Thứ bảy, ngày 19/09/2020 - 09:52 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:50, Thứ 5, 10/09/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Điểm tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

(ANTV) - Phương án triển khai chương trình thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe máy mới được người dân đồng tỉnh ủng hộ bởi sẽ góp phần làm  giảm tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên,  vấn đề quan tâm nhất  được nhiều người quan tâm là nguồn tiền hỗ trợ từ đâu và mức hỗ trợ các xe sẽ như thế nào?

Đánh giá tiêu chuẩn khí thải dựa vào đâu

Theo đó, Sở TNMT Hà Nội sẽ thực hiện lập 8 trạm đo khí thải và 30 đại lý hỗ trợ đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quận để triển khai chương trình. Khi người dân mang xe máy cũ đến các địa điểm này để đo kiểm về khí thải, nếu xe không bảo đảm điều kiện, sẽ được Hiệp hội Xe máy Việt Nam hỗ trợ kinh phí đổi xe máy mới với mức hỗ trợ 2 - 4 triệu đồng/trường hợp.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia giao thông việc kiểm soát khí thải của xe máy rất khó, cần có tiêu chí rõ ràng và đưa ra căn cứ pháp lý khi kết luận xe này đạt, xe kia không đạt.

Đồng thời, cần phải có chính sách hợp lý vì 100% chủ những phương tiện cũ nát này là người nghèo và đây là những phương tiện mưu sinh hằng ngày của họ. Ngoài ra, việc hỗ trợ từ 2 đến 4 triệu cũng chưa đủ để mua xe, do đó cần phải có thêm sự hỗ trợ khác như  trả góp và không tính lãi trong thời gian nhất định.

Cải tạo chung cư cũ gỡ vướng ngay từ chính sách

Việc cải tạo, xây dựng mới nhà chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội  đang gặp nhiều vướng mắc, khiến nhiều hộ dân vẫn phải sống trong các căn hộ xuống cấp nguy hiểm. Theo các chuyên gia, nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là câu chuyện hài hòa lợi ích giữa người dân – doanh nghiệp và Nhà nước.

Đên thời điểm này vẫn còn một số hộ gia đình chưa chịu bàn giao mặt bằng do khúc mắc về tiền bồi thường. Theo đại diện một số doanh nghiệp xây dựng cho rằng, để Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư, tập thể cũ nhanh chóng đi vào triển khai thuận lợi cần phải gỡ được hai nút thắt. Thứ nhất, về vấn đề về mức giá bồi thường, phải có quy định chung, đặc biệt với những căn hộ ở tầng 1.

Thứ hai là việc liên quan đến chiều cao công trình trong khu vực nội đô. Các chỉ tiêu về hạ tầng cần được bảo đảm không bị quá tải khi xây mới nhà tập thể cũ. Từ đó buộc phải hạn chế chiều cao công trình nhưng nếu làm vậy, Nhà nước lại phải bố trí một diện tích đất nơi khác bù lại cho chủ đầu tư, để bảo đảm cho doanh nghiệp có lợi nhuận tối thiểu là 10%.

Thí sinh nấn ná nhập học, trường cảnh báo 'mất cả chì lẫn chài' nếu cứ chờ

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, nhiều chuyên gia tuyển sinh cảnh báo việc thí sinh đã trúng tuyển các phương thức khác nhưng không xác nhận nhập học, chờ đăng ký xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ tiềm ẩn rủi ro cao, có khi 'mất cả chì lẫn chài'.

Theo các trường ĐH, hiện có hàng ngàn thí sinh ở mỗi trường đã trúng tuyển các phương thức khác (xét học bạ, ưu tiên xét tuyển, xét điểm thi đánh giá năng lực) nhưng không xác nhận nhập học. Việc này đồng nghĩa với việc những thí sinh này chấp nhận bỏ nhập học, tiếp tục chờ đợi xét bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT vào những ngành "hot".

Tuy nhiên, chỉ tiêu đối với xét điểm THPT hiện còn ít nên thí sinh phải cân nhắc kỹ, nếu không dù điểm cao cũng có thể không trúng tuyển vào phương thức nào hết. Theo số liệu các trường công bố năm nay, chỉ tiêu dành cho xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT vào ĐH giảm mạnh, chỉ còn gần 57%. Trong khi chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức khác tăng lên hơn 43%.

 

BT
Thăm dò khán giả