Thứ năm, ngày 22/10/2020 - 00:31 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:04, Thứ 2, 21/08/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 21/8

(ANTV) - Thuế VAT: Thêm gánh nặng cho đời sống người lao động;  “Cơn lốc” BOT và sự lạm dụng chính sách; Hà Nội sắp xếp lại luồng tuyến, doanh nghiệp vận tải lại lo điều chuyển; Nên tăng lương nhưng không cào bằng;... là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày 21/8.

Thuế VAT: Thêm gánh nặng cho đời sống người lao động

Một số mặt hàng đang chịu thuế VAT 5% được Bộ Tài chính tăng thuế lên 10% từ 1.1.2019. Đề xuất này nhanh chóng khiến chuyên gia cũng như người lao động lo lắng. Ghi nhận của báo Lao động  và báo Giao thông số ra ngày hôm nay.

Cụ thể, nước sạch, thực phẩm tươi sống, đường nằm trong 14 nhóm hàng đang chịu thuế VAT 5% được đề xuất “nâng cấp” bước 1 lên nhóm chịu thuế VAT 10%, sau đó tới ngày 1.1.2019 sẽ tăng lên mức 12% và 14% từ ngày 1.1.2021. Với đề xuất này, hầu hết các hàng hoá, dịch vụ “sát sườn” với người dân.

Đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính được các chuyên gia và dư luận nhận định là không phù hợp, bởi thuế và phí tại Việt Nam đang còn cao so với thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, chuyên gia còn lo ngại việc tăng thuế VAT sẽ thúc đẩy các hành vi gian lận thuế, hoàn thuế VAT và mục tiêu tăng thu sẽ không đạt.

“Cơn lốc” BOT và sự lạm dụng chính sách

Nhiều năm qua, mô hình hợp tác công - tư (PPP) có những kỳ  vọng về khả năng tạo đột phá cho việc huy động nguồn vốn đầu tư hạ tầng. Tuy vậy, việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia dự án (DA) BOT, BT (xây dựng - chuyển giao) đường bộ có quá nhiều kẽ hở bị lạm dụng.

Theo kết luận thanh tra số 1423 của Thanh tra Chính phủ mới ban hành chỉ ra, qua thanh tra, 78 DA đầu tư theo hình thức BT và BOT trong lĩnh vực giao thông, tổng mức đầu tư có nhiều sai lệch nên vốn đầu tư xác định cho hợp đồng  dự án không chính xác. Quá trình triển khai, Bộ GTVT đã không thực hiện đầy đủ quy trình xây dựng và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo quy định. 100% đều là chỉ định thầu mà không tổ chức đấu thầu với lý do chỉ có một nhà đâu tư tham gia. Một số nhà đầu tư được lựa chọn có năng lực hạn chế, không đáp ứng yêu cầu của dự án.

Hà Nội sắp xếp lại luồng tuyến, doonh nghiệp vận tải lại lo điều chuyển

Sở GTVT Hà nội đang lên phương án tiếp tục sắp xếp lại luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh giữa bến xe giáp Bát và bến xe nước ngầm. Tuy vậy, hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn ổn định luồng tuyến sau đợt điều chuyển lớn vừa qua.

Năm tuyến xe khách liên tỉnh dự kiến được điều chỉnh gồm các tuyến từ Hà Nội đi Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa. Hiện, 2 tuyến đi Hà Nam và Ninh Bình đã tái cơ cấu xong. Với tuyến Thanh Hóa, căn cứ trên thực tế và ý kiến của Bộ GTVT, thành phố tạm thời không điều chỉnh, giữ nguyên ở bến xe Nước Ngầm như hiện tại.  Còn lại 2 tuyến Thái Bình, Nam Định, Sở GTVT đã xây dựng 2 phương án gồm: đưa tất cả các tuyến đi Nam Định, Thái Bình về cùng một bến; hoặc đưa các tuyến đi mỗi tỉnh về cùng một bến. Thông tin chi tiết quý vị có thể đón đọc báo An ninh thủ đô số ra ngày hôm nay.

Nên tăng lương nhưng không cào bằng

Đề nghị tăng lương cho cán bộ, công chức TP.HCM lên gấp đôi của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã được nhiều người ủng hộ và đề xuất thêm là không nên tăng lương kiểu cào bằng mà phải dựa vào năng suất lao động.

Tác giả bài báo nhận định, TP.HCM là một siêu đô thị duy nhất của cả nước xét về mặt dân số với hơn 9 triệu người. Điều đó hiển nhiên dẫn đến hệ lụy là số đầu việc, mức độ công việc mà lực lượng cán bộ, công chức nơi đây phải đảm nhận nhiều hơn và dày đặc hơn so với các địa phương khác. Vì vậy, việc họ được hưởng mức lương cao hơn so với mức lương chung dành cho giới cán bộ, công chức là điều hoàn toàn công bằng và điều này không phải là điều gì đó mới mẻ hay đặc thù. Tuy nhiên, khi tăng lương không nên tăng đồng đều cho mọi công chức mà cần dựa vào đánh giá năng suất lao động và khối lượng công việc tương ứng với vị trí chức danh nghề nghiệp. Việc đánh giá phải làm chặt chẽ, và cần phải có thang điểm, cách thức rõ ràng.

BT
Thăm dò khán giả