Thứ Sáu, 29/03/2024 11:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Hiện hầu hết doanh nghiệp tại TPHCM đều cố gắng thực hiện tối đa các biện pháp phòng chống dịch và bảo đảm an toàn cho người lao động. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày sử dụng đông lao động, việc vừa sản xuất vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động là điều khó khả thi.

Hầu hết doanh nghiệp đều cho rằng, do tính chất sản xuất dây chuyền đã được tối ưu hóa và thường là cố định, nên rất khó để bảo đảm 100% khoảng cách giữa hai người làm trên dây chuyền đạt được mức độ an toàn lý tưởng 2m. Nếu áp dụng “cứng” chỉ số trên, có lẽ nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động hoặc cho làm việc luân phiên. Điều này cũng ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của doanh nghiệp và an sinh xã hội. Ngoài ra, lực lượng lao động quá đông, không thể tránh khỏi những trường hợp người lao động thiếu ý thức phòng chống dịch.

Đề xuất hỗ trợ khẩn cấp để 'giải cứu' hàng không Việt

Từ đầu tháng 4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch. Cục hàng không vừa đề xuất Bộ GTVT báo cáo Chính phủ ban hành chính sách cấp bách để hỗ trợ khẩn cấp doanh nghiệp hàng không.

Theo đó, Cục hàng không đề xuất Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Chính phủ sớm cho phép các đơn vị ngành hàng không được giảm thuế, giãn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23/1 đến ngày 31/12, hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch.

Riêng với các hãng hàng không, Cục hàng không đề xuất tạm miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ Nhà nước quy định khung giá. Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không, vấn đề lớn nhất của các hãng hàng không hiện nay là dòng tiền đã mất hết, không có dòng tiền về nên hãng không thể trang trải.

Giữ hay bỏ kỳ thi THPT quốc gia năm 2020?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng phương án thi THPT Quốc gia 2020 phù hợp với bối cảnh dịch Covid 19 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Tại thời điểm hiện tại, việc bỏ hay giữ kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 hiện đang trở thành vấn đề nóng được dư luận xã hội quan quan tâm với nhiều ý kiến trái chiều.

Theo một số chuyên gia giáo dục, trong tình huống học nghỉ học kéo dài do dịch bệnh, Bộ không thể tiếp tục lùi thời gian thi THPT Quốc gia lần 3 vì không còn đủ quỹ thời gian nữa. Thay vào đó, Bộ nên tính đến phương án tạm dừng tổ chức kỳ thi, trả thi xét tốt nghiệp THPT về cho các địa phương, các nhà trường.

Riêng với tuyển sinh đại học, các trường tự chủ có đủ thầm quyền để tổ chức một kỳ thi riêng, cách thức riêng theo khung chương trình của Bộ Giáo dục và đào tạo, miễn sao các cơ sở giáo dục hài lòng với chất lượng đầu vào của mình. Cũng có ý kiến cho rằng vẫn nên tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, nhưng với điều kiện là giới hạn và khoanh vùng kiến thức theo nguyên tắc tất cả học sinh  THPT cả nước được học đến đâu thì giới hạn nội dung thi đến đó.

Trông giữ xe dưới gầm cầu: Chỉ là giải pháp tình thế

Liên quan đến việc cho phép tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường trên cao tại các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là giải pháp hữu hiệu nhưng chỉ mang tính chất tạm thời khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh quá ít.

Trao đổi với báo Kinh tế và đô thị, tiến sĩ giao thông đô thị Đặng Minh Tân nhận định, vì các vị trí dưới gầm cầu, gầm đường trên cao nằm trong khu vực có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn kết cấu kỹ thuật công trình nên yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu. Vì thế,  TP Hà Nội hoặc chí ít là các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cần ban hành một bộ quy định riêng về PCCC, an toàn kỹ thuật đối với các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Bên cạnh đó, yếu tố an toàn, thuận tiện trong tổ chức giao thông, ra vào các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu cũng cần được thành phố Hà Nội tính đến.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm