Thứ ba, ngày 14/07/2020 - 16:24 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:31, Thứ 7, 13/06/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Vietnam Airlines lên tiếng về đề xuất "xin vay" 12.000 tỷ đồng; Không còn cào bằng, ai xả nhiều rác sẽ phải trả nhiều tiền; Chống rác thải nhựa: Quyết không để "đầu voi, đuôi chuột"; Hướng vào thị trường nội địa để vượt khó ... là những nội dung đáng chú ý trên các báo số ra ngày hôm nay (13/6).

 

Báo CAND – Vietnam Airlines lên tiếng về đề xuất "xin vay" 12.000 tỷ đồng

Dù thị trường nội địa đang phục hồi nhanh chóng sau dịch COVID-19 song đại diện Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines cho rằng, nếu không được bơm vốn từ phía Chính phủ, tới tháng 8-2020 hãng sẽ cạn kiệt dòng tiền. Ghi nhận của báo CAND.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, , riêng phần hoàn vé cho khách mua vé trước dịch rất lớn. Trong đó, từ giữa tháng 2 đến tháng 3 phải hoàn lại 4.000 tỉ đồng. Sản lượng cả năm của hãng giảm 48% so với 2019, doanh thu giảm 50.000 tỉ đồng, lỗ gần 20.000 tỉ đồng sau cắt giảm chi phí còn lỗ 15.000 - 16.000 tỉ đồng.

Vietnam Airlines đã có báo cáo kiến nghị Chính phủ hỗ trợ với tư cách là chủ sở hữu của hãng (vốn Nhà nước chiếm tới 86%) đề nghị vay quy mô tối thiểu ít nhất 4.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi mức thấp nhất theo chính sách tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, phù hợp với tình huống hỗ trợ khẩn cấp, thời gian vay tối thiểu là 3 năm và có bảo lãnh của Chính phủ.

Báo Tuổi trẻ Online - Không còn cào bằng, ai xả nhiều rác sẽ phải trả nhiều tiền

Dự thảo Luật bảo vệ môi trường sửa đổi đặt vấn đề tính toán chi phí thu gom, xử lý với rác thải sinh hoạt dựa trên khối lượng sử dụng, thay vì cách tính bình quân, đổ đồng như hiện nay. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cũng đã làm rõ thêm về quy định này. Ghi nhận của báo Tuổi trẻ.

Theo đó, có nhiều cách để thực hiện việc này, như tính qua thể tích hoặc màu sắc bao bì đựng rác.

Về tính khả thi và lộ trình thực hiện, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, quan điểm, chủ trương của luật pháp phải phù hợp thực tế, xác định trách nhiệm từ phân loại đến thu gom, xử lý. Tức là phải có giải pháp đồng bộ các khâu.

Quan trọng hơn, là người dân có nhận thức đầy đủ, nếu họ ủng hộ và trực tiếp làm thì sẽ thành công. Nhà nước sẽ đảm bảo các điều kiện để khi người dân tham gia vào quá trình này cũng được thụ hưởng lợi ích từ việc phân loại. Gắn với đó là tuyên truyền, giám sát và chế tài xử lý vi phạm.

Lao động – Chống rác thải nhựa: Quyết không để "đầu voi, đuôi chuột"

Việt Nam đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra, mục tiêu năm 2020 sẽ giảm 65% số lượng túi nilon dùng tại các siêu thị và các trung tâm thương mại lớn. Tuy nhiên, mục tiêu đó  có nguy cơ không đạt.

Ghi nhận vấn đề này, báo Lao động có bài “Chống rác thải nhựa:Quyết không để "đầu voi, đuôi chuột". Bài viết ghi nhận, hiện đã có những chuyển biến tích cực trong việc không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, cùng với đó là ý thức của một bộ phận cư dân đã được nâng lên, khi sử dụng các vật dụng được sản xuất bằng các vật liệu có thể tái chế.

Tuy nhiên, vẫn còn phổ biến tình trạng sử dụng túi nilon, các loại vật dụng khó tiêu hủy, trước thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng, nên có những giải pháp mạnh tay hơn để hạn chế rác thải nhựa. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cũng cho biết, có thể sẽ áp dụng các chính sách thu phí, đánh vào phí đố với các loại đồ dùng 1 lần mà không phân huỷ được.

Kinh tế và đô thị - Hướng vào thị trường nội địa để vượt khó

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường thế giới đình trệ do các nước thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch, thì thị trường nội địa lai là “điểm tựa” giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Ghi nhận của báo Kinh tế và đô thị.

Theo đó, nhiều chuyên gia bán lẻ nhận định, Việt Nam có quy mô dân số 100 triệu người, chi tiêu hộ gia đình dự báo tăng trung bình 10,5%/năm, đây sẽ là điểm tựa cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt và phục vụ cho bài toán phát triển lâu dài.

Và hướng tới thị trường trong nước, các doanh nghiệp cần thay đổi cung cách sản xuất – kinh doanh, nắm bắt thị hiếu; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; kết hợp với phát triển kênh bán hàng qua mạng. Các doanh nghiệp cần phải coi thị trường trong nước quan trọng như thị trường nước ngoài.Tất cả cùng hướng tới mục tiêu đưa thị trường nội địa thành đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế.

BT
Thăm dò khán giả