Thứ ba, ngày 11/12/2018 - 14:41 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:33, Thứ 5, 11/10/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 11/10

(ANTV) - Theo đúng lộ trình, thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ chính thức áp dụng toàn diện vào ngày 1/1/2019. Với các doanh nghiệp cung cấp điện, việc mở ra thị trường bán buôn điện cạnh tranh làm tăng cơ hội cạnh tranh bình đẳng; với người sử dụng sẽ mang lại lợi ích lớn hơn.

Báo Lao Động đề cập đến vấn đề trên qua bài viết: "Thị trường bán buôn điện cạnh tranh - Người dùng được lợi.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS-TS Ngô Trí Long giải thích: Thị trường bán điện cạnh tranh hiểu nôm na là nhiều người bán và có nhiều người mua. Còn nếu một người bán nhiều người mua thì cạnh tranh độc quyền bán, nhiều người bán một người mua là cạnh tranh độc quyền mua.Việc đưa thị trường bán điện cạnh tranh vào cuộc sống đem lại lợi ích cho người sử dụng điện vì nhiều người bán thì sẽ có sự cạnh tranh lẫn nhau, dẫn tới việc phản ánh chính xác nhất giá điện thực tế.

Loay hoay xử lý doanh nghiệp nợ BHXH

Cũng trên báo Lao Động số ra ngày 11/10 đăng tải bài viết: “Loay hoay xử lý doanh nghiệp nợ BHXH” đề cập đến tình trạng doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BHXH ngày càng phức tạp. Trong khi đó, việc khởi kiện các doanh nghiệp để nợ BHXH đang bị tắc khiến quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Liên quan đến vấn đề trên đại diện BHXH TPHCM cho biết, kể từ khi Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực, toàn bộ hồ sơ khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH trên địa bàn TP.HCM của cơ quan BHXH đều bị tòa đình chỉ thụ lý, yêu cầu chuyển sang cho tổ chức công đoàn khởi kiện theo quy định. Tuy nhiên, 937 hồ sơ doanh nghiệp  vi phạm được tổ chức công đoàn chuyển sang tòa chưa được thụ lý vì vướng thủ tục tố tụng. Hiện cũng chưa có hướng dẫn về việc chuyển hồ sơ doanh nghiệp vi phạm cho cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự nên chưa có doanh nghiệp nào bị xử lý theo quy định này.

Quy định mới về điều kiện kinh doanh đào tạo lái xe ô tô

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 138/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung mộtsố điều Nghị định số 65/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe. Thông tin được đăng tải trên báo ANTĐ số ra ngày hôm nay.

Đáng chú ý nghị định mới đã sửa đổi điều kiện về giáo viên. Theo đó, cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có đội ngũ giáo viên dạy lý thuyết, thực hành đáp ứng tiêu chuẩn quy định; đảm bảo có ít nhất 1 giáo viên dạy thực hành lái xe trên 1 xe tập lái. Tiêu chuẩn chung giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn đối với nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp. Giáo viên dạy lý thuyết phải có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên một trong các chuyên ngành luật, công nghệ ô tô, công nghệ kỹ thuật ô tô, lắp ráp ô tô, giáo viên dạy môn Kỹ thuật lái xe phải có giấy phép lái xe tương ứng hạng xe đào tạo trở lên.

Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị

"Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị” đó là thông tin được đăng tải trên báo Giao Thông số ra ngày hôm nay.

Theo đó, Bản đồ quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã vạch ra 10 tuyến đường sắt trong khu vực trung tâm và kết nối đô thị vệ tinh. Ngoài hai tuyến Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội đang tích cực được triển khai,  hàng loạt đoạn tuyến khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt, thời gian qua các dự án đường sắt đô thị đầu tiên khi triển khai đều gặp phải các vấn đề phát sinh như: Điều chỉnh dự án, đội vốn, thiếu vốn, thi công kéo dài, xây dựng suất đầu tư cao hơn thực tế, chậm trễ giải phóng mặt bằng.Vì vậy, khi triển khai xây dựng các tuyến đường sắt tiếp theo quy hoạch, cần rút kinh nghiệm từ thực tế các dự án đã có./.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng