Thứ tư, ngày 25/11/2020 - 10:20 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:51, Thứ 4, 11/11/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ tạo đột phá về an toàn giao thông

(ANTV) - Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa 14, Quốc hội đã xem xét thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, dự án luật này sẽ tạo đột phá về an toàn giao thông, với nhiều chính sách mới, hoàn thiện và phù hợp.

Ghi nhận vấn đề này, bài viết “Luật bảo đảm trật tự ATGT đường bộ tạo đột phá về an toàn giao thông” trên báo CAND cho biết, dự thảo Luật đã xác định rõ trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và cơ  quan chịu trách nhiệm chính về trật tự an toàn giao thông; trong đó ngành Công an chịu trách nhiệm chính về bảo đảm Trật tự an toàn giao thông đường bộ, và công tác quản lý người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ là một nội dung quan trọng.

Bên cạnh đó dự thảo Luật cũng quy định đầy đủ và chi tiết hơn về công tác tổ chức giao thông đường bộ, sự phối hợp trong công tác này giữa các cơ quan liên quan; bổ sung các giải pháp cụ thể bảo đảm thực thi pháp luật nghiêm minh và có hiệu quả.
 
Dồn sức phòng chống dịch Covid -19 trên biên giới Tây Nam
 
Ngay sau khi nhận được thông tin Vương quốc Campuchia vừa phát hiện trường hợp nhiễm dịch COVID-19 mới, các tỉnh biên giới phía Tây Nam đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng dịch. Ghi nhận của báo Lao động.
 
Theo thông tin chính thống, những ngày đầu tháng 11.2020, tại Campuchia  phát hiện trường hợp nhiễm virus SAR-CoV-2 từ sự kiện ngoại giao diễn ra tại thủ đô Phnom-penh. Điều này khiến các địa phương biên giới hết sức lo lắng, bởi hiện đang trong mùa lũ, và dọc theo tuyến biên giới hàng trăm cây số là những cánh đồng nước xen ngang với đường mòn, lối mở, rất khó để kiểm soát dịch qua lại tuyến biên giới.
 
Trước tình hình dịch bệnh, các địa phương đã và đang đặt mình vào tình hình mới. Đặc biệt, tăng cường và duy trì lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh trên tuyến biên giới, các địa phương đã khẩn trương xây dựng phương án phòng chống mới, trong đó huy động lực lượng CAND đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, tuyên truyền và vận động người dân nghiêm túc thực hiện phòng chống dịch.
 
Thách thức vực dậy dự án PPP
 
Hơn 10 năm Chính phủ kêu gọi thu hút đầu tư theo hướng hợp tác công tư PPP, lĩnh vực giao thông đã có những cải thiện đáng kể, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã và đang có những thách thức trong việc vực dậy các dự án này. Ghi nhận của báo Kinh tế và đô thị
 
Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, tính đến 31/12/2019 có 336 dự án đã ký kết hợp đồng PPP, huy động được khoảng trên 1.600.000 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là hợp đồng BT (56%), BOT (42%), còn lại là các hình thức khác. Trong đó lĩnh vực hạ tầng giao thông có 220 dự án, chiếm 65,5% tổng số dự án. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều dự án đầu tư theo hình thức này đã để lại những hậu quả tiêu cực, được dư luận hết sức quan tâm, trong đó, không ít dự án khiến người dân bức xúc.
 
Nguyên nhân tổng quát của thực tế này chính là tầm nhìn quá lạc quan nên có sự vội vàng trong nghiên cứu chính sách, cơ chế và luật pháp điều chỉnh. Hệ quả, không ít vấn đề trong đó chưa phù hợp, chưa có sự đồng bộ và nhất quán với hệ thống pháp luật, nhiều kẽ hở gây thất thoát ngân sách Nhà nước và tài sản công. Chi tiết mời quý vị và các bạn tìm đọc trên báo Kinh tế và đô thị số ra ngày hôm nay.     
BT
Thăm dò khán giả