Chủ nhật, ngày 29/11/2020 - 17:29 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:24, Thứ 4, 15/03/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 15/3

(ANTV) - Tận dụng sức ảnh hưởng của siêu phẩm Hollywood đầu tiên quay tại Việt Nam – “Kong: Đảo đầu lâu”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đề nghị dựng mô hình phim tại khu vực Tựợng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh gần hồ Hoàn Kiếm. Báo Công an nhân dân số ra ngày hôm nay đã ghi nhận ý kiến của các nhà nghiên cứu về đề xuất này.

Nhiều ý kiến không đồng tình dựng mô hình phim Kong bên hồ Hoàn Kiếm (báo CAND)

Nhà văn, nhà Hà Nội học Nguyễn Ngọc Tiến cho biết, việc đặt mô hình 3D phim tại Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh gần Hồ Gươm là hoàn toàn không phù hợp. Lý do Hồ Gươm là chốn linh thiêng, là nơi thừ tự các tiền nhân có công dựng nước và giữ nước. Việc đặt mô hình ở đây sẽ là xúc phạm các vị tiền nhân. Chưa kể các con đường quanh khu vực này rất nhỏ, lượng người đổ về đông có thể gây ách tắc giao thông.

Tiến sỹ Đỗ Văn Trụ, Tổng Thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam cũng cho rằng dù thực hiện công trình gì ở khu vực này thì đều phải tuân theo Luật Di sản. Nếu không, hồ Gươm sẽ bị phá vỡ cảnh quan. Để tận dụng sức lan tỏa của bộ phim để tạo sức hút cho du lịch thì Hà Nội có rất nhiều địa điểm công cộng phù hợp cho mục đích này, thay vì hồ Hoàn Kiếm.

Chiều 14/3, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội  Trương Minh Tiến cho biết, việc dựng mô hình khu vực trên là không phù hợp.

 Cần xem xét cho thuê vỉa hè để kinh doanh (báo Lao động )

Trong cao điểm ra quân xử lý những vi phạm về lấn chiếm vỉa hè những ngày gần đây, không thể phủ nhận những nỗ lực và sự kiên quyết của chính quyền cùng các ngành chức năng. Song với quyết định này, có không ít người mưu sinh nhờ vỉa hè bày tỏ nỗi niềm trăn trở về “miếng cơm manh áo” cho cuộc sống sắp tới. Bài toán đặt ra là tìm biện pháp tạo kế sinh nhai cho người dân để ổn định cuộc sống. Ghi nhận vấn đề này báo Lao động có bài “ Cần xem xét cho thuê vỉa hè để kinh doanh”.

Chia sẻ với báo giới gần đây, thượng tá Phạm Ngọc Kim - Phó Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm đề xuất thành phố nên nghiên cứu việc cho các chủ cơ sở kinh doanh mặt đường thuê vỉa hè theo một mức phí phù hợp. Theo đó, đối với vỉa hè rộng thì nên nghiên cứu cho xếp xe 2 hàng để một khoảng vỉa hè dành cho người đi bộ rộng khoảng 2 mét. Hoặc phân chia cho các hộ gia đình sử dụng vỉa hè thích hợp để kinh doanh và cần nộp thuế cho Nhà nước.

Đồng tình quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho rằng việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ cần phải có tình, có lý. Các cơ quan chức năng cần tìm giải pháp cho những người buôn bán vỉa hè. Còn ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng, hiện đang là đợt cao điểm lập lại kỷ cương, giành lại vỉa hè cho người đi bộ thì chưa nên đặt vấn đề cho thuê vỉa hè. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần có lộ trình dài hạn, xem xét các trường hợp vỉa hè trống, rộng để bố trí cho người dân kinh doanh.

Đề xuất tăng giá bay giờ cao điểm (báo Giao thông)

Cục Hàng không VN vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc xây dựng Quyết định của Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không. Đáng chú ý, tại văn bản này, Cục Hàng không VN đề xuất sẽ áp giá cao nếu muốn bay giờ cao điểm.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, thực tế, việc quá tải vào các giờ cao điểm tại một số cảng hàng không (CHK) hiện nay chủ yếu do sản lượng và tốc độ tăng trưởng quá lớn của chuyến bay quốc nội.

Do vậy, Cục Hàng không VN đề xuất xây dựng chính sách giá cất, hạ cánh với chuyến bay quốc nội theo khung giờ nhằm tác động để các hãng hàng không nội địa điều chỉnh giờ bay, đảm bảo phù hợp với năng lực khai thác của các CHK. Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng cho biết, để đảm bảo doanh thu về dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ (hòa vốn), mức giá dịch vụ cất, hạ cánh cần được điều chỉnh tăng tới 225% so với mức giá hiện tại. Và để có thể lãi 10%, con số này cần được điều chỉnh tăng tới 258%.

Để tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không, Cục Hàng không VN cũng đề xuất lộ trình điều chỉnh. Cụ thể, giai đoạn 1 từ ngày 1/7, tăng 5%. Tiếp đó, từ ngày 1/1/2018, tiếp tục tăng thêm 10% nữa  so với giá hiện hành.
 

 

BT
Thăm dò khán giả