Thứ bảy, ngày 15/12/2018 - 08:12 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:49, Thứ 3, 27/11/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Điểm tin nổi bật trên báo ngày 27/11

(ANTV) - Ngư dân gặp khó khăn vì không đủ tiềm lực vốn; Từ vụ cô giáo phạt tát học sinh 231 cái, cốt lõi vẫn là bệnh thành tích; Cách nào ngăn tai nạn do vi phạm tốc độ?... là tin tức nổi bật trên báo ra ngày 27/11.

 

Ngư dân gặp khó khăn vì không đủ tiềm lực vốn
 
Nghị định 17 thay thế Nghị định 67 có hiệu lực đã gần một năm, thế nhưng ngay sau khi triển khai, ngư dân đã gặp khó khăn vì không đủ tiềm lực để tự bỏ vốn đóng mới tàu cá trị giá hơn chục tỉ đồng trở lên, sau đó mới được Nhà nước hỗ trợ một lần bằng 35% giá trị tàu.
 
Báo Lao động: Nhiều chuyên gia cho rằng, đúng là đối với ngư dân thì rất khó để tự bỏ vốn 100% đóng mới tàu cá trị giá trên chục tỉ đồng. Tuy nhiên, thời gian qua, khi triển khai đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 với quy định khá dễ dàng khiến nhiều ngư dân đăng ký đóng mới, sau đó hiệu quả kém, khó khăn trong chi trả vốn vay cho ngân hàng.
 
Do vậy, Nghị định 17 giúp sàng lọc, tìm ra được đối tượng ngư dân thực sự đủ năng lực tài chính, đủ kinh nghiệm để theo đuổi nghề với lý lẽ “ngư dân đã bỏ đồng vốn rất lớn của mình ra thì sẽ tự lo lắng, tự có trách nhiệm cao để làm ăn hiệu quả nhất.
 
Từ vụ cô giáo phạt tát học sinh 231 cái, cốt lõi vẫn là bệnh thành tích
 
Sự việc cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy - trường THCS Duy Ninh phạt tát học sinh (HS) 231 cái vừa qua đã gây rúng động dư luận. Từ sự việc này, nhiều chuyên gia giáo dục đề nghị Bộ GD&ĐT thay đổi tiêu chí công nhận trường đạt chuẩn quốc gia để tránh bệnh thành tích.
 
Báo Kinh tế Đô thị lý giải, vì thành tích mà nhiều giáo viên đã bỏ qua quy định đạo đức nhà giáo, gây áp lực đối với học sinh bằng mọi giá. Để khắc phục thì cơ quan chức năng phải có giải pháp căn cơ, cụ thể là đưa ra tiêu chí đánh giá chất lượng của nhà trường dựa trên cảm nhận hạnh phúc của học trò hoặc sự yêu thích của học sinh khi đến trường. Hiệu trưởng cũng cần thay đổi nhận thức, không thể đánh giá giáo viên dạy giỏi là lớp học im phăng phắc.
 
Cách nào ngăn tai nạn do vi phạm tốc độ?
 
Các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, cơ quan chức năng mới phát hiện lái xe vi phạm tốc độ, dù trên xe có đầy đủ thiết bị giám sát hành trình. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để giám sát, ngăn chặn kịp thời hành vi này?
 
Báo Giao thông: Ông Lê Văn Đạt, Giám đốc Trung tâm Phân tích cơ sở dữ liệu ATGT (Viện Chiến lược và phát triển GTVT) cho rằng, về nguyên lý vận hành của thiết bị GSHT, khi xe vi phạm tốc độ khoảng 5km, thiết bị sẽ tư động phát tín hiệu bằng đèn và âm thanh ngay trên xe, đồng thời truyền báo về trung tâm điều hành của doanh nghiệp.
 
Trong các vụ tai nan trên, rõ ràng các tai xế đã phớt lờ các tín hiệu cảnh báo này. Theo ông Đat, những vụ việc nay có trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, đã không có bất cứ biện pháp nào để ngăn chặn hay cảnh báo tới tài xế.
 
Trường Đại học chưa rõ… dạy kỹ năng gì?
 
Thiếu kỹ năng mềm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều sinh viên mới tốt nghiệp không được tuyển dụng. Nhưng điều đáng lo ngại hơn, hiện nhiều trường ĐH vẫn chưa xác định được kỹ năng cần thiết để trang bị cho sinh viên.
 
Báo Tuổi trẻ: Từ năm 2010, Bộ GD-ĐT đã quy định việc hoàn tất các khóa học kỹ năng mềm tối thiểu trước khi ra trường là điều kiện bắt buộc. Hiện việc xác định các kỹ năng nào là cần thiết để đào tạo cho sinh viên thì mỗi cơ sở đào tạo đi theo một hướng hoặc phụ thuộc vào các trung tâm đào tạo kỹ năng mềm bên ngoài.
 
Bên cạnh đó, nhân lực đào tạo kỹ năng còn thiếu và yếu khi phần lớn được chuyển ngang từ các lĩnh vực chuyên môn sang đào tạo kỹ năng mềm.
 
 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng