Chủ nhật, ngày 21/07/2019 - 17:52 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:14, Thứ 4, 19/12/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 19/12

(ANTV) - Sớm kiện toàn mô hình bảo trì quỹ đường bộ;  Vì sao than thiếu cho nhiệt điện nhưng vẫn xuất khẩu?;  Đề xuất thu phí bảo vệ môi trường với khí thải - Tạo thêm gánh nặng cho người dân;  Đào tạo khởi nghiệp chưa hiệu quả....là những nội dung được phản ánh trên các báo số ra ngày 19/12.

 

 

Sớm kiện toàn mô hình bảo trì quỹ đường bộ

Thủ tướng đã có quyết định giao dự toán  chi, quản lý hơn 9 nghìn 300 tỷ đồng bảo trì quốc lộ trong năm 2019. Vì vậy, yêu cầu cấp thiết là phải sớm kiện toàn quỹ bảo trì đường bộ để đảm bảo quỹ có thể vận hành ngay từ đầu năm 2019.

Theo Báo Giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương khẩn trương phân khai vốn, lập danh mục sửa chữa thường xuyên quốc lộ, cũng như có văn bản thông báo, hướng dẫn cho các địa phương. Phải xác định đúng mức ưu tiên các đoạn tuyến quan trọng, vị trí cần sửa chữa, bảo trì và thực hiện đúng quy trình bảo trì.

Cùng đó, các cơ quan có thẩm quyền cần sớm thống nhất đề xuất giải thể Hội đồng quỹ và lập mô hình quản lý quỹ đúng pháp luật, để năm 2019 đi vào hoạt động ổn định.

Vì sao than thiếu cho nhiệt điện nhưng vẫn xuất khẩu?

Đó là nội dung bài viết trên báo CAND số ra ngày hôm nay. Bài báo phản ánh, cho dù đang thiếu nguyên liệu than cho nhiệt điện nhưng vẫn xuất khẩu lượng lớn than hàng năm, Tập đoàn Than khoáng sản việt Nam lý giải thế nào về thực trạng này? 

Ông Đinh Quang Trung, Phó trưởng Ban Kinh doanh than, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam cho rằng, giá xuất khẩu than rất cao, cao hơn nhiều so với giá trong nước. Đó cũng là một nguồn lợi cho đất nước. Xét tổng thể, loại than xuất khẩu không phù hợp cho sản xuất điện, nên việc xuất khẩu than là bình thường.

Hơn nữa, nguyên nhân thiếu than là do kế hoạch của EVN chưa đầy đủ. Nhiều nhà máy có nhu cầu lấy thêm than để tồn kho, dự trữ.

Đề xuất thu phí bảo vệ môi trường với khí thải: Tạo thêm gánh nặng cho người dân

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi 6 bộ là Bộ Xây dựng, Công Thương, GTVT, KHCN, TNMT đề nghị khẩn trương đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Nhiều chuyên gia lo ngại, tới ngày 1.1.2019, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tăng kịch trần, thêm phí bảo vệ môi trường với khí thải sẽ tạo ra việc phí chồng thuế, tạo thêm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp.

Đây được xem như một cách để giảm ùn tắc giao thông, giảm tải các tuyến phố trong nội thành. Tuy nhiên, vấn  đề là thu thế nào, có thu  được không, bảo  đảm công bằng giữa các phương tiện giao thông hay không, khoản tiền thu  đó sẽ  được sử dụng làm gì thì cần phải  đặt câu hỏi.

Ngoài ra, để đảm bảo công bằng thì phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường phải dựa vào tiêu chuẩn xả thải của phương tiện, phụ thuộc vào tuổi xe. Vì vậy, nếu các cơ quan chức năng muốn thu thì phải có sự đầu tư và chuẩn bị lâu dài.

Đào tạo khởi nghiệp chưa hiệu quả

Tính bình quân trên đầu người thì số công ty khởi nghiệp ở Việt Nam đứng trên cả  Trung Quốc, Ấn Độ. Thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng , phong trào khởi nghiệp trong sinh viên thời gian qua chưa thực sự hiệu quả.

Một trong những nguyên nhân được các chuyên gia đưa ra là sự hợp tác giữa trường Đại học và doanh nghiệp vẫn còn ở mức độ thấp, chủ yếu chỉ dừng lại ở việc đưa sinh viên đến thực tập, chưa trú trọng gắn kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Điều này khiến những dự án của sinh viên chưa mang tính thực nghiệm cao. Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học chưa được nhiều trường chú trọng, dẫn đến việc hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp cũng bị xem nhẹ.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng