Thứ ba, ngày 11/12/2018 - 03:29 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:08, Thứ 4, 13/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 13/12

(ANTV) - Có 15 cơ quan bảo vệ trẻ em nhưng bạo hành vẫn nhức nhối; Thu phí ôtô vào trung tâm, doanh nghiệp chắc ăn nhất; “Bão tiền lẻ” lan rộng ra các trạm BOT giao thông: Chặn ngay hiệu ứng domino; Giá thuốc rẻ nhưng người bệnh vẫn phải chi nhiều... là một vài tin tức nổi bật trên các báo ra ngày 13/12.

 

Có 15 cơ quan bảo vệ trẻ em nhưng bạo hành vẫn nhức nhối

“Hiện có tới 15 cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ bảo vệ trẻ em, nhưng thực tế khi xảy ra vụ việc không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm, xử lý”. Thông tin trên báo An ninh thủ đô số ra sáng 13/12.

Luật Trẻ em đã quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em nhưng áp dụng vào cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn.

Ngay cả trong gia đình và nhà trường, nhiều vụ bạo hành, xâm hại các em không ai khác chính là người thân quen”. Theo bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam, để đưa Luật Trẻ em vào cuộc sống thì phải trả lời được những vấn đề xã hội nói chung, trong đó có vấn đề bạo hành trẻ em nảy sinh từ áp lực về kinh tế, việc làm; hay văn hóa - đạo đức xuống cấp; hay vì luật pháp chưa đủ chế định cần thiết hoặc quản lý còn bị buông lỏng.

Thu phí ôtô vào trung tâm, doanh nghiệp chắc ăn nhất

Sáng 13/12, Báo Lao Động đã có bài bình luận của tác giả Lê Thanh Phong Dự bày tỏ thảo đề án thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm TP. Hồ Chí Minh với tổng kinh phí 1.500 tỉ đồng là chưa phù hợp.

Tác giả Lê Thanh Phong cho rằng dư luận lâu nay cũng thế, không mấy ai thấy được việc thu phí xe ôtô vào trung tâm thì giảm được ùn tắc giao thông. Người có ôtô không vì phí mà bỏ xe không sử dụng, và nếu tiết kiệm thì họ đi xe máy, chẳng lẽ không đi làm việc, đi làm ăn hay vì việc cần thiết. Chẳng lẽ xe máy không phải là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Không ai đảm bảo được thực hiện đề án này sẽ giảm ùn tắc giao thông, doanh nghiệp đương nhiên phải diễn thuyết thật hay để đạt được mục đích kinh doanh. Chính quyền cũng chưa đưa ra được cam kết sau khi thực hiện đề án này thì sẽ giảm ùn tắc giao thông khu vực trung tâm. Nhưng có một điều rất đảm bảo, đó là liên quan đến việc đi lại, người dân bị thu thêm một khoản phí, gọi là phí chống ùn tắc giao thông.

“Bão tiền lẻ” lan rộng ra các trạm BOT giao thông: Chặn ngay hiệu ứng domino

Sau BOT Cai Lậy, tình trạng tài xế dùng tiền lẻ mua vé liên tục xuất hiện tại nhiều trạm BOT trên cả nước. Nhiều chuyên gia lo ngại về một hiệu ứng domino sẽ xảy ra nếu không có biện pháp xử lý kịp thời.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng “bão tiền lẻ” liên tiếp tại nhiều trạm thu phí BOT thời gian qua xuất phát từ sự khủng hoảng niềm tin của người dân đối với các dự án BOT giao thông.

Đây là dấu hiệu về một phản ứng domino đang bắt đầu và có nguy cơ lan rộng trong thời gian tới nếu không có biện pháp kiềm chế. Nếu không xử lý thì hệ lụy sẽ lớn nữa. Bộ GTVT phải dũng cảm xem xét lại, cái gì sai thì sửa, không thể bảo thủ, né tránh mãi”.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng