Thứ bảy, ngày 16/01/2021 - 01:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:34, Chủ Nhật, 30/08/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức được quan tâm trong tuần

(ANTV) - Tuần qua là tuần mà dư luận, báo chí và hàng triệu người lao động đặc biệt quan tâm đến vấn đề tăng lương tối thiểu vùng năm 2016. Trong cuộc họp bàn của Hội đồng tiền lương quốc gia hôm thứ 3 đầu tuần, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mức tăng là 16%, trong khi đó phần lớn các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước lại cho rằng, mức tăng chỉ khoảng 6-7% mới là hợp lý. Tranh luận giữa hai mức tăng này là đề tài được nhiều tờ báo lớn đi sâu phân tích.

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng đề xuất tăng khoảng 6-7% mà khối doanh nghiệp đưa ra được dựa trên quy luật của phát triển kinh tế thị trường, theo đó tốc độ tăng lương cần bám sát tốc độ tăng năng suất láo động, cộng với tốc độ mất giá của đồng tiền. Nếu tốc độ tăng lương vượt quá xa so với tổng của 2 biến số này, doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng thua lỗ, thậm chí phá sản, tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại và thất nghiệp sẽ gia tăng. Mặc dù vậy VCCI cũng thừa nhận mức sống của người lao động hiện nay còn thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn và các doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm nhất định, trong việc đưa mức tiền lương tối thiểu tiếp cận mức sống tối thiểu.

Báo Lao Động đăng tải bài viết có tiêu đề “Không phó mặc đời sống của 15 triệu lao động”. Bài viết phân tích: bức tranh kinh tế ở Việt Nam cuối năm 2014 và đầu năm 2015 đã sáng sủa hơn nhiều với nhiều chỉ số tích cực như : Số DN tăng vốn nhiều hơn; mức việc làm tăng, tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp.

Tuy nhiên, chỉ mức giá công lao động là quá thấp. Điều quan trọng nhất là NLĐ không thấy mình được tôn trọng nữa, họ cũng không có nguồn kích thích để có trách nhiệm với công việc. Và việc tăng tăng lương cho người lao động theo như đễ xuất Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là 16%  chính là mong hỏi của của hàng triệu người lao động.

Trên báo Tuổi trẻ lại có bài “Tranh cãi căng thẳng về tăng lương tối thiểu”, bài báo cho biết, tại phiên họp của Hội đồng tiền lương quốc gia lần này, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và VCCI đều đã có những điều chỉnh về mức tăng lương so với phiên họp lần thứ nhất, tuy nhiên, mức đề xuất của cả 2 bên vẫn có những chênh lệch quá lớn, và vẫn chưa thể đi đến thống nhất chung về phương án tăng lương tối thiểu vùng.

Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia Phạm Minh Huân cho biết, mức chênh lệch giữa 2 phương án xuất phát từ cách tính toán không giống nhau, và trong phiên họp lần thứ 3 của Hội đồng tiền lương quốc gia vào ngày 03/09 tới đây, Hội đồng sẽ quyết định lựa chọn phương án phù hợp nhất để trình Chính phủ.

Xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2015: Nhìn lại để cùng thay đổi 

Đợt xét tuyển đại học, cao đẳng lần 1 năm 2015 đã chính thức khép lại với  những nỗi niềm, những cảm xúc không thể nào quên của tất cả những người trong cuộc, đặc biệt là thí sinh và phụ huynh. Nhìn lại đợt xét tuyển, mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến những “rối loạn” đáng tiếc lẽ ra không đáng có là chủ đề được nhiều cơ quan báo chí quan tâm và phản ánh trong tuần qua.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giáo dục, kỳ thi THPT quốc gia 2015 là một tiến bộ về khâu tổ chức khi gộp hai kỳ thi thành một, tiện lợi và không phức tạp như mấy năm trước, bắt kịp xu hướng của các nước có nền giáo dục tiên tiến. Điểm tích cực thứ hai trong kỳ thi THPT quốc gia là cho phép thí sinh biết được điểm thi, trình độ của mình trước khi chọn lựa vào các trường đại học theo đúng ngành nghề mình quan tâm. Đây là một sự đổi mới tích cực, sát với các nền giáo dục tiến bộ ngày nay. Tuy nhiên, do việc đổi mới không đồng bộ, làm không triệt để, không đến nơi đến chốn khi không giao quyền tự chủ trong xét tuyển cho các trường đã khiến việc tuyển sinh trở nên rối.

Bộ GD&ĐT đã không dự đoán trước các tình huống trong khâu tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nên đã dẫn đến rối loạn, âu lo, thậm chí là bức xúc lẽ ra không đáng có cho các thí sinh, gia đình và cho xã hội. Và lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng đã nhận trách nhiệm về những thiếu sót này. Kết thúc xét tuyển đại học, cao đẳng đợt 1 cũng cho thấy: Ngoài việc cách thức tổ chức xét tuyển quá nhiều “sạn” của Bộ GDĐT, cũng cần thấy rằng HS hiện nay chưa có ý thức định hướng rõ về nghề nghiệp của mình, chưa đặt thành vấn đề về lý tưởng nghề nghiệp

Với đợt xét tuyển tiếp theo, báo CAND có bài viết đăng tải thông tin: tính đến hết ngày 27-8, cả nước có hơn 100 trường đại học, cao đẳng công lập xét tuyển nguyện vọng bổ sung với hàng chục ngàn chỉ tiêu. Tuy nhiên, do ở đợt xét tuyển này, thí sinh được đăng ký tối đa vào 3 trường với 12 nguyện vọng nên tình trạng thí sinh ảo sẽ gia tăng, đòi hỏi thí sinh phải cân nhắc, tính toán kỹ mới có thể đỗ vào ngành học mình yêu thích.

Bên cạnh việc cân nhắc điểm số để “liệu cơm gắp mắm” thì thí sinh cũng cần chú ý thêm đến vấn đề hướng nghiệp. Có nhiều ngành hiện nay có vẻ không “hot” nhưng dễ tìm việc làm khi tốt nghiệp và đang rất cần cho nền kinh tế đất nước. Nếu vào học các ngành này, thí sinh sẽ không phải lo tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường”

Xăng dầu liên tục giảm: Doanh nghiệp vận tải phải giảm giá cước ( lao động )

Trước việc giá xăng dầu liên tục giảm, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc tiếp tục tăng cường quản lý, bình ổn giá trên địa bàn. Đặc biệt trong đó là việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải giảm giá cước. Đây cũng là thông tin đáng quan tâm được đăng tải trong một bài viết trên báo Lao động số ra trong tuần.

Theo Công văn này, giá xăng dầu có xu hướng giảm rõ rệt và sẽ tác động tích cực đến thị trường nói chung, trong đó có thị trường vận tải bằng xe ô tô nói riêng. Bộ Tài chính theo đó đề nghị: Bộ GTVT chỉ đạo các Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan yêu cầu các DN vận tải thực hiện kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu đến giá cước vận tải đồng thời thực hiện rà soát chặt chẽ so với mức giá nhiên liệu của kỳ kê khai liền kề trước để hướng dẫn và yêu cầu DN vận tải thực hiện kê khai giá phù hợp.

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải theo quy định, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý cước vận tải.
 

BT
Thăm dò khán giả