Thứ tư, ngày 28/10/2020 - 04:42 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:13, Thứ 3, 30/10/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 30/10

(ANTV) - Nhập nhèm tiêu chuẩn phân hạng chung cư khiến nhiều khánh hàng lĩnh đủ vì mua một đằng, nhận một nẻo. Giới làm luật chỉ rõ, đã đến lúc vấn đề phân hạng nhà chung cư cần thoát khỏi bàn nghị sự để đi vào thực tiễn. Tin tức được đăng tải trên báo Kinh tế đô thị số ra ngày hôm nay.

 

1, Nhập nhèm tiêu chuẩn phân hạng chung cư, khách hàng lĩnh đủ

Báo KTDT: lấy dẫn chứng, có nhiều doanh nghiệp làm ăn thiếu trung thực, nhà xây thấp cấp, nhưng quảng cáo là cao cấp. Thế nhưng tới nay, vẫn chưa có chủ đầu tư hay nhà phân phối, phát triển dự án nào bị pháp luật xử lý vì vi phạm việc áp dụng tiêu chí đánh giá, quảng cáo sai sự thật. Theo quy định, các dự án nhà chưa thành lập Ban Quản trị, chủ đầu tư đề nghị công nhận hạng nhà chung cư. Với các dự án đã thành lập Ban Quản trị, Ban Quản trị nhà chung cư đề nghị công nhận hạng nhà chung cư. Nhưng thực tế, cho đến nay, sự phân hạng chung cư vẫn duy ý chí một phía từ chủ đầu tư.

2, Không thể để taxi công nghệ “lách luật” tạo bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải

Báo Lao động: Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiến nghị về những bất hợp lý có tác động, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chung của ngành vận tải ô tô Việt Nam. Báo Lao động số ra ngày hôm nay có bài viết “ Không để taxi công nghệ lách luật tạo bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải”.

Hiệp hội chỉ ra, hiện nay các doanh nghiệp taxi công nghệ có biểu hiện đi vận động hành lang, lấy danh nghĩa ứng dụng dụng khoa học công nghệ  4.0 để ngụy biện và nhằm thu lợi từ việc duy trì những điều kiện kinh doanh bất bình đẳng với loại hình xe taxi. Theo đó, Grab hiện đang  hoạt động như một hãng taxi nhưng không phải chịu điều kiện của kinh doanh tải, không phải chịu chính sách thuế như doanh nghiệp vận tải. Vấn đề ở chỗ là tại sao với công nghệ tiên tiến mà Grab lại không muốn bị quản lý như taxi; tại sao với số vốn điều lệ 20 tỷ đồng, nhưng đến nay Grab lại báo lỗ đến gần 1.800 tỷ đồng.

3, Hai yếu tố cản đường phát triển Logistic Việt

Báo Giao thông: Bên cạnh vấn đề tài chính, công nghệ, các doanh nghiệp logistics cho rằng, đất đai, quản lý Nhà nước là một rào cản không nhỏ khiến ngành này đứng trước nguy cơ vào tay doanh nghiệp ngoại.

Hiện Logistics ở Việt Nam liên quan tới các lĩnh vực như vận tải của Bộ GTVT, phân phối của Bộ Công thương, hải quan của Bộ Tài chính. Ngoài ra, còn các thủ tục chuyên ngành khác thuộc quản lý của tất cả các bộ ngành khác. Tuy nhiên, xét riêng về logistics thì hiện chưa có cơ quan quản lý nhà nước riêng. Không chỉ vậy, thủ tục quản lý chuyên ngành vẫn là rào cản lớn với doanh nghiệp logistics. Thời gian qua, vẫn còn tới 78.000 nhóm mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành. Các bộ chưa thống nhất, nhiều mặt hàng chịu quản lý của nhiều cơ quan.

4, Cần sớm có quy chuẩn để kiểm soát chất lượng sữa học đường

Báo CAND: Chủ trương triển khai đề án sữa học đường do UBND thành phố Hà Nội giao ngành Giáo dục triển khai trong năm học 2018 -2019. Tuy nhiên đến nay, quy chuẩn chất lượng sản phẩm mà phụ huynh chờ đợi, nhà trường ký vọng vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Bởi lẽ hiện sản phẩm sữa trong Đề án cũng mới chỉ được Bộ Y tế đưa ra quy định tạm thời đối với sản phẩm sữa tươi phục vụ chương trình sữa học đường. Quy định này cũng chưa cụ thể các thành phần vitamin,khoáng chất bổ sung vào sữa. Chính vì vậy, mới có chuyện đại diện Sở Giáo dục Hà Nội mới đặt hết niềm tin vào các hãng sữa lớn. Nhưng nếu chỉ là tên thương hiệu thôi thì chưa đủ với các phụ huynh. Bởi lẽ, thực tế triển khai chương trình tại một số địa phương thời gian qua, đã có những trường hợp học sinh bị ngộ độc ngay cả khi dùng các sản phẩm sữa của các hãng tên tuổi.

BT
Thăm dò khán giả