Thứ sáu, ngày 30/10/2020 - 20:42 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:28, Thứ 4, 11/11/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 11/11

(ANTV) - Mời thương binh thật vào cuộc  cùng xử lý những người giả danh thương binh điều khiển xe 3 bánh; Không cứu giúp người bị nạn: Luật đã có nhưng chưa xử được vụ nào; Trung Quốc ồ ạt đầu tư dệt may tại Việt Nam: Lành ít dữ nhiều - là những nội dung nổi bật trên các báo số ra sáng ngày 11/11.

 
Mời thương binh thật vào cuộc  cùng xử lý những người giả danh thương binh điều khiển xe 3 bánh 
 
Giả danh thương binh để sử dụng xe ba bánh chở hàng, ngang nhiên vi phạm luật giao thông. Đó là những vi phạm diễn ra từ lâu và vẫn đang tồn tại, với nhiều phức tạp. Và để giải quyết tình trạng này, đội cảnh sát giao thông số 14, Công an TP Hà Nội đã mời một số thương binh, cựu chiến binh cùng vào cuộc để xử lý “thương binh giả”. Và đây là một giải pháp khá hiệu quả. Ghi nhận của báo CAND.
 
Theo đó, xuất phát từ thực tế nhiều xe ba bánh tự chế gắn mác “xe thương binh” đã xuất hiện từ lâu, thiếu an toàn, không có đăng ký, đăng kiểm, vận chuyển hàng cồng kềnh trên đường, ngang nhiên vi phạm luật giao thông, gây ùn tắc, và ảnh hưởng tới người tham gia giao thông.
 
Đội Cảnh sát giao thông số 14, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với hội cựu chiến binh và mời một số thương binh tham gia đợt cao điểm tuần tra, xử lý các xe ba bánh gắn mác thương binh, sau đợt cao điểm, đã có hơn 80 trường hợp bị lập biên bản, trong đó 39 trường hợp bị tạm giữ phương tiện và 16 trường hợp bị giữ giấy tờ.
 
Đặc biệt, nhiều thương binh tham gia cùng tuần tra cho biết, với những thương binh thật, họ sẽ cùng tuyên truyền, nhắc nhở đồng đội của mình, còn với xe vi phạm giả danh thương binh, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, tuy nhiên, họ cảm thấy hết sức bất ngờ, bởi có đến gần 90% số trường hợp bị kiểm tra đều giả danh thương binh để kinh doanh dịch vụ chở hàng bằng xe ba bánh.
 
Không cứu giúp người bị nạn: Luật đã có nhưng chưa xử được vụ nào
 
Vụ tai nạn trên cầu vượt Chùa Bộc – Thái Hà, TP Hà Nội vừa qua đã khiến dư luận hết sức quan tâm, đặc biệt, ngay sau khi xem những hình ảnh của vụ tai nạn được một chiếc camera hành trình ghi lại, nhiều ý kiến đã bày tỏ sự bức xúc với những người tụ tập đứng xem, ghi lại hình ảnh vụ tai nạn mà không tìm cách giúp đỡ người bị nạn. Ghi nhận về vấn đề này, báo Tuổi trẻ có bài “Không cứu giúp người bị nạn: Luật đã có nhưng chưa xử được vụ nào”.
 
Theo Thạc sĩ Nguyễn Minh Sơn, cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang, người chứng kiến nên hành động, hoặc gọi điện cho các cơ quan chức năng, giúp đỡ người bị nạn, còn với hành vi quay clip đưa lên mạng, cần phê phán quyết liệt.
 
Luật sư Phạm Văn Thạnh – Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, Pháp luật quy định hành vi bỏ mặc người bị tai nạn giao thông đã vi phạm nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ. Mức phạt từ 500.000 đến  1 triệu  đồng. Điều 102 Bộ luật hình sự cũng quy định: “Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” phạt thấp nhất là cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
 
Tuy nhiên, trong thực tế, rất khó xác định chủ thể phải chịu trách nhiệm hình sự, bởi lẽ phải xem xét cẩn trọng các điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Còn để giải quyết thực tế vô cảm hiện nay, điều quan trọng chính là giáo dục cho mỗi người tham gia giao thông ý thức văn hóa giao thông, đạo đức và ý thức xã hội.
 
Trung Quốc ồ ạt đầu tư dệt may tại Việt Nam: Lành ít dữ nhiều 
 
“Trung Quốc ồ ạt đầu tư dệt may tại Việt Nam: Lành ít dữ nhiều” – đó là tiêu đề một bài viết trên trang nhất báo Lao động số ra ngày hôm nay.
 
Trích dẫn số liệu thống kê từ Bộ kế hoạch và đầu tư, bài báo cho biết, từ cuối năm 2014, khi hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP chưa được ký kết, đã có khoảng 180 doanh nghiệp Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), đầu tư vào 52 tỉnh, thành của Việt Nam. Đặc biệt, lĩnh vực dệt, nhuộm có sự tăng trưởng đột biến. Và làn sóng đầu tư vào lĩnh vực sợi – dệt – nhuộm của các doanh nghiệp Trung Quốc, với số vốn lên tới hàng trăm triệu đến hàng tỷ đô la Mỹ, chính là để đón đầu cho những cơ hội tới khi Việt Nam hoàn tất việc ký kết hiệp định TPP.
 
Tiến sĩ Trương Văn Cẩm – Tổng thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết, khi Việt Nam ký kết các hiệp  định thương mại tự do với EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và sắp tới là TPP với cơ hội lớn xuất khẩu sang các thị trường Hoa Kỳ, EU với mức thuế suất sẽ giảm về 0%, đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các quốc gia chưa là thành viên, trong đó có Trung Quốc.
 
Cùng chung quan điểm về lợi thế cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam sau khi gia nhập TPP, trong bài viết “Sản xuất quần áo, đôi giày từ A đến Z”, báo Tuổi trẻ nhận định, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong lĩnh vực dệt may sẽ được hưởng lợi rất lớn với mức thuế suất 0%.
 
Ông Diệp Thành Kiệt - phó chủ tịch hội Dệt may thêu đan TP Hồ Chí Minh cho biết, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ hưởng lợi, thậm chí gặt thành quả sớm từ TPP do cơ cấu sản xuất của ngành dệt may trong nước đang bị “hổng chân”. Hiện các doanh nghiệp trong nước chỉ mới đáp ứng được chưa tới 1% nhu cầu về bông, 30% nhu cầu xơ, dưới 20% nhu cầu về vải. 
 
Trong khi TPP yêu cầu nguyên tắc để được hưởng thuế suất tối ưu (0%) thì phải đáp ứng được điều kiện “từ sợi trở đi”, nhưng Việt Nam đang nhập sợi và vải phần lớn từ các quốc gia không nằm trong nội khối TPP như Trung Quốc, Hàn Quốc. 
 
Và thực tế năm 2014 cho thấy, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm hơn 60% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam, tương đương với khoảng 24,5 tỉ đô la Mỹ, và 65% trong 10 tỉ đô la Mỹ tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày nước ta.
BT
Thăm dò khán giả