Thứ bảy, ngày 28/11/2020 - 23:05 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:59, Thứ 2, 03/07/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 03/7

(ANTV) - Bộ luật Hàng hải VN được thông qua tháng 11/2015 và chính thức có hiệu lực từ 1/7/2017. Với nhiều điểm mới, bộ luật này sẽ có nhiều tác động tích cực đối với kinh tế biển và hoạt động hàng hải tại Việt Nam. Báo Giao thông số ra ngày đầu tuần đăng tải bài viết có tiêu đề “Kinh tế biển đột phá với Bộ luật Hàng hải mới” đi sâu tìm hiểu về Bộ luật Hàng hải mới.

Kinh tế biển đột phá với Bộ luật Hàng hải mới. ( Báo Giao Thông)

Theo đó Bộ luật Hàng hải mới quy định cụ thể, cho phép tư nhân được tham gia kinh doanh, khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển. Điều này tạo bước đột phá thúc đẩy ngành hàng hải phát triển. Bộ luật Hàng hải sửa đổi còn điều chỉnh khái niệm về tàu biển.

Theo đó, các đối tượng như ụ nổi, kho chứa nổi, giàn di động và các kết cấu nổi tương tự khác không phải là tàu biển. Chính vì được chỉ rõ các khái niệm nên tránh được sự nhầm lẫn trong quá trình mua bán, đăng ký và sử dụng tàu biển.

Việc đăng ký, Kinh tế biển đột phá với Bộ luật Hàng hải mới đăng kiểm và thế chấp tàu biển cũng được quy định chi tiết, cụ thể tạo thuận lợi cho chủ tàu, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Hôm nay 3/7, khai mạc kỳ Họp thứ 4 HĐND Tp Hà Nội khóa XV: Cử tri đề nghị sớm tháo gỡ nhiều vấn đề dân sinh bức xúc. ( Báo ANTĐ)

Hôm nay 3/7, kỳ Họp thứ 4 HĐND tp Hà Nội khóa XV sẽ chính thức khai mạc. Thường trực HĐND TP Hà Nội vừa tổng hợp xong ý kiến, kiến nghị của cử tri 30 quận, huyện, thị xã gửi tới kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021 với nhiều nội dung đáng chú ý. Thông tin được đăng tải trên báo ANTĐ.

Liên quan tới các vấn đề về an ninh trật tự, cử tri các huyện Thạch Thất, Phú Xuyên đề nghị thành phố chỉ đạo CATP Hà Nội có biện pháp phát hiện sớm, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp đăng tải các nội dung xuyên tạc, phản động, sai sự thật, chống phá Đảng, Nhà nước trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Cử tri cũng đề nghị thành phố xem xét phân bổ kinh phí để bổ sung trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cho lực lượng Công an xã theo Đề án số 16 của CATP Hà Nội.

Bức xúc về tình trạng hạ tầng không đồng bộ tại nhiều khu đô thị, cử tri quận Hà Đông đề nghị thành phố khi lập quy hoạch các khu đô thị, chung cư cao tầng, cần quan tâm đến xây dựng hạ tầng xã hội, nhất là nhà họp dân, trường học, hệ thống vệ sinh, môi trường...

Thí điểm xe hợp đồng điện tử:  Nhiều hệ lụy ( Báo Kinh tế & Đô thị)

Báo Kinh tế & Đô Thị đăng tải bài viết có tiêu đề “Thí Điểm xe hợp Đồng Điện Tử:  Nhiều hệ lụy” nội dung bài viết đề cập đến việc số lượng xe hoạt động theo hình thức tham gia thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử vào vận tải hành khách theo Quyết định 24/QĐ- BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT đang tăng lên chóng mặt. Lượng xe này đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức giao thông, tạo nên sức ép nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Theo đó số lượng xe tham gia loại hình thí điểm này đang tăng quá nhanh và không thể kiểm soát được; đặc biệt đây đều là xe đăng ký mới, không phải xe nhàn rỗi được tận dụng để tham gia chở khách. Số liệu từ Sở GTVT các địa  phương cho thấy, hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang có 22.000 xe tham gia loại hình taxi công nghệ, trong khi đó, quy hoạch taxi trên địa bàn đến 2020 chỉ dừng lại ở 12.000 xe. Còn trên địa bàn Hà Nội, đến nay có khoảng 7.300 xe tham gia loại hình taxi công nghệ; nếu tính cả taxi truyền thống, TP đã có gần 27.000 xe, trong khi quy hoạch đến năm 2020 mới là 25.000 xe.

Đua nhau xin mở hãng hàng không: Người dân mong chờ, cơ quan quản lý lo lắng. ( Báo CAND)

Báo CAND số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết có tiêu đề “Đua nhau xin mở hãng hàng không: Người dân mong chờ, cơ quan quản lý lo lắng.” đề cập đến việc hiện nay những nhân tố mới ồ ạt đầu tư vào thị trường bay trên bầu trời Việt Nam giúp thị trường hàng không tiếp tục được chia nhỏ, tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên trở  ngại lớn nhất hiện nay lại nằm ở chính hạ tầng sân bay đang không đáp ứng được sự tăng trưởng nóng của ngành hành không.

Cụ thể, thông tin từ Vietnam Airlines cho biết, năm 2016, sự quá tải tại các sân bay, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất đã làm tăng giờ bay thực tế so với kế hoạch khoảng 1.392 giờ, đẩy chi phí khai thác của hãng tăng thêm khoảng 188 tỷ đồng. Tình trạng này vẫn không được cải thiện trong năm 2017. Hãng hàng không Vietjet Air cũng đánh giá cơ sở hạ tầng tại sân bay và kiểm soát không lưu tại Việt Nam còn nhiều hạn chế.

Liên quan đến vấn đề trên Cục Hàng không cho rằng: Nhà nước phải lo đáp ứng về hạ tầng, năng lực quản lý hàng không, nhưng việc phát triển hạ tầng đến đâu và như thế nào cũng còn phải phụ thuộc vào năng lực của mỗi quốc gia.

 

BT
Thăm dò khán giả