Thứ Năm, 28/03/2024 17:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Khuyến cáo công dân Việt Nam về dịch Covid-19 ở Hàn Quốc; Hàng không cũng muốn được giải cứu; Xử lý sai phạm công trình vượt tầng: Có thể tịch thu diện tích sai phạm; Đề nghị không tăng giá sách giáo khoa mới so với bản hiện hành;... là những tin tức nổi bật trên các báo ngày hôm nay.

Khuyến cáo công dân Việt Nam về dịch Covid-19 ở Hàn Quốc

Trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra (Covid-19) tại Hàn Quốc, Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam đã có những khuyến cáo công dân Việt Nam về dịch Covid-19 ở Hàn Quốc.

Theo đó, Công dân Việt Nam tại Hàn Quốc được khuyến cáo không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng Hàn Quốc khuyến cáo; thường xuyên theo dõi và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng sở tại để phòng tránh dịch bệnh.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc chủ động làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thông tin; thường xuyên báo cáo, cập nhật tình hình dịch bệnh; giữ liên hệ chặt chẽ với công dân Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc, thiết lập số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Theo báo CAND

Hàng không cũng muốn được giải cứu

Dù liên tục quảng cáo và tư vấn nhiệt tình, nhiều đại lý vé máy bay vẫn chung cảnh ế khách. Với các chặng trong nước đa phần khách đi công tác hoặc giải quyết việc gấp, rất ít khách đặt vé đi chơi vì lo ngại dịch. Báo điện tử Vnexpress đề cập đến tình trạng trên qua bài viết có tiêu đề “Hàng không cũng muốn được giải cứu.”

Theo Chủ tịch Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh, lượng khách trên tổng mạng đường bay của hãng giảm trầm trọng. Khách bay trong nước giảm 40-50%, bay quốc tế giảm 50%, trong đó tuyến Bắc Á giảm 80-100% khi thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản... lao dốc mạnh.

Theo ông Minh, hãng đã trình báo cáo Chính phủ, đề nghị giảm 50% phí cất hạ cánh, điều hành bay, miễn hoặc giãn thuế nhập khẩu nhiên liệu... trong thời gian dịch bệnh.

Đại diện một số hãng bay khác cũng mong Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không có chính sách hỗ trợ để vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Xử lý sai phạm công trình vượt tầng: Có thể tịch thu diện tích sai phạm

Báo điện tử kinh tế & Đô thị đăng tải bài viết có tiêu đề “Xử lý sai phạm công trình vượt tầng: Có thể tịch thu diện tích sai phạm” đề cập đến tình trạng  tự ý xây dựng vượt quá số tầng so với giấy phép xây dựng diễn ra với chiều hướng phức tạp tại Hà Nội. Để ngăn chặn được tình trạng này, các chuyên gia cho rằng không chỉ phạt hành chính bằng tiền để cho qua.

Theo một số chuyên gia về quy hoạch đô thị cho rằng việc chỉ đạo không giao dự án mới cho các chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng là chế tài răn đe cần thiết. Nhưng đối với các công trình đã sai phạm, cần phải mạnh tay xử lý, không chỉ lập biên bản hành chính, phạt tiền rồi cho qua.

Đối với các công trình sai phạm vượt tầng thì không chỉ phạt hành chính nữa, mà phải thực hiện chế tài tháo dỡ, có như vậy sẽ không tạo thành tiền lệ để các công trình sau này sai phạm.

Đối với các dự án chung cư cao tầng, nếu xây vượt thêm một tầng thì chủ đầu tư sẽ có thêm hàng chục căn hộ để bán, thu lợi từ vài chục đến vài trăm tỷ đồng, nên họ sẵn sàng được nộp phạt để hợp thức hóa sai phạm của mình, vì vậy cần phải có chế tài nặng hơn.

Đề nghị không tăng giá sách giáo khoa mới so với bản hiện hành

Không tăng giá sách giáo khoa mới so với sách hiện hành là đề nghị của Bộ Tài chính trong văn bản gửi những đơn vị đang chuẩn bị xuất bản sách giáo khoa mới là NXB Giáo Dục Việt Nam, NXB Đại Học Sư Phạm, NXB Đại Học Sư Phạm TP.HCM.

Các NXB thực hiện kê khai giá theo Luật giá năm 2012. Trong đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội, trình Chính phủ mức giá kê khai sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới đảm bảo không vượt mức giá kê khai bộ sách giáo khoa của NXB Giáo Dục đã bán ra thị trường cho năm học 2019-2020, vận dụng định mức biên soạn của bộ sách giáo khoa hiện hành để rà soát mức giá kê khai của các bộ sách giáo khoa mới thực hiện.

Bộ Tài chính đề nghị các NXB tham gia công tác biên soạn, in ấn, phát hành sách giáo khoa mới phải kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất kinh doanh, chủ động triển khai các biện pháp chi phí, xác định giá sách giáo khoa đảm bảo nguyên tắc cân đối hài hòa giữa lợi ích kinh tế doanh nghiệp và mục đích phục vụ xã hội.

Theo báo Tuổi trẻ online

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm