Thứ tư, ngày 21/10/2020 - 00:27 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:06, Thứ 2, 09/11/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 9/11

(ANTV) - Mua thiết bị đối phó với bắn tốc độ:  Lái xe dễ chủ quan, gây nguy hiểm cho người khác; Việt Nam chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế: người dân được lợi gì?  Hàng ngàn xe ôtô bị triệu hồi do lỗi kỹ thuật: 80% số xe chưa được sửa lỗi; Chuyển động sau khi TPP được công bố: Không thương hiệu, gạo Việt khó cạnh tranh.

 
Mua thiết bị đối phó với bắn tốc độ: Lái xe dễ chủ quan, gây nguy hiểm cho người khác
 
Không chỉ có hành vi chống đối lực lượng chức năng khi bị phát hiện vượt quá tốc độ quy định khi tham gia giao thông, thời gian qua, nhiều lái xe còn truyền tai nhau các “bí quyết” nhằm vô hiệu hóa thiết bị bắn tốc độ, như ngụy trang biển số xe bằng keo xịt tóc, miếng dán nhựa… trong trường hợp vượt quá tốc độ và bị ghi lại hình ảnh. Thông tin trên tờ An ninh thủ đô số ra ngày hôm nay.
 
Thông tin bài báo cho biết, những ngày gần đây, trên một diễn đàn về ô tô có đăng tải một quảng cáo về miếng dán có khả năng “hô biến” mọi chữ số trên biển kiểm soát (BKS) xe được nhiều lái xe quan tâm. Theo đó, đây là decal được phủ một lớp hóa chất đặc biệt. Khi camera kỹ thuật số ghi lại hình ảnh, lớp decal này sẽ biến mất hoàn toàn chỉ để lại bảng số màu trắng.
 
Ngoài miếng dán “thần kỳ”, trên một số trang mạng xã hội còn xuất hiện thông tin rao bán máy dò sóng từ của thiết bị bắn tốc độ.
 
Theo đại diện của Phòng CSGT - CATP Hà Nội, đây là hành vi khiến các lái xe chủ quan, dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Hầu hết các thiết bị này không được phép lưu hành, không qua kiểm định của bất kỳ cơ quan nào nên chất lượng không đảm bảo.
 
Bên cạnh đó, camera bắn tốc độ là thiết bị hiện đại không dễ gì “qua mặt” được, chưa kể đến lực lượng CSGT thường xuyên chốt trực trên các tuyến đường. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông, mỗi cá nhân cần tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.
 
Việt Nam chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế: người dân được lợi gì
 
Sau thời gian dài chuẩn bị, ngay những ngày đầu tiên Tổng cục Đường bộ Việt Nam chính thức triển khai việc cấp giấy phép lái xe quốc tế, rất nhiều người từ khắp nơi đã đến làm thủ tục. Liên quan đến vấn đề này, báo Đời sống và Pháp luật hôm nay đã có bài : Việt Nam chính thức cấp giấy phép lái xe Quốc tế, người dân được lợi gì ghi nhận ý kiến của ông Nguyễn Thắng Quân (Vụ trưởng vụ Quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải).
 
Trả lời câu hỏi liệu có kẽ hở nào để xảy ra tiêu cực trong cấp giấy phép lái xe quốc tế  của phóng viên. Ông Quân cho rằng, Việc cấp giấy phép lái xe quốc tế hiện nay thủ tục rất nhanh gọn, chỉ 5 ngày sau khi nộp hồ sơ, người làm thủ tục có thể được cấp giấy phép. Tuy nhiên, việc triển khai đang gặp khó khăn ở các tỉnh vì mức đầu tư cao, nhưng lệ phí thì thấp ( chỉ 135.000 đồng/ GPLX).
 
Liên quan đến vấn đề an toàn giao thông đường bộ khi nhiều nước tham gia công ước thì sử dụng xe tay lái nghịch còn ở Việt Nam lại sử dụng xe tay lái thuận, ông Quân lại cho rằng, người lái xe phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật của nước sở tại khi tham gia giao thông. Thông tin chi tiết quý vị và các bạn có thể đón đọc trên báo đời sống và pháp luật số ra ngày hôm nay.
 
