Thứ Bảy, 20/04/2024 21:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

(ANTV) -Cán bộ nội chính phải thật sự bản lĩnh, dũng khí và liêm chính; Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 đối tượng liên quan vụ bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép; 'Thủ phạm’ gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội là bụi từ giao thông và xây dựng; Đốt lửa trên vỉa hè, lòng đường để sưởi ấm ngày giá rét sẽ bị xử phạt

Cán bộ nội chính phải thật sự bản lĩnh, dũng khí và liêm chính

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 chỉ rõ, toàn ngành đã tích cực, chủ động, tham mưu có hiệu quả với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và cấp ủy địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “bất kể người đó là ai”, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Theo thông tin từ Báo Điện tử Đảng Cộng sản VN, trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Ban Nội chính Trung ương đã phối hợp tham mưu Ban Chỉ đạo xử lý 128 vụ án, 91 vụ việc, trong đó 74 vụ án/667 bị cáo đã được đưa ra xét xử sơ thẩm. Năm 2020 đã phối hợp tham mưu chỉ đạo xử lý 65 vụ án, 24 vụ việc, trong đó đã xét xử sơ thẩm 20 vụ án/115 bị cáo. Ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy đã tham mưu cấp ủy địa phương chỉ đạo xử lý 1.819 vụ việc, vụ án.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị, ngành Nội chính Đảng cần tập trung nghiên cứu, tham mưu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kịp thời khắc phục những bất cập, những “khoảng trống”, “kẽ hở” để “không thể tham nhũng", nhất là các quy định về kiểm soát quyền lực, trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm giải trình, kiểm soát tài sản, thu nhập và xử lý tài sản bất minh của cán bộ, công chức, viên chức, cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm...

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 đối tượng liên quan vụ bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép

Chiều ngày 9.1, Cơ quan an ninh điều tra, Công an An Giang cho biết, vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 02 bị can liên quan đến bệnh nhân 1440, gồm: Trương Chí Tài và Lê Văn Dinh cùng xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang để tiếp tục điều tra về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”. Thông tin được đăng tải trên báo Lao động

Như Lao Động đã phản ánh, trước đó vào chiều ngày 8.01, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với 03 bị can để tiếp tục điều tra về hành “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, bị can Phan Phi Hùng được xác định là người đã móc nối để đưa nhóm gồm bệnh nhân 1440 và những người khác nhập cảnh phép vào Việt Nam, rồi chở đi TP Châu Đốc hoặc chở đến các địa điểm mà người nhập cảnh yêu cầu

Nhóm 09 người khách nhập cảnh trái phép này, được các đối tượng tổ chức đưa 06 khách bằng xe ô tô về huyện Tân Hưng, tỉnh Long An và đi Tp. Hồ Chí Minh và 03 khách đi thành phố Châu Đốc và đi Tp. Hồ Chí Minh. Được biết, nhóm 9 đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trên đã có 4 trường hợp mắc bệnh COVID-19, bao gồm các bệnh nhân 1440, 1451, 1452 và 1453.

'Thủ phạm’ gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội là bụi từ giao thông và xây dựng

Tại tọa đàm "Không khí Hà Nội ô nhiễm ở mức nào?", diễn ra vào chiều 9-1, do tạp chí Tia Sáng, Mạng lưới không khí sạch Việt Nam và Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng tổ chức. GS. Phạm Ngọc Đăng, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam, chỉ rõ ‘thủ phạm’ gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội chỉ hai nguồn chính, bụi từ giao thông và xây dựng, ‘diệt’ được hai nguồn này không khí sẽ trong sạch. Thông tin trên báo Tuổi trẻ.

GS Đăng nêu số liệu dẫn chứng nguồn gây ô nhiễm không khí khoảng 40% từ hoạt động giao thông, 16% từ hoạt động xây dựng. Hoạt động giao thông làm phát sinh bụi mịn PM2.5, còn xây dựng gây ra bụi có kích cỡ lớn hơn là PM10 nhưng khi rơi xuống đường phố, xe cộ chạy qua lại cũng làm bào mòn bụi PM10 thành mụi mịn.  Ngoài ra, số liệu nguồn gây ô nhiễm thứ cấp chiếm khoảng 35% nhưng cũng từ hoạt động xây dựng như xây nhà mới, phá nhà cũ, đào đường, đào hè, xây dựng cầu cống… vì quá trình thi công ở Việt Nam đều không có ý thức bảo vệ môi trường.

Theo GS Đăng, “từ kinh nghiệm của bản thân và qua nghiên cứu, tôi khẳng định hai nguồn chính gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội là bụi từ hoạt động giao thông và xây dựng. Diệt được hai nguồn bụi này, không khí ở Hà Nội sẽ trong sạch". Ô Đăng khẳng định, và cho rằng cần thực hiện đồng bộ 10 giải pháp, nhưng những phải giái đầu tiên là phải kiểm soát chặt nguồn bụi từ giao thông, xây dựng.

Đốt lửa trên vỉa hè, lòng đường để sưởi ấm ngày giá rét sẽ bị xử phạt

Theo báo Giao thông, để chống lại giá rét, trên nhiều lòng đường, hè phố, dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người dân sử dụng củi, cành cây khô đốt thành đống lửa để sưởi ấm, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây hư hỏng cơ sở hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho người tham gia giao thông. Việc này sẽ bị xử phạt hành chính hoặc hình sự tùy theo hậu quả của hành vi này gây ra

Trả lời phỏng vấn báo Giao thông, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết hành vi đốt lửa sưởi ấm ở lòng đường, vỉa hè đã vi phạm quy định của Luật Bảo vệ môi trường, vi phạm quy định đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Luật sư Bình cho biết, “Điều 7 của Luật Bảo vệ môi trường 2014 quy định nghiêm cấm hành vi thải khói, bụi, khí có chất hoặc mùi độc hại vào không khí; phát tán bức xạ, phóng xạ, các chất ion hóa vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Việc đốt củi để sưởi ấm sẽ phát sinh ra khói và tro bụi vào không khí, người khác hít phải tro bụi sẽ dễ gây bệnh về hô hấp. Mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với mức phạt tối đa đối với cá nhân 1 tỷ đồng tùy vào mức độ nghiêm trọng của hành vi”. Không những vậy, hành vi đốt lửa như trên có thể làm hư hỏng kết cấu của lòng đường, vỉa hè, điều này hoàn toàn có thể bị phạt từ 200 - 600 nghìn đồng.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm