Thứ sáu, ngày 21/09/2018 - 12:51 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:56, Thứ 6, 07/09/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 07/9

(ANTV) - Tài sản tham nhũng không tự nhiên mất đi mà biến hóa như “ma trận”; Cán bộ, công chức tự nguyện tinh giản biên chế: Chế độ hỗ trợ cần phù hợp cơ chế thị trường;  Chi phí thực bao nhiêu để có GPLX ô tô? Dẹp nạn xe dù bến cóc: Thiếu giải pháp hữu hiệu,... là những tin tức được quan tâm nhiều trên các trang báo ra ngày 7/9

Tài sản tham nhũng không tự nhiên mất đi mà biến hóa như “ma trận”

Tài sản tham nhũng không tự nhiên mất đi mà biến hóa như “ma trận” là ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách, thảo luận về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) để chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

ĐBQH Đinh Duy Vượt Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai cho biết và nhấn mạnh, qua nhiều vụ án tham nhũng đã và đang được xét xử cho thấy, nhiều tài sản được tẩu tán cho bố, mẹ, người thân đứng tên như vụ Huyền Như, Giang Kim Đạt, Trịnh Xuân Thanh... Tài sản tham nhũng không tự nhiên mất đi mà biến hóa như “ma trận”, lòng vòng nhưng cuối cùng vẫn đổ về túi cán bộ. Do đó, với những tài sản, thu nhập không rõ nguồn gốc, ĐBQH Đinh Duy Vượt tán thành với phương án mà UBTVQH đưa ra, đó là phải đưa ra xem xét, quyết định tại tòa án.

Cán bộ, công chức tự nguyện tinh giản biên chế: Chế độ hỗ trợ cần phù hợp cơ chế thị trường

Cán bộ công chức, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo nếu tự nguyện nghỉ hưu sớm cần được giải quyết chế độ đãi ngộ theo cơ chế thị trường.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 113/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/ NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. Cụ thể, Nghị định bổ sung them đối tượng tinh giản biên chế là: Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ do sắp xếp tổ chức bộ máy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý. Quy định là vậy, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia vấn đề ở chỗ ai sẽ là người tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế, chế độ ưu đãi với họ thế nào và làm thế nào để cán bộ tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế?

Chi phí thực bao nhiêu để có GPLX ô tô?

Dù mức học phí các cơ sở đào tạo lái xe ô tô thu của học viên chỉ dao động khoảng 5 - 6 triệu đồng, nhưng để có giấy phép lái xe (GPLX), người học phải chi hơn nhiều lần, trong đó có không ít “chi phí ngầm”...

Khảo sát của PV báo Giao Thông, đa số các trung tâm đào tạo đưa ra những mức giá cho gói đào tạo bằng lái ô tô hạng B2 trung bình từ 5 - 6 triệu đồng. Nhìn nhận về mức giá này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, với mức giá trung bình thị trường, một giờ thuê xe và thày hướng dẫn thực hành là 200.000 đồng, cộng với các chi phí hồ sơ thi, đào tạo lý thuyết, cơ sở vật chất, chỉ cần làm một bài toán nhỏ có thể thấy mức giá học bằng lái xe các trung tâm đưa ra là “không tưởng” và không thể có chất lượng tốt được. “Với mức thu thấp như vậy, để bù “bù lỗ”, các trung tâm “đá bóng” công tác đào tạo cho giáo viên, họ chỉ là khâu trung gian.

Điều đáng nói, giáo viên chỉ lấy danh ở cơ sở đào tạo, họ tự tìm học viên, tự đào tạo, chỉ khi đến kỳ sát hạch mới đến trung tâm. Trong khi đó, chúng ta chưa giám sát được thời gian học thực hành của học viên, dẫn đến tình trạng cắt xén giờ học thực hành, cho ra đời những lái xe chất lượng kém, có bằng nhưng không dám lái xe ra đường.

Dẹp nạn xe dù bến cóc : Thiếu giải pháp hữu hiệu

Các chuyên gia đều chung nhận định, để vận tải đường bộ phát triển thì một trong những điều kiện tiên quyết là phải dẹp bỏ nạn xe dù bến cóc.

Ngoài vấn nạn xe dù bến cóc, công tác quy hoạch bến xe và thời hạn sử dụng bến xe cũng được nhiều chuyên gia và lãnh đạo DN vận tải băn khoăn. TS Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, về lâu dài, Hà Nội nên giữ nguyên vị trí các bến xe hiện có và củng cố, mở rộng quy mô bến xe để tăng thêm công năng và hiệu quả hoạt động. Những bến xe nào có điều kiện thì mở rộng quỹ đất hoặc có thể xây cao tầng để tăng diện tích sử dụng. Đồng thời, việc điều hành và quản lý bến xe cũng cần được tổ chức lại để phát huy tốt đa công suất và sự hiệu quả. “Nếu được như vậy, các bến xe này có thể tăng 30 - 50% hiệu suất phục vụ, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng