(ANTV) - Dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng: Bịt tất cả các “lỗ hổng” phòng dịch tại khu cách ly; Kẽ hở khiến BN1342 lây lan COVID-19; Cuối năm, tăng cường triệt xóa ổ nhóm hàng lậu, hàng giả; Học sinh tiểu học Việt Nam dẫn đầu khu vực về kỹ năng đọc hiểu, viết, toán...là những nội dung nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.
1. Dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng: Bịt tất cả các “lỗ hổng” phòng dịch tại khu cách ly.
Báo Lao Động số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết có nhan đề “Dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng: Bịt tất cả các “lỗ hổng” phòng dịch tại khu cách ly.”
Sau khi phát hiện ca lây nhiễm cộng đồng ở TPHCM, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện quyết liệt một số nội dung liên quan giám sát và quản lý người nhập cảnh. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tổ chức giám sát chặt chẽ tại khu vực biên giới đường bộ, đường biển, khu vực cửa khẩu, đồng thời rà soát trường hợp về từ nước ngoài nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời người nhập cảnh trái phép. Ban chỉ đạo đề nghị các bộ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và cách ly theo quy định.
Sở Y tế TPHCM cho rằng, ngoài trách nhiệm cá nhân không tuân thủ quy định cách ly dẫn đến việc lây nhiễm bệnh cho người khác và gây liên lụy hàng trăm trường hợp khác cũng bị cách ly (vì là F1, F2), lấy mẫu xét nghiệm, thì không thể không xem xét đến trách nhiệm của đơn vị quản lý khu cách ly tập trung cũng như giám sát của chính quyền địa phương đối với trường hợp cách ly tại nơi cư trú.
2. Kẽ hở khiến BN1342 lây lan COVID-19
Cũng liên quan đến ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở TP.HCM, Báo CAND online đăng tải bài viết có nhan đề “Kẽ hở khiến Bệnh nhân 1342 lây lan COVID-19”
Trong quá trình truy vết, xác định nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh COVID-19 từ BN1342 - nam phi công Vietnam Airlines, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho rằng BN1342 đã không chấp hành các quy định cách ly (cả cách ly tập trung và cách ly tại nhà), khiến dịch bệnh lây lan. Về việc xác định trách nhiệm các bên liên quan và xử lý người vi phạm, ông Nguyễn Trí Dũng, GĐ Trung tâm HCDC cho biết lãnh đạo y tế đang họp bàn, xem xét. Tuy nhiên, sau vụ việc này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh sẽ siết chặt hơn nữa các quy định về cách ly tập trung và cách ly tại nhà.
3. Cuối năm, tăng cường triệt xóa ổ nhóm hàng lậu, hàng giả
Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết có nhan đề “Cuối năm, tăng cường triệt xóa ổ nhóm hàng lậu, hàng giả”
Nội dung bài viết đề cập đến việc, những tháng cuối năm là thời điểm các đốitượng kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng lậu mở rộng hoạt động, vi phạm quyền lợi ngườitiêu dùng, làm xấu hình ảnh Doanh nghiệp. Để ngăn chặn tình trạng này, các lực lượng chức năng, đặc biệt là cơ quan quản lý thị trường HàNội đang đẩy mạnh điều tra, xử lý các ổ nhóm, đường dây buôn lậu lớn...
Để ngăn chặn tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng giả, trong những tháng cuối năm và Tết Tân Sửu, Tổng cục QLTT đã ban hành Kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường. Cụ thể, yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, chú trọng các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng, chống dịch Covid-19; các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịpTết Dương lịch và Tết Tân Sửu 2021.
4. Học sinh tiểu học Việt Nam dẫn đầu khu vực về kỹ năng đọc hiểu, viết, toán
Trong 6 nước tham gia đánh giá năm 2019 gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Philippines, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát là: Đọc hiểu, viết, toán học. Thông tin được đăng tải trên báo Tuổi Trẻ Online.
Với bài đọc hiểu 6 mức độ của SEA -PLM, tỉ lệ học sinh Việt Nam đạt được mức năng lực thứ 6 là 82%. Malaysia đứng thứ hai với 58% học sinh đạt được mức năng lực thứ 6. Các nước còn lại tỉ lệ đều dưới 10%. Với bài viết 8 mức độ, tỉ lệ học sinh Việt Nam đạt mức năng lực thứ 8 là 20%. Tỉ lệ này ở các nước còn lại là 2-4%. Với bài toán 9 mức độ, tỉ lệ học sinh Việt Nam đạt được mức năng lực cao nhất (mức 9) là 42%. Các nước còn lại, tỉ lệ này đều dưới 10%. SEA-PLM là chương trình đánh giá cấp khu vực do ASEAN khởi xướng năm 2011 nhằm hỗ trợ các nước thành viên SEAMEO đo lường tốt hơn và hiểu sâu hơn tình hình học tập của học sinh tiểu học theo tổng thể chung và từng nhóm riêng, từ đó giúp các nước nâng cao chất lượng giáo dục