Thứ hai, ngày 28/05/2018 - 15:25 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 10:27, Thứ 5, 17/05/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 17/5

(ANTV) - Cốt lõi vấn đề để các xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định chính là “lỗ hổng” trong Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo soạn thảo nghị định thay thế Nghị định 86, khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, dự thảo nghị định thay thế mà Ban soạn thảo đã chuẩn bị hiện nay (sau hơn 3 năm và 4 lần chỉnh sửa) vẫn không giải quyết được những nguyên nhân cốt yếu dẫn đến lộn xộn trong kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Thậm chí, còn nhiều “lỗ hổng” hơn trước...

Xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định: “nuốt trọn” cả nghìn tỷ đồng tiền thuế - báo Lao động

Theo bài cuối trong loạt bài phản ánh tình trạng xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định: “nuốt trọn” cả nghìn tỷ đồng tiền thuế trên báo Lao động đã nhấn mạnh: Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86: Phải bịt đuợc “lỗ hổng” trong kinh doanh vận tải. Bài viết chỉ rõ Dự thảo Nghị định thay thế sai khái niệm, lẫn lộn giữa các loại hình vận tải; Ngại áp dụng công nghệ để tăng “lợi ích nhóm”; Chưa đề cập đến kết cấu hạ tầng giao thông; Thiếu quy chuẩn an toàn; Không có điều kiệm đảm bảo về nguồn nhân lực, tài chính: và cuối cùng là cần có sự phối hợp liên ngành GTVT, Tài chính, Công thương.

Cảnh giác chiêu trò “làm tiền” của thợ sửa điều hòa - báo Giao thông

Hàng loạt chiêu trò được thợ điều hòa sử dụng để qua mặt khách hàng mà nếu không phải dân trong nghề thì khó có thể phát hiện. Cảnh báo trên được đăng tải trên báo Giao thông.

Nắng nóng vào mùa, “sức khỏe” chiếc điều hòa dường như là mối quan tâm của không ít hộ gia đình. Đáng nói, không phải ai cũng tìm được địa chỉ tin cậy khi máy điều hòa bất ngờ xảy ra sự cố trong những ngày cao điểm. Một chủ cơ sở sửa chữa điện lạnh cho biết: Khi điều hòa không mát, lẽ ra chỉ phải vệ sinh là được, nhưng thợ sẽ kiểm tra gas, có khi vơi một chút cũng báo phải bơm cả bình. Có những thợ dùng mánh khóe khi kiểm tra máy, nhân lúc chủ nhà không để ý tìm cách mở van bớt gas, sau đó mang đồng hồ đo lại và báo thiếu; Thậm chí, có trường hợp bơm gas thật căng để cục nóng nhanh hỏng. Ngoài ra, thợ cũng có thể cố tình chọc ngoáy vào những chi tiết dễ hỏng tại main cục lạnh như cầu chì, relay hay làm gãy chân hoặc chập mạch tụ để thay mới.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong mùa nắng nóng, thu nhập thợ sửa điều hòa trung bình ở mức 1 triệu đồng/ngày. Trong khi đó, chi phí cho thiết bị phụ kiện rất ít.

Tăng thuế xăng để bảo vệ môi trường: Phải làm rõ nguồn thu thuế chi vào  những việc gì? - báo Lao động

Từ 1.7 tới, thuế xăng sẽ tăng kịch khung, tức 4.000 đồng/lít. Là nội dung quan trọng nhất trong Dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường mà Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng ký, vừa gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phản ánh của báo Lao động.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với mức tăng đó tổng số thuế bảo vệ môi trường dự kiến thu sẽ vào khoảng 57.612 tỉ đồng/năm, tăng khoảng 15.189 tỉ đồng/năm. Trả lời báo chí, đại diện Bộ Tài chính nêu lý do là giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới và một số nước trong khối ASEAN và Châu Á. Ngay lập tức, người dân và nhiều chuyên gia cho rằng đó là lý do chưa thuyết phục.

Theo các chuyên gia, hiện nay mỗi lít xăng, dầu đang chịu nhiều khoả n thuế như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, các loại phí định mức, phí lợi nhuận và thuế bảo vệ môi trường. Việc nâng kịch khung thuế xăng dầu chắc chắn sẽ đẩy giá xăng lên cao hơn và người tiêu dùng chính là đối tượng phải gánh thuế là chính. Trong khi người dân cũng chưa nhận thấy tác dụng thực tế của việc tăng thuế môi trường có làm giảm ô nhiễm môi trường hay không.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng