Thứ Sáu, 29/03/2024 17:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

(ANTV) -   Bình tĩnh chống dịch, tránh gây sốc, gây khó với dân;  Cải cách hành chính: Không có chỗ để bàn lùi; Việt Nam thúc đẩy quá trình chuyển đổi số; 

1./ CAND – Bình tĩnh chống dịch, tránh gây sốc, gây khó với dân

“Bình tĩnh chống dịch, tránh gây sốc, gây khó với dân” -  đó là ý kiến được nhiều chuyên gia y tế nêu ra trong phiên họp mới đây của Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid – 19

Ghi nhận vấn đề này, báo CAND cho biết, thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định tình hình dịch bệnh trên cả nước được kiểm soát tốt từ các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh đến tình hình ở TP Hà Nội, Gia Lai, Bình Dương, TPHCM…Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, rất cần bình tĩnh ứng phó. Kể cả những địa phương chưa có kinh nghiệm chống dịch như Gia Lai, thì Trung ương và những địa phương có kinh nghiệm khác sẽ hỗ trợ kịp thời để ngăn chặn dịch bệnh.

Do đó, khi ban hành các quy định phòng chống dịch cũng như triển khai công tác ứng phó dịch bệnh, các địa phương cần tránh ban hành những quy định hay những việc làm gây sốc cho xã hội. Tránh tình trạng xảy ra trong thời gian vừa qua,  nhiều địa phương làm chưa thật chuẩn, “sợ nên làm quá, siết chặt”,  để dân không dám về quê;  đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành văn bản, trong đó quy định rõ về điểm dịch, vùng dịch để các địa phương có căn cứ triển khai thống nhất, tránh tình trạng mỗi tỉnh hiểu một cách.

2./ Lao động – Cải cách hành chính: Không có chỗ để bàn lùi

Bên cạnh các thành tựu về kinh tế xã hội trong năm qua, một điểm nhấn nổi bật trong năm 2020 và những năm trước chính là về cải cách thủ tục hành chính. Ghi nhận vấn đề này, báo Lao động có bài ‘Cải cách hành chính: không có chỗ để bàn lùi”

Bài viết cho biết, ít nhất có 3 đợt sóng cải cách thủ tục hành chính quan trọng trong nhiệm kỳ này và nền tảng của 3 đợt sóng đó là những cải cách thể chế liên quan đến điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành và các quy định pháp luật khác liên quan đến kinh doanh nói chung. Đợt sóng thứ nhất năm 2016 có thể coi là “màn chào hỏi” của Chính phủ với việc “khai tử” hàng loạt giấy phép con, đợt sóng thứ hai năm 2018 là “giai đoạn tăng tốc” đã cắt giảm và đơn giản hóa 50-60% điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành;

Đợt sóng thứ ba đang được thực hiện quyết liệt trong năm 2020, trong bối cảnh COVID-19 là đợt sóng tiếp nối đà cải cách, mở đầu bằng Nghị quyết 68 đặt mục tiêu đơn giản hóa, cắt giảm thêm 20% các quy định về kinh doanh

Cả ba đợt sóng cải cách thủ tục hành chính nhằm tới 2 “đích”: Nỗ lực tham gia hiệu quả vào 2 Hiệp định Thương mại Tự do thế hệ mới là CPTPP và EVFTA song song với chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử, thực hành nền kinh tế số của cách mạng 4.0. Cải cách này đã góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam với những chuyển biến khá ấn tượng, trên cả hai chỉ số năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh.

3./ KT&ĐT – Việt Nam thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số…, những khái niệm này đang trở nên quen thuộc với người dân, đồng thời cũng được nhắc đến nhiều lần trong cả mục tiêu và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội được xác định tại Đại hội XIII của Đảng vừa qua. Thực tế cho thấy, chuyển đổi số đang tạo ra không gian phát triển mới, gắn với đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự đột phá mạnh mẽ hơn.

Về vấn đề này, báo Kinh tế và đô thị ghi nhận, nếu như tại các Văn kiện Đại hội XI, XII, khái niệm chuyển đổi số, trong đó có kinh tế số chưa được nhắc đến mà thay vào đó là kinh tế tri thức, thì tại Văn kiện Đại hội XIII, "phát triển kinh tế số" đã được nhắc đi, nhắc lại nhiều lần, và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá chiến lược.

Trong đó, một trong ba khâu đột phá chiến lược là phát triển hạ tầng, lần này đã bổ sung nhiều nội dung mới, trong đó xác định "phát triển mạnh hạ tầng số, xây dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng dữ liệu quốc gia, vùng, địa phương kết nối đồng bộ, thống nhất, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số". Và thực tế hiện nay cho thấy, nhiều doanh nghiệp, các nhà mạng hay đến các cơ quan Nhà nước đang thực hiện chuyển đổi số một cách mạnh mẽ, mang lại hiệu quả tích cực.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm