Thứ năm, ngày 22/10/2020 - 20:01 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:16, Thứ 7, 21/01/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 21/1

(ANTV) -  Không còn “mờ ảo khói, bập bùng lửa” hóa vàng như mấy năm trước, song cái Tết “ông Công, ông Táo” hôm qua cũng để lại trong lòng người Hà Nội những dư âm vừa thú vị, vừa e ngại…

Không còn mờ ảo khói, bập bùng lửa… (Báo Kinh Tế & Đô Thị)

Năm nay nhiều gia đình đã dùng cá giấy thay cho việc thả cá chép phóng sinh với tâm niệm: Lòng thành cốt ở tâm mình. Và bộ mã mũ – áo - hia ông Công ông Táo có bộ 3 cá chép đi kèm đã nằm trong lựa chọn của nhiều gia đình. Điều này vừa tiện lợi vì chỉ cần mua một món là đủ cả đồ cúng lễ, lại vẫn giữ được nét truyền thống xưa.

Mà như lý giải của GS sử học Lê Văn Lan, cúng cá chép giấy để Táo quân làm phương tiện lên chầu Trời mới đúng là phong tục truyền thống, còn việc cúng cá sống là một cách hiểu sai, một sự “biến tướng” về tư duy văn hóa. Nghĩa là sự “trở về” với cá giấy của nhiều người dân năm nay là điều rất đáng ghi nhận. “Gìn giữ bản sắc văn hoá là việc làm đẹp, nhưng vì nó mà tốn kém lãng phí và đặc biệt việc vứt rác thải làm mất vệ sinh môi trường thì khó chấp nhận. Bên cạnh đạo lý của dân tộc là sự giản dị, tinh khiết, đừng xa xỉ, đừng bắt chước nhau trên vô thức. Hãy sống vui, sống thiện, chăm chỉ làm ăn, để cuối năm thanh thản, ăn Tết an vui và đón năm mới nhiều hy vọng”.

Quá tải trường lớp và sức ép từ “quả bom” dân số ( Báo CAND)

Tiếp tục phản ánh về vấn nạn quá tải trường lớp và sức ép từ dân số, báo CAND số ra sáng nay 21/01 đã có bài viết phản ánh về sự quá tải khi theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, sĩ số chuẩn của bậc tiểu học là 35-40 học sinh/lớp. Tuy nhiên, thực tế những năm gần đây cho thấy, rất ít các trường ở Hà Nội thực hiện được quy định này. Ở các quận nội thành, nhất là các khu vực có tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, có những lớp học phải “gánh” tới 67 học sinh.

Ông Tạ Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Tính đến cuối tháng 12-2016, trên địa bàn phường Hoàng Liệt có 65 chung cư. Trong đó, hơn một nửa số chung cư này có độ cao trên 20 tầng và có tòa nhà với gần 1.000 hộ dân sinh sống. Sắp tới có thêm một số chung cư nữa hoàn thành thì dân số và số lượng trẻ đến tuổi đi học tại địa bàn sẽ lại tăng thêm. Dân số tăng nhanh chóng mặt, tương đương bằng một quận nhưng hiện phường Hoàng Liệt chỉ có 1 trường tiểu học. Bất cập này là từ khi xây dựng các khu đô thị, tòa nhà chung cư, các chủ đầu tư không chú trọng đến việc xây dựng thêm trường học.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Do nhu cầu của cha mẹ học sinh muốn gửi con học cả ngày, cùng với đó là tình trạng di dân cơ học diễn ra quá nhanh, quá mạnh nên dù các trường đã nỗ lực tăng cường cơ sở vật chất vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Sỹ số lớp học tăng, số phòng học không đủ một lớp có một phòng nên một số trường đã phải thỏa thuận với cha mẹ học sinh phải cho con nghỉ học một vài ngày trong tuần và học bù vào thứ 7, chủ nhật.

Giải tỏa áp lực giao thông tại Hà Nội: Cần cơ chế tài chính đặc thù ( báo Kinh Tế & Đô Thị)

Thực trạng hạ tầng đường sá, vận tải hành khách công cộng không đáp ứng nổi nhu cầu đi lại đã và đang khiến Hà Nội gặp nhiều thách thức trước áp lực giao thông gia tăng từng ngày. Nếu không có những cơ chế, chính sách đặc thù để huy động nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng và vận tải hành khách công cộng, chỉ ít năm nữa, sẽ chẳng có “phép màu” nào ngăn được “thảm họa” giao thông Hà Nội.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng khẳng định: “Không một đô thị hiện đại nào có thể duy trì sự phát triển với mạng lưới giao thông, vận tải hành khách công cộng nghèo nàn đến mức đó”. Ùn tắc giao thông đã trở thành vấn nạn không thể tránh khỏi đối với Hà Nội.

Để thoát khỏi vấn nạn trên, Hà Nội phải có sự đầu tư mạnh mẽ để xây dựng, phát triển hạ tầng và các phương thức vận tải hành khách công cộng với nguồn vốn đầu tư khổng lồ dài hạn.

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Hà Nội phải có 8 tuyến đường sắt đô thị, 8 tuyến xe buýt nhanh BRT, 3 tuyến tàu điện một ray và mạng lưới xe buýt thường bao phủ khắp TP. Cùng với những hạng mục hạ tầng: Phát triển không gian ngầm, lối lưu thông trên cao, Hà Nội cần hàng chục tỷ USD để đầu tư. Nhưng khoản tiền đó từ đâu ra? Câu hỏi này đang khiến chính quyền TP và cả T.Ư đau đầu tính toán.

BT
Thăm dò khán giả