với môn tiếng Anh, nếu thí sinh có chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm hoặc IELTS 4.0 là có thể được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.  Ngoài ra, nếu thí sinh có các chứng chỉ quốc tế tiếng Trung, Nga, Pháp, Nhật, Đức cũng sẽ được miễn thi môn này.

Thí sinh được miễn thi ngoại ngữ sẽ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp. Một điểm đáng chú ý trong mùa tuyển sinh năm nay là có rất nhiều trường xét tuyển bằng chứng chỉ quốc tế, trong đó có các loại chứng chỉ ngoại ngữ.

Như vậy, với việc mở rộng quyền tự chủ và đa dạng phương thức tuyển sinh, học sinh có chứng chỉ quốc tế sẽ có rất nhiều lợi thế trong kỳ thi tốt nghiệp và cạnh tranh suất vào đại học.

Trên báo Kinh tế và đô thị có bài: Kiên quyết xử phạt đơn vị cố tình chây ì nợ bảo hiểm xã hội 

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều DN bị đình trệ khiến nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) tăng tới gần 1.000 tỷ đồng so với cuối năm 2019. Tuy nhiên, không ít DN vẫn cân đối được thu chi nhưng lợi dụng dịch Covid-19 để chây ì, cố tình kéo dài thời gian, nợ đọng tiền BHXH.

Báo cáo của BHXH TP Hà Nội cho thấy, sau nhiều năm nỗ lực kiềm chế, nhưng thời điểm gần đây, tỷ lệ nợ BHXH trên địa bàn Thủ đô đang có dấu hiệu gia tăng trở lại. Tính đến cuối tháng 5/2020, Hà Nội có 57.610 đơn vị nợ tiền BHXH với tổng số tiền nợ phải tính lãi là 1.970 tỷ đồng (tương đương 4,02%), tăng 990,8 tỷ đồng so với năm 2019, tức tăng 101,8%. Tình trạng các đơn vị nợ BHXH không chỉ ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu được giao của ngành BHXH, ảnh hưởng đến an sinh xã hội trên địa bàn TP mà nghiêm trọng hơn là nó khiến quyền lợi của hàng trăm nghìn lao động ở các DN này bị ảnh hưởng.

Đáng lưu ý, trên thực tế có không ít DN vẫn cân đối được thu chi, vẫn có nguồn đóng BHXH nhưng lợi dụng, dựa vào tình hình dịch bệnh Covid-19 để lấy cớ chậm đóng, cố tình kéo dài thời gian, nợ đọng tiền BHXH. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân chủ quan từ các giải pháp thu hồi nợ của ngành BHXH chưa phát huy hiệu quả. Trước tình trạng đó, cơ quan BHXH đã phối hợp với cơ quan quản lý thuế để theo dõi và nắm được có những đơn vị vẫn duy trì sản xuất kinh doanh, doanh thu bị giảm không nhiều, vẫn đóng thuế đầy đủ nhưng không đóng BHXH.

Báo Công an nhân dân điện tử có bài: Biểu quyết thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Phương thức đối tác công tư (PPP) là một trong những hình thức đầu tư đã được thực hiện trong thời gian qua, đặc biệt là các dự án BOT trong xây dựng hạ tầng giao thông, nhưng lần đầu tiên một dự luật được đệ trình lên Quốc hội

Với tỷ lệ tán thành là 92,75% (448/456 đại biểu tham gia biểu quyết), chiều 18/6, Quốc hội đã chính thức biểu quyết thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Phương thức đối tác công tư (PPP) là một trong những hình thức đầu tư đã được thực hiện trong thời gian qua, đặc biệt là các dự án BOT trong xây dựng hạ tầng giao thông, nhưng lần đầu tiên một dự luật được đệ trình lên Quốc hội.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, dự án luật nhằm "tạo hành lang pháp lý đủ mạnh để bảo đảm các bên tham gia thực hiện đúng nghĩa vụ hợp đồng, ổn định lâu dài trong thời hạn hợp đồng dự án PPP. Quy định này cũng là tuyên bố chung, thể hiện cam kết của Nhà nước về mặt pháp lý đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư khi tham gia cùng Nhà nước đầu tư vào các dự án PPP".

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm