Thứ ba, ngày 31/03/2020 - 18:28 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:52, Thứ 2, 02/03/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Báo Lao động số ra ngày hôm nay 02/3 có bài: 59 tỉnh, thành phố đón học sinh THPT và sinh viên quay đi học trở lại.

 

Hôm nay 02/3, 59 tỉnh/thành trên cả nước đã đón học sinh trung học phổ thông và sinh viên quay trở lại học tập sau kỳ nghỉ dài phòng dịch COVID-19. Các cơ sở giáo dục đã gấp rút chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo an toàn cho người học, còn tâm trạng chung của học sinh, sinh viên là háo hức khi được trở lại trường.

Căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam, khuyến cáo của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, 59 địa phương trên cả nước đã quyết định đón học sinh cấp trung học phổ thông, sinh viên trở lại trường từ 2.3. Chỉ riêng Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Thái Bình, học sinh tiếp tục được nghỉ hết 08/3 để phòng dịch.

Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, trong 2 ngày 29/2 và 1/3, cơ sở giáo dục tại các địa phương đã gấp rút thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, chuẩn bị mọi điều kiện như trang bị nước rửa tay, khẩu trang máy đo thân nhiệt, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường.

Báo Kinh tế và đô thị có bài: Hệ lụy từ cơn sốt “chạy lịch” thi bằng lái xe. Đây là vấn đề đang được mọi người rất quan tâm trong thời gian vừa qua. Nhu cầu học và sát hạch lái xe tại các trung tâm tăng đột biến do có thông tin về việc học phí đào tạo cấp giấy phép lái xe (GPLX) sẽ tăng từ 20 – 30 triệu đồng vào cuối năm nay. Mặc dù thông tin này không có cơ sở song cơn sốt đăng ký học để “chạy lịch” sẽ để lại không ít hệ lụy.

Khi Thông tư 38 có hiệu lực, nhiều thông tin cho rằng học phí đào tạo lái xe sẽ tăng từ 2 - 3 lần (lên mức 20 - 30 triệu đồng/khóa). Quan trọng hơn, người học lái xe sẽ phải trải qua chương trình đào tạo lý thuyết và thực hành ngặt nghèo, khó khăn hơn so với thời điểm hiện tại. Những tin đồn này khiến không ít người đang có dự định học và sát hạch để được cấp GPLX hoang mang, lo lắng.

Phụ trách đào tạo Trung tâm Đào tạo lái xe LOD Hà Nội Nghiêm Xuân Đỉnh nhận định, những quy định mới được bổ sung theo hướng siết chặt hơn cả trong đào tạo lẫn sát hạch, dẫn đến tâm lý lo lắng, học “chạy lịch” của nhiều người. “Thông tin sai về việc tăng học phí chỉ làm lợi cho các trung tâm đào tạo mà thôi. Còn về chương trình học nặng hơn, sẽ tốt cho chính người học, không cần lo lắng”.

Báo Công an nhân dân có bài trao đổi với Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an về việc: người dân sẽ nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua cổng dịch vụ công Quốc gia như thế nào.

Theo dự kiến, ngày 12/3 tới đây, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận là 5 địa phương sẽ thí điểm về việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vự giao thông qua cổng dịch vụ công Quốc gia. Nội dung này đang nhận được sự đồng tình và quan tâm lớn của người dân, bởi việc cải tiến phương pháp nộp phạt qua mạng được kỳ vọng sẽ  giúp giảm thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đồng thời từng bước hoàn thiện Chính phủ điện tử.

Theo Thiếu Tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an thì để cung cấp được dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến người dân thì trước hết người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho cơ quan công an, từ đó có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm, rút ngắn thời gian cũng như thủ tục trong quá trình xử phạt hành chính. Người dân cũng cần kiểm tra cẩn thận tài khoản Ngân hàng tránh việc sai sót trong việc chuyển tiền vi phạm trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Sau khi hoàn thành việc nộp tiền phạt vi phạm theo quy định cần kiểm tra lại chứng từ. 

Báo Tuổi trẻ có bài: Buộc thôi việc công chức vòi tiền người vi phạm. Đây là hình thức xử lý kỷ luật cao nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong quá trình xử lý vi phạm hành chính được quy định tại nghị định số 19 năm 2020 của Chính phủ.

Theo đó, công chức, viên chức nói chung và cảnh sát giao thông nói riêng sẽ bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc nếu có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính. Ở hình thức kỷ luật nhẹ hơn, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm có thể bị khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức hoặc cách chức. Nghị định có hiệu lực từ ngày 31/3. Riêng các quy định về xử lý kỷ luật sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7.

 

Thăm dò khán giả