Thứ ba, ngày 20/10/2020 - 04:06 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:59, Thứ 2, 05/06/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 05/6

(ANTV) - Trước những tranh luận của xã hội xoay quanh việc xoá bỏ công chức, viên chức trong giáo viên và chuyển sang chế độ hợp đồng lao động, PGS-TS Triệu Thế Hùng - Uỷ viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng, để thực hiện tốt chủ trương, thì phải thực hiện triệt để Luật Viên chức, Luật Lao động, Luật Giáo dục hiện hành, không thí điểm giáo viên. Thông tin được đăng tải trên báo Lao động số ra ngày đầu tuần.

Chủ trương xóa bỏ công chức, viên chức trong giáo viên: Cần thực hiện đúng luật, không thí điểm giáo viên (Báo Lao Động)

Ông Triệu Thế Hùng cho biết: GV là viên chức nhà nước có tính đặc thù nghề nghiệp, là nhân tố quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục, có vai trò quyết định sự thành bại đối với công cuộc đổi mới căn bản toàn diện của giáo dục nước nhà.

Vì vậy, cần phải có chính sách và sự quan tâm đặc biệt để đội ngũ GV có sự ổn định, yên tâm công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ “trồng người” cho đất nước. Mọi sự thay đổi gì liên quan đến đội ngũ GV thì dù có là thí điểm thì cũng phải tính toán kỹ lưỡng, có lộ trình thực hiện phù hợp và phải được sự đồng thuận cao của xã hội.

Giáo viên không coi thi ở điểm có học sinh của mình (Báo Tuổi Trẻ)

Cũng liên quan đến vấn đề giáo dục, Báo tuổi trẻ đăng tải bài viết có tiêu đề “Giáo viên không coi thi ở điểm có học sinh của mình”. Đây cũng là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Theo đó, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh trong kỳ thi này trách nhiệm của các địa phương sẽ nặng nề hơn rất nhiều so với trước. Bộ cũng đã nhắc nhở các sở GD-ĐT phải lập danh sách giáo viên phổ thông tham gia coi thi theo nguyên tắc luân chuyển giáo viên, đảm bảo giáo viên không coi thi tại điểm thi có học sinh của trường mình. Đồng thời các sở cũng phải tăng cường tập huấn giáo viên làm công tác coi thi. Những giáo viên không tham gia tập huấn không được bố trí coi thi.

17/20 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam làm theo hình thức BOT ( Báo CAND)

Báo CAND số ra ngày đầu tuần đăng tải bài viết có tiêu đề “17/20 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam làm theo hình thức BOT”. Bày tỏ lo ngại, trong khi mớ bùng nhùng BOT vẫn chưa được giải quyết, hàng loạt cơ chế chính sách bất cập được kiến nghị sửa đổi, thậm chí người dân một số vùng vẫn mang xe chặn quốc lô để phản đối thu phí thì dự án cáo tốc Bắc – Nam hơn 312.000 tỷ đồng lại được Bộ GTVT trình đầu tư 17/20 dự án giai đoạn 1 bằng hình thức BOT.

Cụ thể, phương án tài chính sơ bộ được Bộ GTVT đưa ra là lãi xuất vốn vay 10,37%/ năm, lợi nhuận phần vốn chủ sở hữu là 14%/ năm, mức thu phí 1.500 đồng/km, lộ trình tăng phí 12%/3 năm. Trong bối cảnh trên thực tế qua kiểm toán đã có 27 dự án đã kiến nghị giảm thời gian thu phí đến hơn 107 năm, đồng thời kiến nghị giải quyết hàng loạt các vấn đề bất cập liên quan đến cơ chế, chính sách ( nhưng chưa chính sách nào được điều chỉnh), việc tiếp tục đầu tư cao tốc Bắc – Nam bằng BOT đã khiến nhiều người thực sự lo lắng. Chưa kể đến bài học nhãn tiền về cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hụt thu khi các phương tiện tìm mọi cách không đi vào cao tốc để né thu phí.

Xe dù, trá hình lộng hành, địa phương không thể vô can ( Báo Giao Thông)

Tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình tại nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn diễn ra rất phức tạp, thậm chí biến tướng tinh vi hơn nhưng không được xử lý dứt điểm. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu không quy định rõ trách nhiệm của các lực lượng có liên quan và nhất là vai trò của chính quyền địa phương thì khó xử lý dứt điểm. Thông tin được đăng tải trên báo Giao Thông.

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, không thể đổ lỗi cho văn bản vì các quy định hiện nay khá đầy đủ. “Xe dù, bến lậu đâu phải là cây kim, sợi chỉ mà nói chính quyền không biết. Tình trạng này kéo dài làm nhiễu loạn thị trường vận tải, DN vận tải tuyến cố định phản ứng mà không xử lý được, trách nhiệm đầu tiên là cơ quan quản lý GTVT và chính quyền địa phương.

Ở đây, cũng cần khẳng định, xe hợp đồng trá hình hoạt động được là có sự bảo kê”,  từ thực tiễn của TP HCM có thể khẳng định, chính quyền địa phương đã thiếu trách nhiệm trong việc này.

 

BT
Thăm dò khán giả