Chủ nhật, ngày 16/12/2018 - 10:32 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:51, Thứ 6, 07/12/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 07/12

(ANTV) - Tuần qua, trong khi tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cảnh báo năm 2019 có thể thiếu điện do lượng than không đủ cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện. Thế nhưng tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam lại  cho rằng, nguồn cung than vẫn có đủ.

Báo CAND – Làm thế nào để không thiếu điện vì than?

Ghi nhận vấn đề này, báo CAND có bài “Làm thế nào để không thiếu điện vì than?”, bài viết ghi nhận, từ tháng 10/2018 đến nay, EVN thiếu hụt trên 340.000 tấn than, và một số nhà máy nhiệt điện đã phải dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Dự kiến năm 2019, nguồn than trong nước cần là 44 triệu tấn, nhưng 2 đơn vị cung cấp than là Tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam và công ty Đông Bắc chỉ có thể cung ứng được 36  triệu tấn.

Đại diện TKV lại cho biết, lý do của việc thiếu than những tháng cuối năm là do các nhà máy nhiệt điện nhận nhiều than hơn, còn trong năm 2019, lượng than vẫn đủ cung ứng cho EVN, nhưng cần sự cam kết của các Nhà máy đảm bảo nhận đúng theo hợp đồng.

Báo Lao động – Giá xăng đã giảm gần 4.000đ/lít: Cước vận tải vẫn giữ nguyên

Chính thức từ ngày hôm qua, giá xăng tiếp tục giảm cao nhất là hơn 1.500 đồng/lít, đẩy giá xăng giảm tổng cộng 3.888 đồng/lít sau 4 phiên điều chỉnh giảm liên tiếp. Giá xăng đã giảm mạnh, nhưng cước vận tải vẫn “án binh bất động”. Ghi nhận của báo Lao động

Lý giải vấn đề này, đại diện Hiệp hội Vận tải cho rằng, thời gian trước các doanh nghiệp vận tải đã phải gồng mình giữ giá để cạnh tranh và việc thay đổi mức giá phải làm rất nhiều thủ tục, đăng ký điều chỉnh cước, thay đổi biểu giá, chưa kể tới việc từ 1.1.2019 sẽ đánh thuế môi trường đối với xăng dầu thành 4.000 đồng/ lít nên các doanh nghiệp vận tải cũng phải tính toán lâu dài, đây là những nguyên nhân chủ yếu cho việc “giữ giá dịch vụ vận tải như hiện nay, dù giá xăng đã giảm sâu”.

Còn đại diện nhiều đơn vị kinh doanh vận tải lại cho biết, đối với vận tải đường dài, nhà xe đang phải gánh khá nhiều chi phí, đặc biệt là phí cầu  đường tăng rất cao, nên cần tính toán cẩn trọng khi điều chỉnh giá.

Báo KT&ĐT – Sai phạm trong quản lý đất đai: Thất thoát hàng nghìn tỷ đồng

Tại Hội thảo “Kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường và những vấn đề đặt ra” , nhiều ý kiến cho rằng :”Sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai vẫn diễn ra phổ biến, kéo dài và chậm được xử lý dẫn đến thất thu hàng nghìn tỷ đồng”.

Về vấn đề này, báo Kinh tế và đô thi ghi nhận, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, bên cạnh các sai phạm trong quản lýt và sử dụng, việc các bên cố tình khai khống nâng giá trị dự án, dìm giá đất giảm xuống khi thực hiện các Dự án đổi đất lấy hạ tầng (BT) đã gây thất thoát kép cho ngân sách Nhà nước. Cùng với đó, tại nhiều địa phương, việc thực hiện xác định giá đất đang còn nhiều bất cập, cụ thể là việc sử dụng tùy tiện, không theo một phương pháp hoặc một bố tiêu chí thống nhất trong việc định giá đất tại nhiều địa phương, dẫn đến việc định giá đất chứa đựng nhiều yếu tố chủ quan, giả định, không đủ cơ sở xác định chính xác giá đất, điều này đã gây ra sự lãng phí, tiềm ẩn nguy cơ trục lợi, hoặc nguy cơ dẫn đến những tranh chấp, mâu thuẫn. 

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng