Thứ Bảy, 27/04/2024 05:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Giá sách giáo khoa mới dự kiến tăng gấp 3- 4 lần so với hiện hành: Tránh sốc – cần lộ trình tăng giá phù hợp; Sẽ giãn nộp hơn 80.200 tỉ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp vì COVID-19; Mở bến xe khách sau 0 giờ: Coi chừng lợi bất cập hại; Nghịch lý nhà ở xã hội;... là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.

Giá sách giáo khoa mới dự kiến tăng gấp 3- 4 lần so với hiện hành: Tránh sốc – cần lộ trình tăng giá phù hợp

Phục vụ cho việc lựa chọn sách giáo khoa mới, một số nhà xuất bản đã rục rịch công bố mức giá kê khai cho các bộ sách, với mức tăng từ 3-4 lần so với giá sách hiện hành. Đề cập đến vấn đề này, Báo Lao động cho rằng cần có lộ trình tăng giá phù hợp.

Lý do được các nhà xuất bản đưa ra là sách giáo khoa mới có hình thức đẹp hơn, khổ lớn hơn, nếu bán với giá như sách hiện hành, các nhà xuất bản chắc chắn lỗ. Điều này, sẽ khó kêu gọi các doanh nghiệp bắt tay vào thực hiện làm sách, góp phần hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa việc biên soạn, phát hành sách giáo khoa theo Nghị quyết 88 của Quốc hội.

Trước băn khoăn của các đơn vị xuất bản, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị các nhà xuất bản tự quyết định giá kê khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn, phù hợp của phương án giá sách giáo khoa đã kê khai; không yêu cầu Nhà xuất bản phải bán sách mới.

Sẽ giãn nộp hơn 80.200 tỉ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp vì COVID-19

Chiều 26/3, Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Điểm mới nhất của dự thảo này là ngoài 3 loại thuế sẽ được gia hạn là thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất như đề xuất ban đầu. Trong văn bản chính thức trình Chính phủ lần này, Bộ Tài chính bổ sung giãn nợ cả thuế thu nhập doanh nghiệp. Nghị định này sẽ được áp dụng ngay khi Chính phủ ban hành.

Bộ Tài chính ước tính tổng số thuế giá trị gia tăng được chậm nộp là 61.600 tỉ đồng. Số tiền thuê đất được chậm nộp khoảng 4.500 tỉ đồng. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất gia hạn 3.000 tỉ đồng tiền thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân năm 2020 của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh. Số tiền thuế này sẽ được nộp trước ngày 15/12.

Mở bến xe khách sau 0 giờ: Coi chừng lợi bất cập hại

Vừa qua, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã có đề xuất với Sở Giao thông vận tải về việc kéo dài hoạt động của các Bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình… đến sau 0 giờ. Đề xuất này ngay lập tức làm “nóng” dư luận, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại tính khả thi cũng như những hệ lụy có thể phát sinh.

Trao đổi với báo Kinh tế đô thị, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, hiện có rất nhiều tuyến xe đường dài muốn chạy xuyên tâm thành để đón thêm khách. Một khi mở thêm khung giờ chạy đêm, các xe này sẽ lấy cớ nằm chờ để dừng đỗ xung quanh một số bến xe lớn, hình thành các bến “cóc”, gây mất an ninh, trật tự.

Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng mất an toàn giao thông, khi theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, số vụ tai nạn giao thông xảy ra từ 0 giờ - 6 giờ sáng hôm sau chiếm khoảng 10% trên tổng số vụ. Đặc biệt, các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời điểm này thường để lại hậu quả khủng khiếp hơn gấp nhiều lần những thời điểm khác trong ngày.

Nghịch lý nhà ở xã hội

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến tháng 1/2020 trên địa bàn cả nước đã hoàn thành 207 dự án nhà ở xã hội, hiện đang tiếp tục triển khai 220 dự án khác với quy mô khoảng gần 180 nghìn căn. Những con số nhìn thì đẹp nhưng thực tế hiện nay, nhà ở xã hội không còn thực sự thu hút được sự quan tâm từ phía người có nhu cầu.

Theo nhiều chuyên gia, người dân mua nhà để ở thì nơi đó phải có những công trình đáp ứng được như cầu tối thiểu trong cuộc sống. Tuy nhiên, các dự án nhà ở xã hội hiện nay nằm ở các khu vực xa trung tâm, thiếu nhiều điều kiện về kết nối giao thông, chất lượng hạ tầng xã hội và dịch vụ thấp. Điều này gây ra nghịch lý chỗ thiếu cứ thiếu, chỗ thừa cứ thừa.

Trên thực tế, nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn rất lớn, tính đến hết năm 2018, kết quả thực hiện mục tiêu phát triển nhà ở xã hội của thành phố Hà Nội chỉ đạt 14% kế hoạch đặt ra. Trong khi đó, rất nhiều dự án đã mở bán năm này qua năm khác mà vẫn không có người mua.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm