(ANTV) - Quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy: Cần cách tiếp cận mới; Vì sao doanh nghiệp xe buýt Hà Nội ít khách, nợ ngân hàng gia tăng? Hãy lựa chọn và ủng hộ xe buýt; Loạn website kiếm tiền online: Bẫy lừa giăng mắc khắp nơi...là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.
Quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy: Cần cách tiếp cận mới
Theo thông tin từ Báo Kinh tế & Đô thị, số người sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng gia tăng, với hình thức đa dạng, việc có cách tiếp cận mới về biện pháp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy là cần thiết. Đó là quan điểm được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra khi cho ý kiến hoàn thiện Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).
Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, năm 2019 cả nước có gần 3.900 cơ sở kinh doanh có điều kiện như vũ trường, quán bar, nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng... có biểu hiện liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy. Cơ quan chức năng đã xử lý hành chính hơn 13.800 người sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở này. Trong đó, độ tuổi dưới 18 chiếm 4%, từ đủ 18 - 35 tuổi chiếm 85% và từ 35 tuổi trở lên chiếm 11%.
Trước thực tế, đó Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) đã bổ sung hương mới quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. Theo các đại biểu Quốc hội, việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và có chế tài nghiêm khắc hơn đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là cần thiết. Dự Luật cần quy định chặt chẽ, cụ thể hơn. Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung quy định về biện pháp cưỡng chế trong trường hợp người được yêu cầu xét nghiệm nhưng không chấp hành việc xét nghiệm trong thời gian quản lý tại cộng đồng.
Vì sao doanh nghiệp xe buýt Hà Nội ít khách, nợ ngân hàng gia tăng?
Báo CAND thông tin, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, lượng khách đi xe buýt tại Hà Nội đang giảm mạnh. Cùng với đó là tình trạng nợ ngân hàng gia tăng vì nhiều tuyến buýt chưa được thanh toán tiền trợ giá từ đầu năm đến nay.
Theo thông tin, trong báo cáo mới nhất của GTVT Hà Nội cho thấy, lượng khách đi xe buýt chỉ bẳng 60% cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến các doanh nghiệp tham gia đấu thầu dịch vụ này “đứng ngồi không yên” vì chí phí, khoản trợ giá vẫn như cũ trong khi doanh thu lại sụt giảm nghiêm trọng.
Trong khi đó, đã gần hết năm nhưng nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe buýt trên địa bàn Thủ đô vẫn chưa nhận được thanh toán khoản trợ giá từ quý đầu năm và hàng tháng vẫn phải “è cổ” trả lãi vay ngân hàng khoản vay duy trì hoạt động. Riêng Công ty xe điện Hà Nội, mỗi tháng Thành phố Hà Nội phải trợ giá khoảng 16 tỷ đồng, tuy nhiên từ đầu năm đến giờ doanh nghiệp này vẫn chưa nhận được số tiền trợ giá này.
Hãy lựa chọn và ủng hộ xe buýt
Trong khi đó, theo báo Kinh tế & Đô thị cuối tuần, UBND TP. Hà Nội lại vừa ban hành Kế hoạch Phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, giai đoạn từ năm 2021 đến 2030, đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ đảm nhận vận chuyển hành khách của xe buýt đạt 25% nhu cầu đi lại của người dân.
Bài viết với tiêu đề “Hãy lựa chọn và ủng hộ xe buýt” được đăng tải trên trang nhất, trong mục “Câu chuyện cuối tuần”. Thông tin cho biết, bên cạnh giải pháp thiết lập làn đường ưu tiên, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát,sắp xếp hợp lý mạng lưới và lựa chọn phương tiện xe buýt phù hợp với các tuyến đường, tăng tính kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị, số hóa hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt, xây dựng các điểm trông giữ phương tiện cá nhân cho hành khách đi xe buýt.
Bài viết đặt ra vấn đề: Mục tiêu của chúng ta là hướng tới một hệ thống vận tải công cộng tiện ích, hiện đại, phục vụ thật tốt cho người dân. Để mục tiêu đó trở thành hiện thực, rất cần sự vào cuộc, ủng hộ của người dân. Vậy thì nên chăng, cùng với các biện pháp nỗ lực của chính quyền, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đô thị lớn trong cả nước mở một cuộc vận động người dân đi xe buýt, giống như cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã rất thành công?
Loạn website kiếm tiền online: Bẫy lừa giăng mắc khắp nơi
Theo thông tin từ báo Lao động, Sập trang này lại có trang khác thay thế, các website ẩn danh, cung cấp cách thức kiếm tiền online đang ngày càng nở rộ và lộng hành. Nhiều chuyên gia an ninh mạng đánh giá: Hoạt động này đến từ việc thiếu cơ chế kiểm soát website quốc tế và tiềm ẩn quá nhiều rủi ro cho người dân khi tham gia các hệ thống này.
Theo nhóm phóng viên Lao động khi thâm nhập vào các nhóm kín như “Chia sẻ những kèo kiếm tiền online mới nhất”. Nhóm này có số lượng lên tới hơn 87 nghìn thành viên hoạt động tích cực mỗi ngày. Choáng ngợp là cảm giác rõ ràng nhất khi bước chân vào “thế giới” đầu tư kiếm tiền online. Trong nhóm kín này, cả trăm bài đăng chỉ cách nhau vài phút với những lời mời chào như “Việc làm lợi nhuận cao, không cần bỏ vốn, rút tiền trong ngày”;
Trong quá trình tìm hiểu, PV còn bất ngờ trước việc nhiều nạn nhân sẵn sàng bỏ số tiền rất lớn vào các hệ thống ẩn danh kiếm tiền online. Thậm chí, có người đã lường trước được việc website sẽ sập những vẫn cố tham gia kiểu “lãi ngày nào hay ngày đó" hay “có sập cũng không sập ngay được" nên tranh thủ huy động bạn bè, gười thân nạp tiền vào để chơi trong những ngày đầu./.