Thứ năm, ngày 24/09/2020 - 13:05 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:26, Thứ 3, 08/09/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Điểm tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Bộ sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới có giá hơn 800.000 ngàn đồng. Con số này đã khiến dư luận xã hội bất bình, cũng như nhiều phụ huynh bức xúc. 

CAND: Mua sách giáo khoa lớp 1 qua “kênh” phát hành nhà trường: Nhập nhằng làm khó phụ huynh

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các trường, chỉ có 8 môn bắt buộc và một môn tự chọn là Tiếng Anh, nhưng khi mua sách giáo khoa  lớp 1 qua “kênh” phát hành tại các trường học, phụ huynh phải “cõng” thêm nhiều sách bỗ trợ, sách tham khảo và đồ dùng học tập khác.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết: Việc một số nhà trường tiểu học yêu cầu phụ huynh phải mua tài liệu tham khảo, đồ dùng học tập đối với học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 là không đúng quy định. Còn với nhiều phụ huynh học sinh, dù thấy giá sách cao, nhưng  năm nay nhiều trường tiểu học không chọn sách giáo khoa lớp 1 mới theo bộ mà chọn theo môn học, nên bộ sách mà trường chọn có thể là sự kết hợp giữa các môn học khác nhau trong các bộ sách khác nhau. Điều này khiến phụ huynh khó khăn hơn trong việc tự mua sách giáo khoa cho con,  bởi mua theo từng bộ riêng sẽ không đúng với yêu cầu của trường, còn mua mỗi bộ một ít sách cũng khó thực hiện vì một số bộ sách không bán lẻ, chỉ bán nguyên cả bộ…

Giá điện tăng, giảm sẽ do thị trường quyết định

“Giá điện tăng, giảm sẽ do thị trường quyết định” là thông tin được Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết tại phiên họp của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Ghi nhận của báo Kinh tế và đô thị

Theo đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ Công thương đang hoàn thiện cơ chế bán lẻ điện cạnh tranh, để năm 2024 tuân theo cơ chế thị trường, Nhà nước không can thiệp vào giá. Cụ thể, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án đề xuất mô hình thị trường bán lẻ điện cạnh tranh với 3 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 đến hết năm 2021- là giai đoạn chuẩn bị. Giai đoạn 2 từ năm 2022 – 2024 cho phép khách hàng sử dụng điện được mua điện trên thị trường điện giao ngay và giai đoạn 3 là từ sau năm 2024, cho phép các khách hàng được lựa chọn đơn vị bán lẻ điện.

Một vấn đề được Bộ Công thương nêu ra chính là nguy cơ thiếu điện, bởi nhiều dự án nguồn điện chậm tiến độ so với quy hoạch làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đảm bảo cung ứng điện trong thời gian tới. Tổng công suất các nguồn điện truyền thống có thể đưa vào vận hành trong giai đoạn 2016 - 2020 chỉ đạt gần 60%. Đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến nguy cơ thiếu điện 2020 - 2025.

Lao động - Xe đưa đón học sinh gây ùn tắc giao thông: Mô hình xe buýt học đường còn “treo” đến bao giờ?

Dù đề án xe buýt đưa đón học sinh tại TP Hà Nội đã được UBND TP Hà Nội chỉ đạo nghiên cứu triển khai từ năm 2017, hướng tới mục tiêu làm giảm ùn tắc giao thông, thế nhưng, đề án này vẫn bị treo từ nhiều năm nay, với lý do là “hạ tầng không đáp ứng”.

Ghi nhận vấn đề này, báo Lao động có bài “Xe đưa đón học sinh gây ùn tắc giao thông: Mô hình xe buýt học đường còn “treo” đến bao giờ?”, theo đó, năm 2017, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Transerco đã nghiên cứu và xây dựng đề án xe buýt chuyên chở học sinh.

Sau khi các chuyên gia khảo sát và phân tích trên địa bàn, thì nhu cầu thực tế của học sinh tham gia xe đưa đón rất thấp, do đó chưa phù hợp để triển khai.

Tuy nhiên, hiện tại, lượng xe chuyên chở học sinh đã phát triển mạnh, tạo áp lực giao thông không nhỏ vào khung giờ cao điểm, đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, về lâu dài các doanh nghiệp vận tải đưa đón học sinh cần tính toán khoảng thời gian đưa đón học sinh nhập trường tránh ùn tắc giao thông, và cần có đề án phù hợp để giải quyết hiệu quả vấn đề này.

 

BT
Thăm dò khán giả