Thứ bảy, ngày 31/10/2020 - 02:39 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:54, Thứ 4, 14/11/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 14/11

(ANTV) - Ô nhiễm sông Sài Gòn: Nguồn nước cho hàng triệu dân bị đe dọa; Dùng chính sách hút vốn tư nhân đầu tư giao thông; dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Lo ngại sức ép nợ công tăng cao; Việt Nam đối mặt với tình trạng kháng kháng sinh cao; là những thông tin nổi bật trên các mặt báo ra ngày 14/11.

 

 

 Ô nhiễm sông Sài Gòn: Nguồn nước cho hàng triệu dân bị đe dọa

Sông Sài Gòn cung cấp nguồn nước cho hàng triệu dân một số tỉnh, thành phố, thế nhưng dòng sông này vẫn đang bị đầu độc bởi nước thải từ các nhà máy, khu công nghiệp từ thượng nguồn (Bình Dương) đổ trực tiếp ra sông. Nguồn nước quan trọng cung cấp cho hàng triệu dân bị đe dọa. 

Theo báo Lao động, nước thải từ nhiều nhà máy có màu xanh, màu đen, có thời điểm sủi bọt trắng không được đấu nối vào hệ thống xử lý tập trung, mà xả vào đường cống thoát nước mưa đổ thẳng ra sông Sài Gòn khiến dòng sông này càng bị ô nhiễm nặng. Hiện, để cung cấp nước sạch cho 10 triệu dân TPHCM, các nhà máy sản xuất nước sạch tại TPHCM hầu hết đều sử dụng nguồn nước thô từ sông Đồng Nai và sông Sài Gòn. Trong đó, riêng sông Sài Gòn có 2 nhà máy chính sản xuất nước (Nhà máy nước Tân Hiệp công suất 300.000m3/ngày và Nhà máy nước Tân Hiệp 2 công suất 300.000m3/ngày).

Dùng chính sách hút vốn tư nhân đầu tư giao thông

 Nhiều chuyên gia cho rằng, cần sớm xây dựng và ban hành Luật về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) để tạo ra môi trường pháp lý ổn định, hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân tham gia các công trình giao thông. 

Báo Giao thông dẫn lời Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội:  “Chất lượng các đạo luật rất quan trọng và quyết định đến chất lượng giao thông. Do đó, các cơ quan có trách nhiệm phải rà soát lại các các quy định để tiếp cận với quy chuẩn quốc tế”. Còn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào các dự PPP hạ tầng giao thông, tuy nhiên, do sự ràng buộc về chính sách, pháp luật nên công tác này còn gặp nhiều khó khăn.

 Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Lo ngại sức ép nợ công tăng cao

Các chuyên gia nhận định, cần tính toán thật kỹ lưỡng phương án đầu tư, xây dựng đường sắt cao tốc Bắc–Nam. Vấn đề cốt lõi là phải đảm bảo hài hòa giữa hai vấn đề lớn: Lợi ích thiết thực từ dự án mang lại và hạn chế tối đa sức ép nợ công cho Nhà nước. 

Theo Kinh tế & Đô thị, Tại Hội nghị báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vừa diễn ra, nhiều chuyên gia bày tỏ quan ngại về khả năng nợ công sẽ tăng cao khi triển khai dự án này nếu số vốn đi vay quá lớn. Có chuyên gia tính toán, hiện nay, nợ công đã sát trần. Nếu đi vay tiền để thực hiện dự án theo kịch bản của tư vấn thì sẽ khiến nợ công tăng rất lớn. Đơn cử, nếu vay 100% với mức lãi suất thương mại 7% thì chi phí lãi vay sẽ tương đương với giá trị xuất khẩu dệt may vay trong vòng một năm.

Việt Nam đối mặt với tình trạng kháng kháng sinh cao

 Hiện nay, kháng kháng sinh đang gia tăng mức độ nguy hiểm ở tất cả các nơi trên thế giới, ảnh hưởng đến khả năng điều trị các bệnh nhiễm trùng và làm suy yếu nhiều tiến bộ trong sức khỏe và thuốc điều trị, đòi hỏi phải có nỗ lực tổng hợp nhằm giúp nhân loại tránh khỏi cảnh quay trở lại thời kỳ chưa có kháng sinh.

 Theo báo Lao động, đây là thông tin được đưa ra tại lễ mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh từ 12-18.11.2018” với chủ đề Kháng sinh: Sử dụng có trách nhiệm do Bộ Y tế tổ chức ngày 13.11. Về tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, 83% vi khuẩn gây ra bệnh viêm phổi, viêm màng não nhiễm trùng đã kháng với kháng sinh Penicilin. 72% vi khuẩn Ecoli là vi khuẩn gây ra các bệnh về tiêu chảy và đường ruột đã kháng kháng sinh. Như vậy, nếu nhiễm các vi khuẩn này thì với những thế hệ kháng sinh phổ biến trước đây là Penicilin và Ceftriaxone đã không còn tác dụng.

BT
Thăm dò khán giả