Hàng ngàn xe ôtô bị triệu hồi do lỗi kỹ thuật: 80% số xe chưa được sửa lỗi
 
Chỉ từ đầu năm đến nay, thị trường xe hơi chứng kiến hàng loạt vụ nhà sản xuất buộc phải triệu hồi xe do lỗi kỹ thuật. Hầu hết các hãng xe nổi tiếng trên thế giới đều dính án triệu hồi xe. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của hãng xe, mà người tiêu dùng Việt Nam cũng nhiều phen hú vía. Thông tin được đăng tải trên báo Lao động số ra ngày hôm nay.
 
Honda là liên doanh có lượng xe cần về xưởng nhiều nhất. Theo thông tin từ nhà sản xuất này, có khoảng 21.181 chiếc Civic và CR-V tại Việt Nam sản xuất từ năm 2006-2011 buộc phải triệu hồi do lỗi túi khí, trong đó gồm 21.171 xe lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc và 10 xe nhập khẩu. Tuy nhiên, cho tới nay mới có khoảng 3.000 xe được xử lý. Cũng gặp rắc rối với túi khí, vào cuối tháng 8, Toyota Việt Nam ra thông báo triệu hồi gần 4.000 xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất trong nước bởi những nguy cơ có khả năng dẫn đến gây sát thương cho tài xế và hành khách.
 
Tuy nhiên, việc tiến hành triệu hồi xe lỗi tại Việt Nam thường được tiến hành chậm hơn các công ty mẹ trên thế giới và cũng có trường hợp nhà sản xuất xe trong nước "lờ" đi hoặc tiến hành triệu hồi trong âm thầm vì sợ ảnh hưởng danh tiếng. Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, toàn bộ hoạt động kiểm tra và khắc phục lỗi sẽ được thực hiện miễn phí. Có một thực tế là theo ghi nhận từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiệu quả của hầu hết các chương trình triệu hồi với tổng lượng xe lỗi lên đến hàng trăm nghìn chiếc, đều ở mức rất thấp, chỉ khoảng 10-20% số xe phải thu hồi.
 
Chuyển động sau khi TPP được công bố: Không thương hiệu, gạo Việt khó cạnh tranh
 
Dù khẳng định hạt gạo Việt Nam có nhiều lợi thế hơn các đối thủ khi xuất sang các quốc gia thành viên TPP, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng nếu muốn tận dụng được cơ hội, Việt Nam phải thay đổi từ khâu chọn giống, sản xuất cho đến việc xây dựng thương hiệu cho hạt gạo.Phân tích vấn đề này, báo Tuổi trẻ hôm nay có bài: Chuyển động sau khi TPP được công bố, không thương hiệu, gạo Việt khó cạnh tranh.
 
Nhìn nhận về thời cơ đối với ngành gạo Việt Nam khi Việt Nam tham gia TPP, bài báo cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần bắt tay xây dựng thương hiệu gạo một cách bài bản và khoa học để có thể tận dụng được cơ hội này. Tuy nhiên, theo GS.TS Võ Tòng Xuân, do không có thương hiệu, gạo Việt đã gặp rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu thời gian qua, chứ chưa nói đến việc tận dụng từ cơ hội do TPP mang lại. 
 
Đặc biệt, theo ông Xuân, chuyện làm ăn chụp giật, trộn gạo thường với gạo thơm để bán ngày càng trầm trọng, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu gạo Việt Nam. Đồng quan điểm với GS Võ Tòng Xuân, ông Phạm Văn Dư, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho rằng, để nâng cao giá trị xuất khẩu của gạo Việt, tận dụng được các cơ hội do TPP mang lại, không còn cách nào khác là phải xây dựng thương hiệu cho gạo Việt và phải bắt đầu từ gốc, đó là chọn giống phù hợp. 
 
Để làm được điều này, theo ông Huỳnh Thế Năng (chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam): trước mắt cần phải từ bỏ thói quen sản xuất nhỏ.  Việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu “gạo Việt” cần có sự phối hợp của tất cả những bên có liên quan gồm: doanh nghiệp (DN), chính quyền địa phương, Nhà nước và nông dân. Theo đó, DN chủ động chọn sản phẩm để xây dựng nhãn hiệu cho mình trước khi quảng bá, tiếp thị đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Nếu sản phẩm đó có chất lượng ổn định, giá cả cạnh tranh, sản lượng lớn đáp ứng nhu cầu của thị trường thì mới xây dựng thương hiệu. 
BT
Thăm dò khán giả