Thứ ba, ngày 26/01/2021 - 12:44 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:09, Thứ 6, 28/10/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 28/10

(ANTV) - Dù đã có nhiều cải tiến nhưng so với thông lệ quản trị phổ biến trên thế giới, hệ thống pháp luật về tài chính ngân sách Nhà nước Việt Nam vẫn còn những bất cập, yếu kém. Một trong những giải pháp để cải thiện mức độ minh bạch là sự tham gia và giám sát của người dân vào ngân sách... Bàn về vấn đề này báo Kinh tế và Đô thị số ra ngày hôm nay 28/10 có bài viết “Siết bội chi để kiểm soát nợ công”.

Siết bội chi để kiểm soát nợ công ( báo Kinh tế và Đô thị )

Bài báo trích dẫn ý kiến của đại biểu Quốc hội, PGS.TS Bùi Thị An: tất cả các dự toán từ thu chi ngân sách đều công khai nhưng vấn đề hiện nay là phải minh bạch. Bà An cũng cho rằng: “Vấn đề được quan tâm là khi xây dựng dự toán cần tạo thêm nhiều cơ hội cho công chúng tham gia trực tiếp trong các cuộc tranh luận và thảo luận công khai về chính sách tài khóa. Một vấn đề được nhiều người quan tâm là nợ công đang ở ngưỡng tiệm cận sát trần.

Ths Nguyễn Chí Dũng - chuyên gia nghiên cứu cho UNDP, Ủy ban Pháp chế Quốc hội  cho rằng, phải xem xét lại chi đã hiệu quả chưa,  khi mà 14.000 tỷ đồng là con số ước tính ngân sách phải bỏ ra để “nuôi” các tổ chức hội, đoàn thể mỗi năm. Đó là chưa kể gánh nặng chi thường xuyên quá lớn từ bộ máy hiện đang khá cồng kềnh, những công trình xây để đấy,... phải làm rõ ai xin ai cho, ai chịu trách nhiệm” . Thông tin chi tiết quý vị có thể đón đọc báo Kinh tế và Đô thị số ra ngày hôm nay 28/10.

Được khuyến khích, phân bón nội… điêu đứng. ( báo Tuổi trẻ ) 

Một nghịch lý đang diễn ra đối với thị trường phân bón ở Việt Nam, đó là việc đưa mặt hàng phân bón vào danh mục không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) chỉ giúp tăng thu ngân sách và khuyến khích nhập khẩu phân bón, trong khi đó doanh nghiệp sản xuất trong nước và nông dân lại gặp khó. Ghi nhận vấn đề này báo Tuổi trẻ số ra ngày hôm nay có bài viết “ Được khuyến khích, phân bón nội điệu đứng”.

Theo các DN, sau khi Luật số 71/2014 có hiệu lực (từ ngày 1-1-2015),  phân bón được đưa vào diện không chịu thuế VAT, giá cả mặt hàng này không những không giảm như kỳ vọng, mà hầu hết DN sản xuất phân bón trong nước đều gặp khó, chỉ có phân bón nhập khẩu hưởng lợi.

Ông Trần Văn Chuyên, phó trưởng phòng kế hoạch vật tư Công ty CP supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao cho biết, khi phân bón còn nằm trong danh sách mặt hàng chịu thuế VAT 5%, số thuế VAT mà DN này phải nộp chỉ có 60 tỉ đồng. Nhưng sau khi mặt hàng này được đưa vào danh sách không chịu thuế VAT, khoản thuế mà DN này phải nộp tăng gấp ba lần, lên tới 180 tỉ đồng. “Tiếng là giảm thuế, nhưng DN phải nộp thuế thêm từ 120- 130 tỉ đồng/năm, khiến giá thành sản phẩm bị đội thêm 3-4% so với trước. Ông Nguyễn Văn Thanh - cục trưởng Cục hóa chất, Bộ Công thương - cũng thừa nhận việc đưa phân bón vào danh mục không phải chịu thuế VAT vô hình trung không khuyến khích đầu tư phát triển trong nước, khiến DN Việt phải cạnh tranh không bình đẳng với sản phẩm nhập khẩu.

Cẩn trọng không mắc bẫy tín dụng tiêu dùng( báo An ninh thủ đô )

Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm, sửa sang nhà cửa của người dân tăng cao, vì vậy, đây cũng là thời điểm “vào mùa” của dịch vụ cho vay tiêu dùng. Không thể phủ nhận những ưu điểm của tín dụng tiêu dùng nhưng người có nhu cầu cũng cần cẩn trọng để không sa vào “bẫy” của loại hình vay tiền này. Đây cũng là nội dung của bài viết “ Cẩn trọng không mắc bẫy tín dụng tiêu dùng” trên báo ANTĐ số ra ngày hôm nay 28/10.

Bài viết đưa ra cảnh báo, thời gian vừa qua tại rất nhiều trung tâm mua sắm đã xuất hiện quảng cáo  “Lãi suất 0%, vay trả trước 0 đồng”  khi mua các sản phẩm điện tử. Đây là các chương trình do công ty tài chính liên kết với các đơn vị bán hàng nhằm đẩy mạnh cho vay tiêu dùng. Điểm chung của các khoản vay này là đều được quảng cáo thủ tục đơn giản, không cần tài sản đảm bảo, thời gian vay linh hoạt, giải ngân nhanh. Tuy nhiên, sau những điều kiện cho vay dễ dàng như vậy, không ít khách hàng đã lâm vào tình trạng dở khóc, dở cười vì phải trả lãi xuất quá cao.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia kinh tế, nguyên tắc đã kinh doanh thì phải có lợi nhuận, nhất là trong hoạt động vay tiêu dùng rủi ro rất lớn nên lãi suất không thể là 0% được. “Chiêu bài” lãi suất 0%/năm cho vay tiêu dùng chỉ áp dụng trong khoảng thời gian ngắn (dưới 6 tháng) , còn sau đó, biên độ lãi suất cộng thêm là không nhỏ, chưa kể khách hàng sẽ phải chịu khoản phạt nếu trả chậm hàng tháng hay trả trước kỳ hạn thỏa thuận. Thông tin chi tiết quý vị có thể đón đọc báo An ninh thủ đô số ra ngày hôm nay 28/10.

Doanh nghiệp mắc kẹt,  người mua xe chịu thiệt ( báo Lao động )

Trong thời gian qua, câu chuyện quanh Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công thương (TT20) đã tốn khá nhiều giấy mực do những luận điểm khác nhau giữa các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các bộ ngành liên quan về việc khai tử, duy trì hay thay thế thông tư này. Tới nay, tưởng chừng câu chuyện đã tạm ngã ngũ khi Bộ Công thương đề xuất sẽ bãi bỏ thông tư này sau khi Bộ GTVT ra các quy định mới có tác dụng tương đương để thay thế. Tuy nhiên, thực tế lại đang và sẽ khiến nhiều DN đau đầu vì “đi mắc núi, về mắc sông”.

Trong lúc Bộ GTVT đã khai tử giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô cùng với thông tư 19/2012/TT-BGTVT từ tháng 7.2016, Bộ Công thương hiện nay vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải có loại giấy này mới được nhập khẩu xe về nước dù là nhà phân phối chính hãng hay không chính hãng. Kết quả, doanh nghiệp mắc kẹt vì hợp đồng đã ký, tiền đã trả mà hàng trăm xe với trị giá hàng chục tỉ đồng không đủ điều kiện thông quan, còn khách hàng có nguy cơ chịu thiệt vì đặt tiền mua xe nhập. 

Ông Đào Xuân Hải - Phó Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định, giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô có thời hạn trong 3 năm nên sau ngày 1.7.2016 những giấy chứng nhận đã cấp vẫn còn hiệu lực cho đến lúc hết thời hạn. Tuy nhiên, do TT 19/2012/TT-BGTVT đã hết hiệu lực nên Cục Đăng kiểm sẽ không cấp mới hay gia hạn loại giấy chứng nhận này cho tới khi có quy định mới về vấn đề này. Do đó, các đơn vị hết hạn giấy chứng nhận trên về lý thuyết sẽ không thể đưa xe về nước. Thông tin này cũng đã khép lại mục điểm báo An ninh ngày hôm nay, mời quý vị tiếp tục theo dõi những thông tin đáng chú ý khác.

BT
Thăm dò khán giả