(ANTV) - Bộ GD-ĐT: Không có quy định bắt buộc đội mũ chống giọt bắn để phòng dịch; Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Lo ngại gian lận khi giao địa phương tổ chức; Giá thịt lợn vẫn cao ngất ngưởng; Không đồng ý giảm lệ phí trước bạ ô tô, thuế xăng dầu; là những thông tin được quan tâm nhiều trên các mặt báo ra ngày 6/5.
1. Bộ GD-ĐT: Không có quy định bắt buộc đội mũ chống giọt bắn để phòng dịch
Không có quy định bắt buộc đội mũ chống giọt bắn để phòng dịch - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định điều này tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5-5, khi đề cập đến giải pháp phòng dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường. Thông tin được đăng tải trên báo CAND online.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, đón học sinh đi học trở lại, các nhà trường phải đảm bảo an toàn, tuân thủ các quy định về phòng dịch COVID-19 của cơ quan chuyên môn.Trong đó có một số tiêu chí được đặc biệt quan tâm, như giữ khoảng cách khi học sinh đi học, đeo khẩu trang đi học…
Tuy trong các khuyến cáo của cơ quan chuyên môn và quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, "không có quy định nào bắt buộc học sinh phải đội mũ chống giọt bắn trong thời gian học tập ở trường". việc đội mũ chống giọt bắn chỉ là sáng tạo của một số nhà trường. Vì thế, tùy theo tình hình thực tế, các nhà trường cần cân nhắc khi áp dụng các biện pháp phòng chống dịch chưa phù hợp, gây khó khăn, mệt mỏi cho học sinh.
2. Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Lo ngại gian lận khi giao địa phương tổ chức
Báo Lao Động số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết có nhan đề “Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Lo ngại gian lận khi giao địa phương tổ chức”.
Nội dung bài viết đề cập đến việc năm 2018, nhiều địa phương được giao tổ chức kỳ thi và đã xảy ra vụ gian lận rúng động nhất trong lịch sử thi cử Việt Nam. Hàng loạt sai phạm, nâng khống điểm thi ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình khiến dư luận cả nước bất bình. Hậu quả mà vụ gian lận để lại là thí sinh gian lận đã cướp mất cơ hội vào đại học của những thí sinh khác.
Từ những bài học trong lịch sử, nên năm 2020, khi kỳ thi giao lại về cho địa phương, đã có không ít ý kiến bày tỏ lo ngại. Nhiều chuyên gia kiến nghị, các địa phương được giao quyền chủ động tổ chức kỳ thi, để đảm bảo khách quan thì phải gắn trách nhiệm cao nhất vào địa phương, trước hết là chủ tịch tỉnh. Lãnh đạo tỉnh cũng là trưởng ban chỉ đạo thi THPT của các tỉnh. Nếu để xảy ra gian lận ở địa phương thì cứ xử lý lãnh đạo địa phương đó. Như vậy tự khắc lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo công tác tổ chức thi một cách quyết liệt, nghiêm túc từ trên xuống dưới.
3. Giá thịt lợn vẫn cao ngất ngưởng
“Giá thịt lợn vẫn cao ngất ngưởng” đây là nhan đề bài viết đăng tải trên báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày hôm nay.
Nội dung bài viết đề cập đến tình trạng, mặc dù các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã đồng loạt giảm giá lợn hơi xuống mức 70.000 đồng/kg, lượng thịt lợn nhập khẩu cũng tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên, giá thịt lợn trên thị trường vẫn rất cao.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhìn nhận, gốc rễ hiện nay để kéo giảm giá thịt lợn là tăng nguồn cung thông qua tái đàn. Thực tế hiện nay đã có nhiều tỉnh, TP tái đàn lợn đạt hơn 90%, đơn cử như Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang. Tuy nhiên, tốc độ tái đàn lợn bình quân chung cả nước mới đạt khoảng 6,3%/tháng. Theo tính toán của Bộ NN&PTNT, phải đến quý IV/2020, ngành chăn nuôi lợn mới có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.
4. Không đồng ý giảm lệ phí trước bạ ô tô, thuế xăng dầu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết Bộ Tài chính không đồng tình phương án giảm thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ khi đăng ký xe ô tô, thuế bảo vệ môi trường xăng dầu. Thông tin được đăng tải trên báo điện tử Vietnamnet.
Cụ thể, Bộ Tài chính không chấp thuận giảm 50% thuế Bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu đầu vào của các ngành vận tải, trừ giảm thuế cho nhiên liệu bay để cứu ngành hàng không vì ngành này chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Riêng các ngành khác, Bộ Tài chính lý giải Luật Bảo vệ môi trường không quy định việc miễn, giảm thuế Bảo vệ môi trường. Do đó, đề nghị không đưa vào dự thảo Nghị quyết. Đối với việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước hết năm 2020 và áp dụng các chính sách ưu đãi khác cũng không được Bộ Tài chính thông qua vì nếu thông qua sẽ vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu.