Thứ Năm, 28/03/2024 17:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Điểm tin tức nổi bật trên báo ra ngày 27/11

(ANTV) -  Quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy: Cần cách tiếp cận mới; Vì sao doanh nghiệp xe buýt Hà Nội ít khách, nợ ngân hàng gia tăng?  Hãy lựa chọn và ủng hộ xe buýt; Loạn website kiếm tiền online: Bẫy lừa giăng mắc khắp nơi...là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.

Quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy: Cần cách tiếp cận mới

Theo thông tin từ Báo Kinh tế & Đô thị, số người sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng gia tăng, với hình thức đa dạng, việc có cách tiếp cận mới về biện pháp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy là cần thiết. Đó là quan điểm được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra khi cho ý kiến hoàn thiện Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, năm 2019 cả nước có gần 3.900 cơ sở kinh doanh có điều kiện như vũ trường, quán bar, nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng... có biểu hiện liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy. Cơ quan chức năng đã xử lý hành chính hơn 13.800 người sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở này. Trong đó, độ tuổi dưới 18 chiếm 4%, từ đủ 18 - 35 tuổi chiếm 85% và từ 35 tuổi trở lên chiếm 11%.

Trước thực tế, đó Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) đã bổ sung hương mới quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. Theo các đại biểu Quốc hội, việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và có chế tài nghiêm khắc hơn đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là cần thiết. Dự Luật cần quy định chặt chẽ, cụ thể hơn. Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung quy định về biện pháp cưỡng chế trong trường hợp người được yêu cầu xét nghiệm nhưng không chấp hành việc xét nghiệm trong thời gian quản lý tại cộng đồng.

Vì sao doanh nghiệp xe buýt Hà Nội ít khách, nợ ngân hàng gia tăng?

Báo CAND thông tin, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, lượng khách đi xe buýt tại Hà Nội đang giảm mạnh. Cùng với đó là tình trạng nợ ngân hàng gia tăng vì nhiều tuyến buýt chưa được thanh toán tiền trợ giá từ đầu năm đến nay.

Theo thông tin, trong báo cáo mới nhất của GTVT Hà Nội cho thấy, lượng khách đi xe buýt chỉ bẳng 60% cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến các doanh nghiệp tham gia đấu thầu dịch vụ này “đứng ngồi không yên” vì chí phí, khoản trợ giá vẫn như cũ trong khi doanh thu lại sụt giảm nghiêm trọng.

Trong khi đó, đã gần hết năm nhưng nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe buýt trên địa bàn Thủ đô vẫn chưa nhận được thanh toán khoản trợ giá từ quý đầu năm và hàng tháng vẫn phải “è cổ” trả lãi vay ngân hàng khoản vay duy trì hoạt động. Riêng Công ty xe điện Hà Nội, mỗi tháng Thành phố Hà Nội phải trợ giá khoảng 16 tỷ đồng, tuy nhiên từ đầu năm đến giờ doanh nghiệp này vẫn chưa nhận được số tiền trợ giá này.

 Hãy lựa chọn và ủng hộ xe buýt

Trong khi đó, theo báo Kinh tế & Đô thị cuối tuần, UBND TP. Hà Nội lại vừa ban hành Kế hoạch Phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, giai đoạn từ năm 2021 đến 2030, đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ đảm nhận vận chuyển hành khách của xe buýt đạt 25% nhu cầu đi lại của người dân.

Bài viết với tiêu đề “Hãy lựa chọn và ủng hộ xe buýt” được đăng tải trên trang nhất, trong mục “Câu chuyện cuối tuần”. Thông tin cho biết, bên cạnh giải pháp thiết lập làn đường ưu tiên, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát,sắp xếp hợp lý mạng lưới và lựa chọn phương tiện xe buýt phù hợp với các tuyến đường, tăng tính kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị, số hóa hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt, xây dựng các điểm trông giữ phương tiện cá nhân cho hành khách đi xe buýt.

Bài viết đặt ra vấn đề: Mục tiêu của chúng ta là hướng tới một hệ thống vận tải công cộng tiện ích, hiện đại, phục vụ thật tốt cho người dân. Để mục tiêu đó trở thành hiện thực, rất cần sự vào cuộc, ủng hộ của người dân. Vậy thì nên chăng, cùng với các biện pháp nỗ lực của chính quyền, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đô thị lớn trong cả nước mở một cuộc vận động người dân đi xe buýt, giống như cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã rất thành công?

Loạn website kiếm tiền online: Bẫy lừa giăng mắc khắp nơi

Theo thông tin từ báo Lao động, Sập trang này lại có trang khác thay thế, các website ẩn danh, cung cấp cách thức kiếm tiền online đang ngày càng nở rộ và lộng hành. Nhiều chuyên gia an ninh mạng đánh giá: Hoạt động này đến từ việc thiếu cơ chế kiểm soát website quốc tế và tiềm ẩn quá nhiều rủi ro cho người dân khi tham gia các hệ thống này.

Theo nhóm phóng viên Lao động khi thâm nhập vào các nhóm kín như “Chia sẻ những kèo kiếm tiền online mới nhất”. Nhóm này có số lượng lên tới hơn 87 nghìn thành viên hoạt động tích cực mỗi ngày. Choáng ngợp là cảm giác rõ ràng nhất khi bước chân vào “thế giới” đầu tư kiếm tiền online. Trong nhóm kín này, cả trăm bài đăng chỉ cách nhau vài phút với những lời mời chào như “Việc làm lợi nhuận cao, không cần bỏ vốn, rút tiền trong ngày”;

Trong quá trình tìm hiểu, PV còn bất ngờ trước việc nhiều nạn nhân sẵn sàng bỏ số tiền rất lớn vào các hệ thống ẩn danh kiếm tiền online. Thậm chí, có người đã lường trước được việc website sẽ sập những vẫn cố tham gia kiểu “lãi ngày nào hay ngày đó" hay “có sập cũng không sập ngay được" nên tranh thủ huy động bạn bè, gười thân nạp tiền vào để chơi trong những ngày đầu./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm