Thứ Sáu, 29/03/2024 08:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Điểm tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Nhiều bệnh nhân đã phải nhập viện cấp cứu có liên quan đến Pate Minh Chay chứa độc tố. Báo Lao động số ra ngày hôm nay đặt ra câu hỏi, "lỗ hổng" nào đã để lọt loại thực phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng và gây hại cho người tiêu dùng như vậy ra thị trường?

Ngộ độc pate Minh Chay: Vẫn không ai nhận trách nhiệm

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, công tác kiểm tra giám sát trong vụ việc này còn lỏng lẻo. Luật An toàn thực phẩm, Nghị định 38 trước đây, Nghị định 15 gần đây đều quy định việc công bố là do doanh nghiệp.

Nhưng về phía cơ quan quản lý, khi đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện An toàn thực phẩm rồi mà vẫn để xảy ra ngộ độc thì cần phải xem lại.  Ông Hùng cũng cho rằng khó thể tách bạch trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý. Để xảy ra sự cố như vụ pate Minh Chay thì Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp, Bộ Công Thương đều phải vào cuộc.

Tránh công khai nửa vời

Mới đây, vụ việc nâng khống giá thiết bị y tế tại bệnh viện Bạch Mai khiến người bệnh phải trả phí cao hơn nhiều lần đang khiến vấn đề mua sắm, đầu tư thiết bị y tế tại bệnh viện công trở thành câu chuyện “nóng” hơn bao giờ hết.

Theo báo Đại đoàn kết, vụ việc kể trên cũng chỉ là phần nổi của tảng băng, khi mà lâu nay lĩnh vực trang thiết bị y tế bị bỏ ngỏ. Nhiều phân tích cũng đã chỉ ra rằng, việc nâng khống giá thiết bị y tế hiện nay đều bắt nguồn từ việc bỏ ngỏ giám sát trong hình thức chỉ định thầu. Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế được kỳ vọng đảm bảo sân chơi lành mạnh cho tất cả các nhà sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng đặt ra câu hỏi: hãng đã công bố giá công khai thì đấu thầu theo mức giá như thế nào? Giá trúng thầu và giá công khai có liên quan gì đến nhau? Những vấn đề này cũng cần sớm được đề cập thật rõ ràng, minh bạch để cộng đồng được giám sát.

Vì sao các trường đại học, cao đẳng vẫn ở nội đô?

Sau khi học sinh, sinh viên tựu trường, nhiều tuyến đường tại Hà Nội trở lại tình trạng ùn tắc từ ngõ nhỏ ra đường lớn. Trước thực tế này, câu hỏi bao giờ các trường Đại học, Cao đẳng mới được di dời ra khỏi nội đô Hà Nội nhằm hạn chế việc tăng dân số cơ học, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô một lần nữa được nhắc lại?

Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, nguyên nhân chủ yếu do công tác di dời và xây dựng cơ sở mới đòi hỏi nhu cầu vốn ngân sách rất lớn, nguồn vốn thực hiện chưa được bố trí. Các quy hoạch ngành cũng chưa hoàn thành nên chưa có cơ sở xây dựng lộ trình, biện pháp di dời các cơ sở ra khỏi khu vực nội thành. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các tỉnh, thành phố với các bộ, ngành có liên quan cũng chưa chủ động. Theo tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm với cơ chế tự chủ thì việc bố trí nguồn lực để di dời và đầu tư xây dựng cơ sở mới là khó khăn, thách thức lớn đối với các trường. Vậy nên trong cơ chế chính sách, cần phân loại các trường như phân loại vốn, có cơ chế chính sách về sử dụng đất và phát triển không gian.

Tái diễn tình trạng thiếu sách giáo khoa

Thao yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa năm hoặc 2020-2021 trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện tượng thiếu sách giáo khoa lớp 6 lại tái diễn vào đầu năm học mới tại các thành phố lớn.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh tại Hà Nội, dù học sinh đã đi học được gần hết 1 tuần nhưng cha mẹ vẫn chưa mua đủ bộ sách giáo khoa lớp 6. Điều đáng nói, trong khi các nhà sách, cửa hàng thiếu SGK thì bên ngoài cửa hàng, nhiều “ cò sách” hét giá cao gấp 3-4 lần giá niêm yết. Nhiều ý kiến cho rằng, dù bất kỳ với lý do nào thì việc để xảy ra thiếu SGK là trách nhiệm của NXB Giáo dục Việt Nam. Điều này cho thấy, NXB này đã không thực hiện đúng cam kết “không để xảy ra tình trạng thiếu sách” vào đầu năm học. Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên, trước đó, năm học 2018-2019 tình trạng thiếu SGK lớp 1 cũng xảy ra ở nhiều địa phương.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm