Thứ hai, ngày 28/05/2018 - 15:25 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 07:48, Thứ 3, 15/05/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 15/5

(ANTV) - “Các trụ cột tăng trưởng kinh tế chưa bền vững”  là đánh giá được Ủy ban kinh tế của Quóc hội đưa ra tại Phiên họp thứ 24 của Ủy ban thường vụ Quốc hội xung quanh kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017.

Theo đó, năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, nền kinh tế có tăng trưởng, nhưng các trụ cột kinh tế phát triển chưa bền vững, tăng trưởng chủ yếu dựa vào khai thác dầu khí, than, kiều hối và đóng góp của đầu tư nước ngoài, xuất khẩu từ đầu tư nước ngoài vẫn chiếm 72% tổng kim ngạch xuất khẩu - Báo ANTĐ

Đặc biệt, nông nghiệp - một trong những” trụ cột” của nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, khi chưa có sự gắn kết thường xuyên giữa sản xuất nông nghiệp với nhu cầu thị trường, nhiều nông sản đang cần “giải cứu”.

Thông tin thêm về vấn đề này, báo Lao động ghi nhận, nhiều ý kiến cho rằng, để các trụ cột kinh tế phát triển bền vững, cần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước, cụ thể là bỏ bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, một loạt giấy phép con rườm rà và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.

“Giá thịt lợn ngoài chợ đang cao hơn rất nhiều so với giá thịt lợn tại chuồng là nghịch lý đang diễn ra hiện nay trên thị trường - ANTĐ

Ghi nhận vấn đề này, báo An ninh thủ đô cho biết, nhiều người chăn nuôi khẳng định, cần làm rõ các khâu trung gian từ chuồng nuôi đến chợ, siêu thị để làm rõ nguyên nhân chênh lệch giá quá lớn.

Còn theo phân tích của Bộ Công thương, do chăn nuôi dưới áp lực phải bán gấp, nên giá giảm mạnh, còn tại các chợ, siêu thị, việc mua hàng được thực hiện theo hợp đồng cung ứng và theo kênh phân phối, nên giá giảm chậm hơn và ở mức cao hơn, đây là nguyên nhân chính của nghịch lý giá.

Đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ quốc tế: Nhiều rào cản về vốn - báo KT&ĐT

“Nhiều kênh bán hàng quốc tế như BigC, Aeon tại Thị trường Việt Nam đều bán phần lớn là hàng Việt, nhưng để đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ quốc tế thì có khá nhiều rào cản về vốn” là nhận định của bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước  - Bộ Công Thương.

Tại thị trường Việt Nam, 90% hàng bán tại siêu thị Big C là hàng Việt, còn tỷ lệ này tại hệ thống Aeon Nhật Bản là 80%. Tuy nhiên, để thực sự đưa các sản phẩm của Việt Nam vào thị trường thế giới qua các kênh bán lẻ quốc tế như Aeon hay Big C, đang còn rất nhiều rào cản, khi tiêu chí kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm của đối tác nước ngoài ngày càng khắt khe. Còn doanh ngiệp Việt lại gặp khó trong tiếp cận thông tin tiêu chí sản xuất và công nghệ để có thể đưa ra sản phẩm phù hợp với các tiêu chí này và có giá cạnh tranh. 

Vấn đề vốn cũng là rào cản đối với doanh nghiệp trong nước, khi doanh nghiệp bán lẻ quốc tế thường bán hàng trước trả tiền sau, thời gian trả tiền từ 3 - 4 tuần hoặc hơn 3 tháng. Lý do khiến doanh nghiệp Việt Nam dù đáp ứng tốt các yêu cầu của hệ thống bán lẻ hiện đại nhưng không đủ vốn tham gia vào hệ thống bán lẻ quốc tế.

 

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng