Chủ nhật, ngày 25/10/2020 - 12:01 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:16, Thứ 2, 16/01/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 16/01

(ANTV) - Cả nước hiện thừa khoảng 27.000 giáo viên các trường công lập bậc THCS nhưng lại thiếu hơn 45.000 giáo viên công lập ở bậc học mầm non.Việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ tiếp tục trở thành một trong những vấn đề nóng được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tại Hà Nội ngày 14-1. 

Thừa 27.000 giáo viên THCS, thiếu 45.000 giáo viên mầm non (báo CAND) 

Trong đó, một số tỉnh có số lượng dôi dư giáo viên cấp THCS như: Thái Bình thừa 1.224 giáo viên, Phú Thọ thừa 1.191 giáo viên, Thanh Hóa thừa 2.188 giáo viên, Nghệ An thừa 1.742 giáo viên. Đối với bậc tiểu học, một số tỉnh thiếu nhiều giáo viên như TP Hà Nội thiếu khoảng 2.696 giáo viên, Sơn La thiếu 1.133 giáo viên, Gia Lai thiếu 1.196 giáo viên.

Phân tích nguyên dân dẫn đến tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, các đại biểu đều thẳng thắn chỉ ra rằng: việc tuyển dụng và sử dụng giáo viên ở một số địa phương còn tồn tại nhiều điểm không hợp lý. Đơn cử như việc nhiều địa phương ký hợp đồng với giáo viên một cách tràn lan, không đúng quy định, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Việc bố trí giáo viên dôi dư ở cấp THCS, THPT xuống dạy cấp học mầm non, tiểu học mà chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn đúng với cấp học. Ngoài ra, việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ còn xuất phát từ việc thiếu dự báo, quy hoạch tổng thể nhu cầu đội ngũ giáo viên trên cả nước và từng địa phương.

Một lít xăng gánh 3000 – 8000 đồng phí môi trường (báo Lao động) 

Vừa đưa ra lấy ý kiến, dự thảo nới khung thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính đã trở thành đề tài nóng khi thuế áp cho mặt hàng xăng dầu được đề xuất tăng lên mức từ 3.000 - 8.000 đồng/lít. Trong khi các chuyên gia kinh tế lo ngại lạm phát phi mã, các chuyên gia môi trường đặt vấn đề tăng thuế rồi tiền thu được sẽ bảo vệ môi trường thế nào?

Về lý thuyết thuế bảo vệ môi trường sẽ phải dùng để bảo vệ môi trường nhưng chuyên gia môi trường Đào Trọng Tứ cho rằng câu chuyện này đang không thật rành mạch. Ông cho rằng Bộ Tài chính cần làm rõ việc một năm sẽ thu được bao nhiêu tiền từ thuế bảo vệ môi trường và tiền đó dùng làm gì để cải thiện môi trường đồng thời “phải đánh giá một cách chi tiết chứ không thể nói suông là tăng thuế để bảo vệ môi trường.

Liên quan tới vấn đề này, dư luận từng đặt câu hỏi quanh chuyện chênh lệch thu chi trong vấn đề môi trường. Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Tài chính số thu từ thuế bảo vệ môi trường năm 2016 đạt 40.168 tỉ đồng. Trong khi đó, năm 2016 tổng chi sự nghiệp môi trường khoảng 12.200 tỉ đồng. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường với một số mặt hàng trong đó có xăng dầu sẽ là tất yếu trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Thanh nhận định nếu tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu thì phải có lộ trình nhất định, ít nhất cũng phải 5-10 năm chứ không thể “tăng vù lên một cách đột ngột gây đảo lộn nền kinh tế xã hội.

Đề xuất buộc chủ ô tô mở tài khoản để xử phạt (báo Pháp luật Tp.HCM )

“Đề xuất buộc chủ ô tô mở tài khoản để xử phạt” là tiêu đề bài viết trên báo Pháp luật TP.HCM số ra ngày 16/01. Đây cũng là đề xuất của Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 mới đây của Phòng CSGT Hà Nội.

Về lý do, Đại tá Hải cho biết: “Thời gian qua, Hà Nội áp dụng hình thức phạt nguội qua hệ thống camera và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc này vẫn còn gặp khó khăn do nhiều xe chưa sang tên chính chủ khiến quá trình truy tìm chủ xe và xử phạt gặp nhiều khó khăn”. Theo ông, việc mở TK sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xử lý vi phạm giao thông. Qua đó người bán xe sẽ bắt buộc người mua xe phải sang tên cũng như sang TK, vì nếu không làm sẽ bị trừ vào TK của mình.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội  “Việc mở TK đối với ô tô sẽ tạo ra sự minh bạch, xóa tình trạng “cưa đôi”, tức người vi phạm thương lượng với CSGT để được giảm số tiền phạt, nảy sinh tiêu cực. Vấn đề xử phạt bằng việc mở TK đã được lực lượng CSGT nghiên cứu từ lâu nhưng trước đây gặp khó vì nhiều ô tô không sang tên chính chủ, thủ tục sang tên cũng rất phức tạp. Tuy nhiên, mấy năm qua, sau khi Bộ Công an tạo điều kiện cho người dân thực hiện thủ tục sang tên xe, đặc biệt là những xe đã qua nhiều đời chủ thì đề xuất này đã có thể áp dụng.

"Trực chiến” 24/24 giờ để giảm kẹt xe. (báo Tuổi trẻ) 

TP.HCM đã tăng cường lực lượng để giải quyết nhanh các điểm nóng kẹt xe, đặc biệt là CSGT được huy động tối đa, túc trực 24/24g để điều tiết giao thông. Thông tin trên báo Tuổi trẻ số ra ngày hôm nay 16/01.

Trong mấy ngày gần đây tại sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng 650 chuyến bay, tăng 50 chuyến bay so với ngày bình thường. Theo đó, số lượng người đón thân nhân từ các nước về VN cũng tăng khiến mật độ giao thông trên các tuyến đường cũng tăng cao.

Để khắc phục tình trạng này, Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với, Công an TP, cảng hàng không sân bay và Tân Cảng Sài Gòn thành lập hai tổ công tác liên ngành giải quyết hai điểm nóng nhất về ùn tắc giao thông do Giám đốc và Phó Giám đốc Sở GNTV làm tổ trường.

Các tổ công tác bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ để điều tiết giao thông. Đồng thời, tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại 27 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông trong nội ô TP. Sở GTVT dự kiến trong những ngày cao điểm sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục tăng lên 700-800 chuyến bay/ngày nên tình hình giao thông tại khu vực này sẽ còn rất nhiều khó khăn. 

BT
Thăm dò khán giả