Thứ Năm, 25/04/2024 00:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Bộ GD-ĐT: Không có quy định bắt buộc đội mũ chống giọt bắn để phòng dịch; Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Lo ngại gian lận khi giao địa phương tổ chức; Giá thịt lợn vẫn cao ngất ngưởng; Không đồng ý giảm lệ phí trước bạ ô tô, thuế xăng dầu; là những thông tin được quan tâm nhiều trên các mặt báo ra ngày 6/5.

1. Bộ GD-ĐT: Không có quy định bắt buộc đội mũ chống giọt bắn để phòng dịch

Không có quy định bắt buộc đội mũ chống giọt bắn để phòng dịch - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định điều này tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5-5, khi đề cập đến giải pháp phòng dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường. Thông tin được đăng tải trên báo CAND online.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, đón học sinh đi học trở lại, các nhà trường phải đảm bảo an toàn, tuân thủ các quy định về phòng dịch COVID-19 của cơ quan chuyên môn.Trong đó có một số tiêu chí được đặc biệt quan tâm, như giữ khoảng cách khi học sinh đi học, đeo khẩu trang đi học…

Tuy trong các khuyến cáo của cơ quan chuyên môn và quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, "không có quy định nào bắt buộc học sinh phải đội mũ chống giọt bắn trong thời gian học tập ở trường". việc đội mũ chống giọt bắn chỉ là sáng tạo của một số nhà trường. Vì thế, tùy theo tình hình thực tế, các nhà trường cần cân nhắc khi áp dụng các biện pháp phòng chống dịch chưa phù hợp, gây khó khăn, mệt mỏi cho học sinh.

2. Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Lo ngại gian lận khi giao địa phương tổ chức

Báo Lao Động số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết có nhan đề “Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Lo ngại gian lận khi giao địa phương tổ chức”.

Nội dung bài viết đề cập đến việc năm 2018, nhiều địa phương được giao tổ chức kỳ thi và đã xảy ra vụ gian lận rúng động nhất trong lịch sử thi cử Việt Nam. Hàng loạt sai phạm, nâng khống điểm thi ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình khiến dư luận cả nước bất bình. Hậu quả mà vụ gian lận để lại là thí sinh gian lận đã cướp mất cơ hội vào đại học của những thí sinh khác.

Từ những bài học trong lịch sử, nên năm 2020, khi kỳ thi giao lại về cho địa phương, đã có không ít ý kiến bày tỏ lo ngại. Nhiều chuyên gia kiến nghị, các địa phương được giao quyền chủ động tổ chức kỳ thi, để đảm bảo khách quan thì phải gắn trách nhiệm cao nhất vào địa phương, trước hết là chủ tịch tỉnh. Lãnh đạo tỉnh cũng là trưởng ban chỉ đạo thi THPT của các tỉnh. Nếu để xảy ra gian lận ở địa phương thì cứ xử lý lãnh đạo địa phương đó. Như vậy tự khắc lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo công tác tổ chức thi một cách quyết liệt, nghiêm túc từ trên xuống dưới.

3. Giá thịt lợn vẫn cao ngất ngưởng

“Giá thịt lợn vẫn cao ngất ngưởng” đây là nhan đề bài viết đăng tải trên báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày hôm nay.

Nội dung bài viết đề cập đến tình trạng, mặc dù các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã đồng loạt giảm giá lợn hơi xuống mức 70.000 đồng/kg, lượng thịt lợn nhập khẩu cũng tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên, giá thịt lợn trên thị trường vẫn rất cao.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhìn nhận, gốc rễ hiện nay để kéo giảm giá thịt lợn là tăng nguồn cung thông qua tái đàn. Thực tế hiện nay đã có nhiều tỉnh, TP tái đàn lợn đạt hơn 90%, đơn cử như Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang. Tuy nhiên, tốc độ tái đàn lợn bình quân chung cả nước mới đạt khoảng 6,3%/tháng. Theo tính toán của Bộ NN&PTNT, phải đến quý IV/2020, ngành chăn nuôi lợn mới có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

4. Không đồng ý giảm lệ phí trước bạ ô tô, thuế xăng dầu

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết Bộ Tài chính không đồng tình phương án giảm thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ khi đăng ký xe ô tô, thuế bảo vệ môi trường xăng dầu. Thông tin được đăng tải trên báo điện tử Vietnamnet.

Cụ thể, Bộ Tài chính không chấp thuận giảm 50% thuế Bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu đầu vào của các ngành vận tải, trừ giảm thuế cho nhiên liệu bay để cứu ngành hàng không vì ngành này chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Riêng các ngành khác, Bộ Tài chính lý giải Luật Bảo vệ môi trường không quy định việc miễn, giảm thuế Bảo vệ môi trường. Do đó, đề nghị không đưa vào dự thảo Nghị quyết.  Đối với việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước hết năm 2020 và áp dụng các chính sách ưu đãi khác cũng không được Bộ Tài chính thông qua vì nếu thông qua sẽ vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm