Thứ ba, ngày 20/10/2020 - 23:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:51, Thứ 3, 22/08/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 22/8

(ANTV) - Những ngày qua, từ câu chuyện xảy ra tại trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang, đã và đang có nhiều băn khoăn xung quanh các dự án BOT. Báo Kinh tế và đô thị số ra ngày hôm nay nêu ra câu hỏi “Có nên hạn chế BOT?”.

Cụm bài về BOT

Theo Báo kinh tế & Đô thị, việc tiến hành thanh tra 11 dự án BOT trên Quốc lộ 1A, có thể thấy nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo. Và khi trạm thu phí mọc lên, khách hàng không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận. Nhiều ý kiến nhận định, đây là hình thức cưỡng bức sử dụng dịch vụ, khiến khách hàng  bức xúc, phản đối.

Bên cạnh đó, các tuyến đường vốn được xây dựng từ nguồn thuế của dân, thế nhưng Nhà nước lại để cho Nhà đầu tư độc quyền thu phí, và các nhà đầu tư BOT đang tìm cách hưởng lợi trên chính những tiện ích đáng lẽ là của người dân.

Cũng về vấn đề này, báo Lao động có bài  “Chặt khúc quốc lộ 26 rồi rục rịch thu phí: Nhà xe, tài xế kêu trời”, ghi nhận Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26, đoạn qua tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 8km, thế nhưng mức thu phí thấp nhất 25.000 đồng/lượt đã khiến nhiều người tham gia giao thông phản ứng, cho rằng mức thu phí như vậy là quá cao. Chưa kể khoảng cách đặt trạm chỉ chưa đầy 20km.

Còn tại Đồng Nai, dự án đường tránh TP Biên Hòa đã được hoàn thiện, thế nhưng, rất vô lý khi trạm thu phí của dự án này lại được đặt trên tuyến Quốc lộ 1A.
Slide báo An ninh thủ đô

Cụm bài về đề xuất tăng thuế VAT của Bộ Tài chính

Một vấn đề khác được các báo số ra ngày hôm nay (22/8) quan tâm phản ánh chính là việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng lên mức 12% thay cho mức 10% như hiện hành.

Về vấn đề này, báo Thanh tra có bài “Cẩn trọng khi tăng VAT”, theo đó, lý do được Bộ Tài chính đưa ra cho đề xuất này chính là theo xu hướng thế giới, tăng loại thuế đánh vào tiêu dùng này để bù cho việc thuế nhập khẩu giảm khi các quốc gia tham gia các hiệp định tự do thương mại. Đồng thời, tăng VAT sẽ làm giảm thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp. Thế nhưng, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu đề xuất này được thông qua, ngân sách Nhà nước, nền kinh tế và túi tiền của mỗi gia đình sẽ bị tác động không nhỏ.

Làm rõ hơn những ảnh hưởng của đề xuất tăng thuế vào năm 2019, báo An ninh thủ đô đã ghi nhận ý kiến nhiều chuyên gia cho rằng, việc này sẽ làm giá hàng hóa tăng, có thể sẽ ảnh hưởng tới sức tiêu thụ hàng hóa, cùng với đó là ảnh hưởng lớn tới khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đặc biệt, giá hàng hóa tăng sẽ khiến chính sách tăng lương mất ý nghĩa.

Trao đổi với báo Kinh tế và đô thị, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh nhận định, đề xuất tăng thuế làm tăng nguồn thu của ngân sách, thế nhưng, “việc thâm hụt ngân sách không phải vì chúng ta không tận thu mà vì chúng ta chi quá lớn, đặc biệt chi thường xuyên “, và với đề xuất này, Bộ Tài chính đã chọn việc dễ, và vì ngại đụng chạm khi đề xuất tăng thu thay vì đưa ra các phương án giảm chi.  

BT
Thăm dò khán giả