Thứ Sáu, 29/03/2024 16:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Điểm tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Trên báo Lao động có bài: Địa phương mở rộng xét nghiệm SARS-CoV-2, không chờ Bộ Y tế, "dịch lần này tốc độ lây nhiễm cao hơn lần trước gấp 2- 3 lần. Vì vậy, Bộ Y tế hành đề nghị các địa phương tăng tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để làm chậm lại sự lây lan của dịch"- GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói tại buổi giao ban trực tuyến với lãnh đạo Sở Y tế 63 tỉnh, thành trong cả nước ngày 02/8.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ước tính đến thời điểm này, thành phố có khoảng hơn 72.000 trường hợp từ Đà Nẵng về. Hà Nội đã thực hiện test nhanh cho gần 50.000 người. Hiện nay, TP.Hà Nội vẫn còn trên 19.000 người đã đăng ký test SARS-CoV-2 nhưng chưa được thực hiện do thành phố không còn các bộ kit test nhanh.

Về năng lực xét nghiệm, thống kê bước đầu trong số 600 cơ sở có ký hợp hợp đồng với bảo hiểm xã hội có 10 đơn vị có khả năng làm được xét nghiệm PCR, trong đó có 3 bệnh viện tư nhân. Tối đa công suất của tất cả các đơn vị trên địa bàn là 3.000 xét nghiệm một ngày.

Trước những kiến nghị của TP.Hà Nội, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội chủ động tập huấn về an toàn sinh học cho tất cả các đơn vị trên địa bàn, không đợi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Về test nhanh, quyền Bộ trưởng cũng khẳng định, Trung ương không cấp test nhanh, mà khuyến khích làm xét nghiệm PCR. Tất cả những đơn vị có ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội trên địa bàn phải thực hiện được xét nghiệm này. Về vấn đề giá, Hà Nội phải tự hướng dẫn các đơn vị mua sắm sinh phẩm để xét nghiệm, không mua tập trung.

Trang nhất báo Kinh tế và đô thị có bài: Doanh nghiệp vận tải “ngồi trên đống lửa”… Thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm nay còn chưa bù đắp được bao nhiêu, các DN vận tải hành khách (VTHK) đã lại phải đối diện với nguy cơ đình trệ kinh doanh mới.

Dịch Covid-19 đang có dấu hiệu diễn biến rất phức tạp, lan nhanh từ Đà Nẵng ra Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thái Bình. Nhiều ngày qua, các DN vận tải như ngồi trên đồng lửa, “nín thở” nghe ngóng. Dù nhiều tỉnh, thành chưa yêu cầu tạm ngừng hoạt động VTHK nhưng lượng khách đã sụt giảm mạnh mẽ. Theo thống kê của đơn vị khai thác, những ngày qua, lượng khách tại các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội đã giảm từ 20 - 30%. Nguyên nhân chủ yếu là người dân lo ngại dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng nên tự hạn chế đi lại.

Nhiều chuyên gia cho rằng, lo ngại hệ thống vận tải hành khách đường bộ sụp đổ bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 là hoàn toàn có cơ sở. Trải qua đợt ứng phó với dịch bệnh Covid-19 nửa đầu năm nay, các doanh nghiệp vận tải hành khách đã bộc lộ hàng loạt điểm yếu, cho thấy sức khoẻ nội tại khá “mong manh”, dễ tổn thương và lâu hồi phục khi gặp khó khăn bất ngờ. Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành cho rằng: “Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này việc kinh doanh thiếu chiến lược rõ ràng, thiếu sự chuẩn bị cho những rủi ro bất khả kháng của phần lớn doanh nghiệp vận tải”.

Trên trang điện tử báo Công an nhân dân có bài: Không “ngăn sông, cấm chợ” khi chưa có ổ dịch… Chiều ngày 2/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các các tỉnh, TP trên toàn quốc về phòng chống dịch COVID-19. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải tranh thủ từng giờ, từng phút truy vết các trường hợp tiếp xúc ca mắc bệnh, hoặc nghi ngờ mắc bệnh, các trường hợp từ Đà Nẵng về.

Kết luận chỉ đạo cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an và UBND các tỉnh, thành tăng cường quản lý khu vực biên giới, quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở. "Yêu cầu khởi tố tất cả các trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam”

Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương không làm thái quá, không ngăn sông cấm chợ, không tuyên bố cách ly xã hội khi chưa có ổ dịch. Cần tính toán rất chặt chẽ trước khi quyết định giãn cách  vì điều này dễ dẫn đến bế tắc các hoạt động kinh tế, xã hội và đây còn là mầm mống gây mất trật tự an ninh.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị nhân dân và các địa phương chỉ đạo một cách chặt chẽ để không hoang mang, lo lắng, tiếp tục tin tưởng của các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế. Do đó, công tác tuyên truyền tập trung vào 2 hướng: Không gây chủ quan nhưng cũng không gây hoang mang dư luận.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm