Thứ tư, ngày 12/12/2018 - 03:16 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:50, Thứ 4, 19/09/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 19/9

(ANTV) -“Siết” hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân; Kiên quyết cắt bỏ doanh nghiệp Nhà nước yếu kém; Ngư dân gặp khó khăn khi tàu giã cào “càn quét” biển gần bờ... là tin tức nổi bật trên các báo ra ngày 19/9.

 

“Siết” hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân 
 
Nhằm phát huy hệ thống tín dụng nhân dân đẩy lùi nạn “hụi, họ” và ngăn tín dụng đen, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành thông tư quy định về tổ chức lại, thu hồi giấy phép và thanh lý tài sản của Quỹ tín dụng nhân dân. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 1.11.2018. Thông tin được đăng tải trên  báo Lao Động số ra ngày hôm nay.
 
Báo Lao Động: Thông tư 23 lần này là quy định rõ hơn về tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân dưới các hình thức chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; thủ tục thu hồi Giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân; thủ tục thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân dưới sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước.
 
Việc tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân được thực hiện trên cơ sở phương án tổ chức lại được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh phê duyệt phù hợp với quy định của pháp luật. Việc chuyển nhượng, mua bán tài sản trong quá trình tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân phải đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật và thỏa thuận của các bên,đảm bảo an toàn tài sản và không ảnh hưởng đến quyền lợi của quỹ tín dụng nhân dân thực hiện tổ chức lại, tổ chức và cá nhân liên quan đến việc tổ chức lại.
 
Kiên quyết cắt bỏ doanh nghiệp Nhà nước yếu kém  
 
“Doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, nếu không làm được hãy lùi lại giải phóng nguồn lực, tạo điều kiện, môi trường cho thành phần kinh tế khác phát triển.” Nhiều chuyên gia đã nhất trí quan điểm trên khi thảo luận tại Tại buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “nâng hiệu quả doanh nghiệp nhà nước: Minh bạch thông tin, đổi mới quản trị” do Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức 18/9.
 
Báo Kinh tế & Đô thị: Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phùng Văn Hùng cho rằng, Nhà nước có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch tình hình tài chính, đầu tư, sử dụng vốn nhà nước tại DN; định kỳ hằng năm công khai.
 
Cuối tháng 9, Chính phủ sẽ tổ chức Hội nghị chuyên đề riêng về DNNN, Chính phủ đưa thông điệp DNNN chỉ làm những việc nhà nước cần an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, những vấn đề mà tư nhân không làm được. Số còn lại phải cổ phần hóa để giải phóng nguồn lực, để các thành phần khác tiếp cận phát triển.
 
Ngư dân gặp khó khăn khi tàu giã cào “càn quét” biển gần bờ
 
Báo CAND đăng tải bài viết có tiêu đề “Ngư dân gặp khó khăn khi tàu giã cào “càn quét” biển gần bờ” đề cập đến tình trạng, thời gian gần đây, nỗi lo mang tên tàu giã cào (tàu lưới kéo) luôn ám ảnh ngư dân Hà Tĩnh trong mỗi chuyến ra khơi. Bên cạnh việc đe dọa trực tiếp đến sinh kế của ngư dân, loại hình đánh bắt tận diệt này đã để lại những hệ lụy lâu dài đối với hoạt động khai thác thủy sản trên địa bàn.
 
Báo CAND: Tàu giã cào có công suất lớn, đi theo từng cặp, chạy song song áp sát vùng bờ khai thác. Họ dùng loại lưới lớn, mắt dày và có nhiều lớp để quét hải sản từ tầng đáy đến mặt nước nên cá to, cá nhỏ đều bị quét sạch, nguồn thủy hải sản đang độ sinh trưởng cũng không thoát được.
 
Cơ quan chức năng tại Hà Tình như lực lượng kiểm ngư, biên phòng, Hải đội 2.. đã tổ chức truy bắt, đẩy đuồi những tàu giã cào này nhưng chỉ được một vài hôm lại đâu vào đó, nguyên nhân là do việc tuần tra xử lý của các cơ quan chức năng không thể thường xuyên, liên tục nên các chủ tàu giã cào ngày một làm liều.
 
Nguy cơ đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất
 
Hiện các đường băng đang bị xuống cấp sau thời gian dài khai thác, sử dụng với tần suất cao. Nếu không nhanh chóng khắc phục, chất lượng khu bay không đảm bảo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay, có thể dẫn đến việc phải ngừng hoạt động đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Thông tin được đăng tải trên báo Giao Thông.
 
Báo Giao Thông:  Do khai thác vượt tần suất và vượt áp suất bánh hơi thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều hư hỏng, rạn, nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay. Tương tự, đường băng 1B của sân bay Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe.
 
Một số tấm bê tông xi măng bị lún. “Cần thiết và cấp bách” là hai từ được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh trong văn bản gửi Bộ Tài chính về việc bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng