Thứ Sáu, 29/03/2024 18:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Không vì chống dịch mà ngưng trệ sản xuất, kinh doanh; Nhiều lo lắng về chậm công bố giá sách giáo khoa lớp 1 mới; Thấy gì từ các kịch bản? Người mắc bệnh truyền nhiễm trốn khỏi nơi cách ly có thể bị xử tù giam… là những tin tức nổi bật trên các báo ngày 18/2.

Không vì chống dịch mà ngưng trệ sản xuất, kinh doanh

Chiều 17/2, phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận tinh thần quyết tâm phòng, chống bệnh dịch COVID-19, đồng thời đề nghị các cấp, các ngành hành động tích cực, quyết liệt hơn nữa để năm 2020 hoàn thành phát triển mục tiêu kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, qua theo dõi tình hình chung của toàn cầu và nhất là tình hình của Việt Nam thời gian qua cho thấy, công tác phòng chống, chữa trị, đưa công

dân về nước của chúng ta được thế giới và người dân đánh giá là ưu việt, được tổ chức Y tế thế giới và nhiều nước đánh giá cao. Nhiều tỉnh thành đang tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh và có thể công bố hết dịch theo quy định của pháp luật.

Nhiều tỉnh như Vĩnh Phúc đã rất cố gắng trong chỉ đạo khoanh vùng, có nhiều giải pháp mạnh mẽ, có sự vào cuộc của nhiều ngành như y tế, công an, quốc phòng.

Thủ tướng đề nghị mọi người phát huy truyền thống quý báu của dân tộc, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hỗ trợ giúp đỡ bạn bè quốc tế, xây dựng hình ảnh người Việt Nam mến khách, nghĩa hiệp.

“Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp cần chủ động đón đầu để không bỏ lỡ cơ hội tăng tốc. Chính vì thế, cuối quý 2, quý 3, quý 4 là thời điểm tốt triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh. Chính phủ sẽ có kịch bản tăng trưởng và có chính sách phù hợp thúc đẩy tăng trưởng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo báo Lao Động

Nhiều lo lắng về chậm công bố giá sách giáo khoa lớp 1 mới

Theo yêu cầu của Bộ GDĐT, trước ngày 15.2.2020, các nhà xuất bản phải cung cấp thông tin, công bố giá sách giáo khoa lớp 1 mới. Đã qua thời hạn trên, chưa có bất cứ nhà xuất bản nào công bố.

Thiếu thông tin, chậm công khai giá, chưa được tiếp cận với đầy đủ các bộ sách đang khiến giáo viên, các cơ sở giáo dục lo lắng khó đảm bảo tiến độ, cũng như chất lượng trong việc chọn sách giáo khoa lớp 1 mới.

Để phục vụ cho việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà xuất bản phải cung cấp thông tin, công bố giá sách giáo khoa lớp 1 trước ngày 15.2.2020. Việc này nhằm giúp các địa phương, cơ sở giáo dục có thông tin đầy đủ khi tổ chức lựa chọn sách.

Tuy nhiên, đã qua thời hạn mà Bộ GDĐT quy định, giá SGK mới thế nào, phụ huynh và giáo viên vẫn chưa hay biết. Trong khi đây là vấn đề được xã hội quan tâm, bởi sách giáo khoa là mặt hàng có phạm vi ảnh hưởng đến từng gia đình có con em đang độ tuổi đến trường.

Theo báo Lao Động

Thấy gì từ các kịch bản?

Một mặt “chống dịch như chống giặc” theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mặt khác phải xây dựng các kịch bản về kinh tế. Vì thế Bộ KH&ĐT đã xây dựng các kịch bản về một số chỉ tiêu chủ yếu. Thấy gì từ các kịch bản này?

Trước hết việc xây dựng các kịch bản về kinh tế là rất cần thiết để có sự chủ động, linh hoạt, kịp thời và phù hợp trong quản lý điều hành của Nhà nước đối với nền kinh tế trước tác động lớn từ bên ngoài.

Bộ KH&ĐT, với vai trò giống như Tổng tham mưu trưởng đã đưa ra các kịch bản khá kịp thời, mặc dù vẫn có khuyến cáo là dự ước, có tính tham khảo.

Thứ hai, người viết dự đoán, Covid-19 sẽ được khống chế vào tháng 4, khi thời tiết nóng lên và kinh nghiệm phòng, chống dịch cùng với thuốc phòng, chống dịch được sản xuất để ngăn chặn. Thứ ba, người viết bài này chủ yếu bàn về các chỉ tiêu được lượng hóa trong các kịch bản.

Theo báo Kinh tế và Đô thị

Người mắc bệnh truyền nhiễm trốn khỏi nơi cách ly có thể bị xử tù giam…

Gần đây xảy ra tình trạng một số người trong diện cách ly để phòng ngừa dịch Covid-19 đi khỏi nơi cư trú, cách ly. Theo quy định, người mắc bệnh truyền nhiễm trốn khỏi nơi cách ly có thể bị phạt tới 100 triệu đồng, phạt tù tới 10 năm...

Tại Điều 6 Nghị định 176/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế: Cá nhân nào phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm nhưng không khai báo sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng.

Khoản 2 Điều 6 Nghị định này quy định, cá nhân che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A sẽ bị xử phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Ngoài ra, hành vi không khai báo, trốn khỏi nơi cách ly… còn có thể xử lý về Hình sự theo Điều 315 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Tùy theo mức độ gây thiệt hại mà có thể bị phạt tù từ 01 năm đến 10 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm…

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Liên quan đến dịch bệnh Covid -19, ngày 1/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới Covid-19) thuộc nhóm A (nhóm có mức độ nguy hiểm cao nhất).

Theo báo Tiền Phong

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm